Ưu đãi lãi suất, ngân hàng vẫn khó cho vay mua nhà
Vân Linh - 09/10/2015 09:08
 
Trước dự báo phân khúc căn hộ có giá phù hợp sẽ ấm dần lên, các ngân hàng thương mại đang mạnh tay “rót” vốn cho khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở thực sự.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho vay mua Dự án căn hộ Mulberry Lane tại Hà Nội, với lãi suất 0% cho 12 tháng đầu tiên, miễn phí trả nợ trước hạn trong năm đầu tiên, thời hạn vay tối đa 25 năm. Từ tháng 9/2015, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) liên kết cùng Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền hỗ trợ khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà ở thuộc Dự án Mega Village (quận 9, TP.HCM), với lãi suất 0% trong 36 tháng...

Ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) cho hay, đây là thời điểm tốt để khách hàng cá nhân vay mua nhà, vì lãi suất đã giảm xuống mức phù hợp. Đây cũng là cơ hội để Ngân hàng đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ tín dụng cuối năm. Tại VietBank, với sản phẩm cho vay sinh hoạt tiêu dùng, trong đó có cho cá nhân vay mua, sửa chữa nhà, hạn mức vốn cấp cho mỗi cá nhân lên đến 500 triệu đồng.

.
Các ngân hàng thương mại đang mạnh tay “rót” vốn cho khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở thực sự.

Cũng đẩy mạnh cho vay mua nhà, nhưng Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chỉ nhắm đến các dự án có đầu ra tốt như EHome 3, Tây Sài Gòn của Nam Long. Tại các dự án này, không chỉ OCB mà Vietcombank cũng đưa ra gói tài chính ưu đãi lãi suất 0% và không trả nợ gốc cho đến khi nhận nhà. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng khá thận trọng trong việc sàng lọc hồ sơ của khách hàng và chỉ hướng tới đối tượng khách hàng có khả năng trả nợ cao, nhằm tránh rủi ro nợ xấu phát sinh.

Thực tế, lãi suất luôn là mối bận tâm hàng đầu của khách vay. Tuy nhiên, điều họ cần còn là một chính sách bền vững, ổn định và đem lại sự an tâm lâu dài, nhất là với các khoản vay bất động sản. Hiện tại, các ngân hàng đều có những gói ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng vay vốn mua nhà, nhưng rất ít ngân hàng đưa ra các gói ưu đãi cố định lãi suất trong thời gian dài.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, việc ngân hàng ưu đãi lãi suất cho vay mua nhà sẽ tác động tích cực đến hoạt động đầu tư bất động sản và thị trường bất động sản, nhất là phân khúc nhà ở. Giá nhà, đất và lãi suất dần đi xuống là cơ hội tốt cho không chỉ ngân hàng, mà cả người có nhu cầu vay mua nhà.

Tuy nhiên, theo TS. Lịch, điều này chỉ tác động đến một phân khúc nhất định của thị trường bất động sản, đó là các dự án chung cư có mức giá phù hợp và nhà ở xã hội. Còn phân khúc nhà ở cao cấp vẫn chuyển biến khá chậm, do ảnh hưởng chung bởi tình hình kinh tế còn khó khăn, thu nhập của người dân còn thấp, phía ngân hàng cũng khá thận trọng trong khâu xét duyệt cho vay.

Vì vậy, theo các chuyên gia ngân hàng, một chính sách lãi suất cho vay cạnh tranh, ổn định rất cần cho người vay vào thời điểm này. Đa phần các ngân hàng hiện chỉ ưu đãi lãi vay  ở giai đoạn đầu giải ngân 3 - 6 tháng và sau đó điều chỉnh tăng lên để có thể bù đắp được chi phí. Nhưng nếu lãi suất được đưa về mức bằng 0% trong thời gian dài thì sẽ khó tránh các loại phí đi kèm. 

Rõ ràng, do sự thận trọng từ cả phía ngân hàng và người dân, nên các gói ưu đãi lãi suất vay mua nhà vẫn khó tiêu thụ và tăng trưởng dư nợ tín dụng đối với phân khúc này chưa như kỳ vọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản