Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ tài chính ấn tượng với chỉ số tăng trưởng của Viettel
Tú Ân - 28/06/2018 10:32
 
Phát biểu trong buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đề nghị phải tổng kết mô hình Viettel để so sánh, đánh giá, sửa đổi và lựa chọn quy định để áp dụng trên toàn quốc.

Sau khi nghe báo cáo về quá trình phát triển của Tập đoàn Viettel, người đứng đầu ngành tài chính Việt Nam dẫn lại nhiều con số ấn tượng trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2017 (từ khi Viettel bắt đầu làm viễn thông). Đó là doanh thu tăng 4.600 lần, lợi nhuận tăng đến 30.000 lần, nộp ngân sách tăng 10.000 lần (từ 4 tỷ đồng lên 41.000 tỷ đồng), thu nhập nhân viên bình quân tăng 29 lần (từ 1,1 triệu đồng lên 31,8 triệu đồng/tháng), vốn sở hữu tăng 19.000 lần…

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận xét: “Sự tốt đẹp kết tinh vào hằng số tài chính”.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, cùng với sự phát triển viễn thông vượt bậc, Viettel còn đi vào nghiên cứu phát triển các lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và đạt được những kết quả tốt.

“Hiện tại các đồng chí quản lý tốt hơn, hiệu quả hơn”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng tại buổi đoàn công tác của Thủ tướng làm việc với Viettel
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi đoàn công tác của Thủ tướng làm việc với Viettel.

Cùng từ đó, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị phải tổng kết mô hình Viettel, để so với các doanh nghiệp trong cùng ngành. Đó là những vấn đề về mô hình quản lý triết lý kinh doanh, mở rộng thị trường, tốc độ tăng trưởng, vũ khí công nghệ cao…

“Tại sao cũng mô hình như thế các tập đoàn khác hiệu quả kém đi? Các doanh nghiệp của chúng ta chỉ đi ngang, có anh lớn đi xuống, nhưng Viettel đi lên mấy ngàn lần. Chúng ta phải tổng kết nghiêm túc, để nếu áo của Viettel chật phải nới áo cho Viettel phát triển và tổng kết để áp dụng mô hình này trên toàn quốc”, Bộ trưởng Tài chính nói.

Trong khi đó, lần đầu tiên tháp tùng đoàn công tác của Thủ tướng đến làm việc tại Viettel, Bộ trưởng Nội vụ - Lê Vĩnh Tân cho biết: “Sau khi thăm quan một số cơ sở của Viettel, Bộ Nội vụ rút ra nhiều kinh nghiệm trong quản lý doanh nghiệp”.

Bô trưởng Lê Vĩnh Tân đánh giá rất cao trình độ của quản lý của các cán bộ Viettel khi điều hành một công ty chiếm thị phần viễn thông di động tới 52% ở trong nước và kinh doanh ở 10 quốc gia khác, với số lớn lao động có trình độ cao.

“Đây là trường hợp đặc biệt. Đây là một doanh nghiệp mà tôi thấy cái áo Nhà nước của chúng ta quá chật rồi. Do đó, với doanh nghiệp như Viettel, cần phải đổi mới quản lý”.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng được bổ nhiệm làm Tân Chủ tịch Tập đoàn Viettel
Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, hôm qua (14/6), Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc bổ nhiệm Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng giữ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư