Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Thăng: Nhanh nhưng không bớt xén quy trình chuẩn bị đầu tư siêu sân bay Long Thành
Anh Minh - 22/09/2015 09:53
 
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam -ACV phải đảm bảo tiến độ, chất lượng nhưng phải đúng trình tự, quy định trong quá trình lập nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành.
 ACV đề nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
ACV đề nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

 

Chiều qua, 21/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành.

Chỉ đạo triển khai dự án CHK quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh đây là dự án quan trọng quốc gia nên việc triển khai phải đảm bảo tiến độ, chất lượng song vẫn phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, không bỏ qua bất kỳ một khâu nào.

Cũng từ đây, Bộ trưởng bác đề xuất của ACV về việc chỉ có báo cáo nghiên cứu khả thi chỉ có thiết kế ý tưởng.

Trước đó, trong văn bản trình Bộ GTVT, ACV đã đề xuất nghiên cứu báo cáo khả thi theo 2 phương án: Báo cáo NCKT có thiết kế cơ sở (theo đúng quy định của Luật) và báo cáo NCKT chỉ có thiết kế ý tưởng.

Theo ông Đinh Việt Thắng, theo thông lệ quốc tế thì báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sẽ chỉ dừng ở mức thiết kế ý tưởng. Đây cũng là quan điểm của ông Đỗ Tất Bình – Phó Tổng giám đốc ACV. “Nếu làm thiết kế cơ sở thì một tư vấn nước ngoài sẽ cần ít nhất 2 năm để hoàn thành” – ông Bình nói.

Không đồng ý với quan điểm này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ: Chúng ta là dự án đầu tư trong nước nên phải theo quy định Luật pháp trong nước. Thông lệ quốc tế chỉ để tham khảo. “Nội dung của báo cáo khả thi theo quy định của pháp luật gồm những nội dung gì thì làm đúng những nội dung đó” – Bộ trưởng yêu cầu.

Cùng đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh phải thành lập ngay Ban quản lý để triển khai dự án theo quy định. Một nhóm công tác gồm các chuyên gia am hiểu về cảng hàng không tại các đơn vị như ACV, Cục QLXD và CLCTGT, Cục Hàng không VN, Ban PPP, Vụ KHĐT của Bộ GTVT cũng sẽ được thành lập để triển khai có hiệu quả dự án.

Liên quan đến công tác đền bù GPMB, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh kiến nghị được tiến hành xây dựng ngay khung chính sách, thực hiện GPMB trước khi dự án được phê duyệt.

“Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án. Theo quy định thì dự án phải được phê duyệt thì mới được giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nếu chờ phê duyệt dự án xong rồi mới tiến hành xây dựng khung chính sách đền bù, thu hồi đất thì sẽ không kịp tiến độ khởi công đầu năm 2018 bởi ngoài việc đền bù, giải tỏa còn phải xây dựng hai khu tái định cư” – ông Vĩnh nói và cho biết Đồng Nai cũng sẽ sớm có văn bản đề nghị cho tách GPMB thành một dự án riêng. “Phải tách thì tỉnh mới ra thông báo thu hồi đất được. Hơn nữa, việc xây dựng khu tái định cư, di dời dân, nhanh nhất cũng phải 2 năm mới xong. Nếu không làm ngay từ bây giờ thì dự án có làm xong, phê duyệt cũng sẽ phải đợi” – ông Vĩnh lý giải.

Được biết, hiện toàn dự án có hơn 4.700 hộ bị ảnh hưởng, riêng giai đoạn 1 có gần 1.900 hộ. Phần lớn diện tích đất giải tỏa khoảng trên 1.800 ha là đất trồng cao su do các doanh nghiệp quốc doanh quản lý.

 Trước đó, ACV đã trình Bộ Giao thông vận tải đề cương lập báo cáo F/S giai đoạn I Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hai phương án.

Phương án I – thực hiện theo quy định pháp luật Việt Nam có mục tiêu là hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn 1 Dự án nhằm thực hiện nghiên cứu khả thi đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tài trợ quốc tế và theo quy định của Luật Xây dựng số 50/2014/HQ13, Nghị định 59/2015/NĐ – CP.

Phạm vi nghiên cứu gồm 2 phần, trong đó phần 1 là thu thập dữ liệu, khảo sát hiện trường bổ sung;  xem xét lại nhu cầu giao thông hàng không; lập dự báo giao thông hàng không đến năm 2020, phân chia công suất giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất để kiến nghị phương án đầu tư phù hợp nhất; nghiên cứu về quy trình rút ngắn thời gian thực hiện Dự án; nghiên cứu quy mô Dự án và phân kỳ đầu tư, nghiên cứu về tài chính và đánh giá khả năng hoàn vốn. Phần 2 của Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ phân chia nhóm hạng mục công việc và lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Các nội dung công việc của Nghiên cứu khả thi gồm: cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế cơ sở cho các công trình do ACV làm chủ đầu tư, thiết kế cơ sở cho các công trình do các doanh nghiệp khác làm chủ đầu tư.

Theo ACV, khái toán chi phí thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn I Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cần khoảng 35,1 triệu USD được huy động từ nguồn vốn đầu tư phát triển của đơn vị với thời gian thực hiện khoảng 18 tháng.

Phương án 2 – nghiên cứu trên cơ sở như phương án, tuy nhiên chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm. Phương án này để sử dụng trong trường hợp vay vốn ODA vì chỉ đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ quốc tế nhưng chưa đầy đủ theo quy định của luật pháp Việt Nam. Ước tính chi phí phương án 2 vào khoảng 6,9 triệu USD dự kiến do JICA tài trợ, được thực hiện trong vòng 15 tháng.

Do quy mô dự án rất lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường có thể mất tới 10 năm để hoàn thành Dự án, vì vậy ACV đề nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong trường hợp đơn vị trúng tuyến thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thì phải yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung Dự án.

Phê duyệt danh mục khoản vay 286 triệu USD đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Khoản vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần thứ II của Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư