
-
Hà Nội thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với thành phố Sejong, Hàn Quốc
-
Hải Phòng và Hải Dương thống nhất phương án hợp nhất 2 địa phương
-
Trình Chủ tịch nước tặng quà người có công nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Hoàn thiện, trình Quốc hội Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
-
Tổ chức lễ khởi công chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam tạo khí thế tưng bừng lan tỏa tinh thần yêu nước -
Quý I/2025: Thu ngân sách đạt kết quả khả quan
Theo đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị Chính phủ cho phép được xây dựng Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 9/9/2021, trong đó giao Bộ Tài chính xem xét nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2021.
Năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Theo đó, cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10/2020 với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, cụ thể như sau: Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3/2020 chậm nhất là ngày 20/9/2020. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 4/2020 chậm nhất là ngày 20/10/2020. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5/2020 chậm nhất là ngày 20/11/2020. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9, tháng 10/2020 chậm nhất là ngày 20/12/2020.
Sau đó, cơ quan thuế đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô của 13 doanh nghiệp tại 8 tỉnh/thành phố với tổng số tiền thuế gia hạn là 19.256988 triệu đồng. Đây là số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được gia hạn của các kỳ tính thuế tháng 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10/2020. Đến ngày 20/10/2020, toàn bộ số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt này đã được các doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt này đã giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thêm nguồn lực tài chính để xoay vòng vốn đầu tư, duy trì hoạt động sản xuất-kinh doanh, giúp người lao động duy trì công ăn việc làm trong thời gian bị ảnh hươngr bởi dịch Covid-19.
Bộ Tài chính cũng cho rằng, Nghị định 109/2020/NĐ-CP cùng với Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã thúc đẩy ngành sản xuất ô tô trong nước phát triển.
Theo báo cáo của 13 doanh nghiệph này thì lượng xe ô tô dùng cho cá nhân và gia đình của các công ty Honda Việt Nam, VinFast, Hyundai Thành Công, Thaco Mazda, Mitsubishi Việt Nam, Chiến Thắng bán ra trong nă 2020 đều tăng so với năm 2019.
Với thực tế dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam từ đầu năm 2021 tới nay, sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước được Bộ Tài chính cho là lĩnh vực chịu ảnh hưởng và cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.
8 tháng đầu năm 2021, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước của các thành viên giảm 13% so với năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19, thậm chí nhiều công ty ghi nhận mức giảm doanh số tới trên 60%.
Cạnh đó, lượng ô tô đăng ký mới trong tháng 8/2021 của toàn quốc chỉ bằng khoảng 40% so với tháng 7/2021 và khoảng 20% so với các tháng không có dịch.
Các công ty được gia hạn thời gian nộp thuế TTĐB theo Nghị địnhu 109/2020/NĐ-CP
STT |
Tên doanh nghiệp |
Số thuế TTĐB được gia hạn (triệu đồng) |
1 |
Công ty ô tô Toyota Việt Nam |
3.220.971 |
2 |
Công ty Honda Việt Na |
1,546.759 |
3 |
Công ty TNHH Ford Việt Nam |
345.731 |
4 |
Công ty TNHH ô tô Chiến Thắng |
5.689 |
5 |
Cônvg ty TNHH VinFast |
2.515.075 |
6 |
Công ty CP Hyundai Thành Công Ninh Bình |
4.090.836 |
7 |
Công ty TNHH TCIE Việt nam |
278.513 |
8 |
Công ty TNHH MTV sản xuất ô tô Thaco Mazda |
2.456.964 |
9 |
Công ty TNHH sản xuất và lắp ráp ô tô cao cấp Thaco |
336.859 |
10 |
Công ty TNHH sản xuất và lắp ráp ô tô du lịch Trường Hải – Kia |
1.675.716 |
11 |
Công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp xe tải Thaco |
2.056 |
12 |
Cộng ty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam |
638.435 |
13 |
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam |
2.143.384 |

-
Sáp nhập các địa phương: Không phân lẻ đô thị thuộc tỉnh thành các phường
-
Hà Nội thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với thành phố Sejong, Hàn Quốc
-
Hải Phòng và Hải Dương thống nhất phương án hợp nhất 2 địa phương
-
Trình Chủ tịch nước tặng quà người có công nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Hoàn thiện, trình Quốc hội Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) -
Tổ chức lễ khởi công chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam tạo khí thế tưng bừng lan tỏa tinh thần yêu nước -
Hoàn thiện thêm cơ chế đất đai đặc thù cho Hải Phòng -
Quý I/2025: Thu ngân sách đạt kết quả khả quan -
TP.HCM sẽ có phường Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định -
Chi tiết các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước -
Hải Phòng đưa 4 dự án chậm triển khai, tiến độ kéo dài vào diện theo dõi, xử lý
-
Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững
-
FTA - Cơ hội và thách thức trong hành trình nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
-
Công bố Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025
-
Một tập đoàn quyết định bất ngờ về lương khởi điểm khiến hàng vạn sinh viên nức lòng
-
KBC nộp xong tiền sử dụng đất Dự án Tràng Cát, sẵn sàng đưa vào kinh doanh
-
SeABank thông báo mời thầu