Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bình chọn Báo cáo thường niên năm 2017: Điểm nhấn mới, gương mặt mới
Hương Nhi - 26/07/2017 09:01
 
"Công khai, minh bạch, bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư không chỉ là mục tiêu của hệ thống pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán, mà còn là một nỗ lực thực tiễn mang tên Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên suốt 10 năm qua”. Đó là thông điệp được ông Lê Hải Trà, Trưởng ban Tổ chức Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2017 chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 10 năm Cuộc bình chọn BCTN và trao giải Cuộc bình chọn năm 2017 diễn ra tại TP.HCM hôm qua (25/7).

Liên tục đổi mới

Trong suốt 10 năm diễn ra cuộc bình chọn, Ban Tổ chức đã liên tục nâng cao chất lượng bình chọn bằng việc hoàn thiện cách thức chấm giải, bổ sung tiêu chí chấm giải, mở rộng thành phần Hội đồng Bình chọn.

Năm 2017, từ 638 BCTN đủ điều kiện tham gia bình chọn, có 125 doanh nghiệp có BCTN lọt vào vòng chung khảo. Trong đó, 50 BCTN tốt nhất đã được vinh danh tại lễ trao giải Cuộc bình chọn BCTN tốt nhất năm 2017.

.

Điểm mới của cuộc bình chọn năm nay là, sau khi được lựa chọn từ 2 sở giao dịch chứng khoán, kết quả chấm BCTN được soát xét bởi 4 công ty kiểm toán hàng đầu là Deloitte, Ernst&Young, KPMG và PwC, nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan và chuyên sâu trong việc xét chọn.

Năm nay, Hội đồng Bình chọn được mở rộng, tăng lên 9 thành viên, với sự tham gia của 2 thành viên mới là đại diện của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Ngoài những tiêu chí cơ bản, Cuộc bình chọn năm 2017 xét cộng điểm thưởng cho các BCTN có báo cáo tài chính được lập theo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và cho BCTN có bản tiếng Anh, khi xét điểm vào vòng chung khảo (tối đa 5 điểm cho mỗi nội dung). Việc xét cho điểm thưởng ở những nội dung này nhằm khuyến khích doanh nghiệp lập báo cáo theo chuẩn mực quốc tế, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Ban Tổ chức Cuộc bình chọn, trong các năm tới, Cuộc bình chọn sẽ hướng tới thúc đẩy áp dụng các thông lệ tốt nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công bố thông tin; khuyến khích doanh nghiệp niêm yết áp dụng các thông lệ quốc tế về quản trị công ty và quản trị rủi ro để hướng đến phát triển bền vững; mở rộng kêu gọi các tổ chức chuyên nghiệp, hội nghề nghiệp tham gia Hội đồng Bình chọn.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital, nhà tài trợ độc quyền của Cuộc bình chọn cho rằng, BCTN của doanh nghiệp sẽ thay đổi như thế nào về nội dung, hình thức, cách thức truyền tải sau 10 năm tới là xu hướng mà Ban Tổ chức cần hình dung để định hướng dẫn dắt quá trình nâng cao chất lượng BCTN và minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán Việt Nam, sớm rút ngắn khoảng cách với các thị trường trong khu vực.

Cạnh tranh làm thay đổi thứ hạng

Danh sách các doanh nghiệp có BCTN được bình chọn năm nay cho thấy, bên cạnh những doanh nghiệp nhiều năm đoạt giải, đã có sự cạnh tranh cao khi thứ hạng của một số doanh nghiệp thay đổi và không ít doanh nghiệp lần đầu có BCTN được bình chọn thay thế cho một số tên tuổi doanh nghiệp quen thuộc trong các mùa giải trước.

Nằm trong Top 10 BCTN tốt nhất năm 2017 có những doanh nghiệp lần đầu tiên lọt vào hoặc quay trở lại nhóm này như CTD, NVL, TRA, ACB.

Điểm đáng chú ý là, trong Top 50 BCTN tốt nhất năm nay có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và dược phẩm.

Theo Hội đồng Bình chọn, BCTN của NVL nhận được đánh giá cao vì công ty này mới niêm yết trong năm 2017, nhưng đầu tư cho BCTN khá bài bản, cũng như thể hiện được sự quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp đối với vấn đề phát triển bền vững. Còn BCTN của CTD “ăn điểm” từ Ban Giám khảo bởi có những phân tích sâu sắc từ chiến lược phát triển cho đến các chỉ số tài chính của doanh nghiệp.

Một trong những điểm nổi bật trong Cuộc bình chọn năm nay là số lượng BCTN có nội dung phát triển bền vững tăng vọt, với 45% BCTN được chấm có nội dung này, tăng gấp đôi so với năm trước. Kết quả, có 6 báo cáo tốt nhất được trao giải năm nay. Giải Nhất thuộc về CTCP Sữa Việt Nam (VNM), giải Nhì được trao cho CTCP Dược Hậu Giang (DHG). Ba giải Khuyến khích được trao cho CTCP Traphaco (TRA), CTCP Bảo Việt (BVH) và CTCP FPT (FPT).

Ông Nguyễn Viết Thịnh, Trưởng nhóm chấm báo cáo Phát triển bền vững nhận xét, chất lượng báo cáo phát triển bền vững tiếp tục cải thiện tốt hơn, số lượng báo cáo có tham chiếu, sử dụng tiêu chuẩn GRI hoặc các khung hướng dẫn khác ngoài Thông tư 155/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính cao hơn so với các năm trước là tín hiệu đáng mừng.

CTCP Sữa Việt Nam (VNM) giành giải Nhất ở hạng mục Báo cáo phát triển bền vững do có sự tiến bộ rõ rệt về nội dung với các thông tin bổ trợ cho nhau, phương pháp luận và logic chặt chẽ. Mặt khác, BCTN của VNM là một trong 6 báo cáo của doanh nghiệp có báo cáo tài chính theo Chuẩn mực IFRS, một tiêu chí được Hội đồng Bình chọn cộng điểm thưởng trong năm nay.

Tổng kết Cuộc bình chọn, Lê Hải Trà nhấn mạnh: “Qua các năm, nội dung của BCTN không dừng lại ở thông tin tài chính, mà thông tin phi tài chính ngày càng được đề cao và mở rộng để cung cấp cho nhà đầu tư cái nhìn đầy đủ hơn về hoạt động của doanh nghiệp. Các tiêu chí về quản trị công ty nói riêng và phát triển bền vững nói chung theo chuẩn mực quốc tế đã được lồng ghép, bổ sung, tăng cường qua các năm. Trước xu hướng "đầu tư có trách nhiệm" của cộng đồng đầu tư quốc tế, Ban Tổ chức vui mừng nhận thấy sự thích ứng và gia tăng về số lượng và điểm số đối với báo cáo phát triển bền vững của các doanh nghiệp niêm yết hàng đầu trên thị trường chứng khoán, mở ra cơ hội thu hút dòng vốn đầu tư quốc tế lớn và mạnh hơn nữa đến Việt Nam”.

Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2017: Dấu ấn 10 năm và kỳ vọng
Ngày mai (25/7), lễ trao giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2017 sẽ diễn ra tại TP.HCM, đánh dấu chặng đường 10 năm Cuộc bình chọn thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư