Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ GTVT: Vẫn chuyển đổi Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ đầu tư PPP sang đầu tư công
Bảo Như - 07/04/2020 08:44
 
Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án PPP đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khẳng định là sẽ thực hiện theo chỉ đạo và chủ trương chung của Chính phủ khi triển khai công trình trọng điểm này, đó là chuyển đổi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.
Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn I  có tổng chiều dài 23,6 km, mặt cắt ngang 4 làn xe, rộng 17 m có tổng mức đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng.
Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn I có tổng chiều dài 23,6 km, mặt cắt ngang 4 làn xe, rộng 17 m có tổng mức đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận trao đổi về một số kiến nghị của đơn vị này đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Mặc dù ghi nhận những kiến nghị của Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận nhưng Bộ GTVT cho biết là trong giai đoạn hiện nay bộ sẽ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo chỉ đạo và chủ trương chung của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, hiện tại Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì báo cáo Ban cán sự Chính phủ để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chuyển đổi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.

Trường hợp, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chuyển sang đầu tư công thì trách nhiệm quản lý đầu tư vẫn thuộc về Bộ GTVT nếu chiểu theo các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Giao thông đường bộ.

Bộ GTVT cho rằng đề xuất của Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận về việc ghép Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vào Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ gặp phải nhiều tồn tại, vướng mắc. Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là 2 dự án khác nhau được thực hiện bởi 2 cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác nhau. Đó là chưa kể đến việc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc phạm vi tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, không thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang nên sẽ phát sinh những vấn đề pháp lý, khó khăn khi thực hiện đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, việc ghép Dự án chưa có nhà đầu tư vào dự án đang triển khai thực hiện cũng không phù hợp với những vấn đề đã được nêu tại Nghị quyết số 437NQ – UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức hợp đồng. Ngoài ra, trong thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có ý kiến kết luận về một số dự án BOT, trong đó khẳng định việc bổ sung dự án, bổ sung hạng mục ngoài phạm vi dự án BOT ký hợp đồng là chưa phù hợp quy định.

Trước đó, lãnh đạo doanh nghiệp dự án đang triển Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất việc đoạn tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp nên được kết nối vào Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang thì sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong  thời gian qua.

Với nguồn nhân lực, thiết bị sẵn có, sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ GTVT, các địa phương, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận khẳng định sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án còn 24 tháng so với trình tự thông thường là 41 tháng, hoàn thành trong năm 2022, góp phần quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển nhanh hơn của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối Tp.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trên trục cao tốc này, đoạn Tp.HCM  - Trung Lương đã đưa vào khai thác; cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng nguồn vốn nhà nước; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức PPP. Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này.

Được biết, tại Thông báo số 126/TB- VPCP ngày 25/3/2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, Thủ tướng đã đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (8 dự án) và Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công; bố trí mức vốn phù hợp từ nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2019 cho Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu (kèm theo cắt giảm 5% so với dự toán) khi triển khai thực hiện các dự án, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Dự án Xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Sẵn sàng chuyển đổi và khởi công ngay
Nếu được Quốc hội bố trí thêm 45.000 tỷ đồng, cả 8 dự án thành phần thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư