
-
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất
-
An Giang có 4 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
-
Những thành tựu nổi bật của Hải Phòng trong phát triển kinh tế
-
Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN gặp khó vì thủ tục đất đai
-
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do -
Động lực giải ngân đại dự án
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến phương án triển khai Dự án đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM.
Cụ thể, Bộ GTVT đánh giá việc triển khai đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM đã bị chậm so vớ iquy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhu cầu sớm đầu tư khép kín đường vành đai 3 là hết sức cần thiết và cấp bách nên phương án triển khai đầu tư Dự án bằng nguồn vốn đầu tư công là phù hợp trong điều kiện hiện nay.
Do vậy, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị, đề xuất của UBND TP.HCM và đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao nhiệm vụ cho UBND TP.HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án và triển khai đầu tư Dự án theo phương thức đầu tư công.
Theo báo cáo của UBND TP.HCM tại văn bản số 3923/UBND-DA, giai đoạn 1 Dự án xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM sẽ triển khai đầu tư 76,34 km với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế và đường song hành hai bên, mỗi bên bố trí tối thiểu 2 làn xe.
Tổng mức đầu tư Dự án (chưa bao gồm lãi vay) khoảng 83.290 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) 46.970,5 tỷ đồng.
UBND TP.HCM đã nghiên cứu 4 kịch bản đầu tư đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm: đầu tư toàntuyến (bao gồm GPMB); đầu tư phần đường cao tốc và đường song hành (không bao gồm GPMB); sầu tư phần đường cao tốc (không bao gồm GPMB và đường song hành, có khống chế mức vốn Nhà nước tham gia không quá 50% và khống chế thời gian hoàn vốn 29 năm).
Đồng thời, UBND TP.HCM cũng đã phân tích ưu, nhược điểm của các kịch bản đầu tư và nhận định: huy động từ nguồn vốn tư nhân khoảng 15.411 tỷ đồng, chỉ chiếm 18% so với tổng mức đầu tư; thời gian hoàn vốn kéo dài, khó thu hút nhà đầu tư; việc đầu tư đường vành đai 3 theo phương thức PPP, sử dụng nguồn vốn ngân sách của các địa phương để thực hiện công tác GPMB là rất khó khăn, không thể thực hiện trong giai đoạn 2021-2026.
Do vậy, trên cơ sở kết quả thống nhất với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, UBND TP.HCM kiến nghị đầu tư khép kín đường vành đai 3 (76,34 km) từ nguồn ngân sách Trung ương (Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội), khoảng 83.290 tỷ đồng.
Trong trường hợp không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, UBND TP.HCM đề xuất thực hiện trước việc GPMB, phần đầu tư xây dựng sẽ do các địa phương chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính ph ủgiao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án cho UBND TP.HCM.

-
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do -
Động lực giải ngân đại dự án -
Hải Phòng: Quy hoạch là động lực và cơ hội bứt phá -
Hoàn thành nhiệm vụ cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 -
Vốn đầu tư công tại TP.HCM bị đọng trong các dự án trọng điểm -
Những dự án hạ tầng thúc đẩy phát triển Hải Phòng -
Quảng Ngãi thu hồi, chuyển đổi mục đích gần 500 ha đất để thực hiện 29 dự án
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới