Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bộ Xây dựng chưa xem xét, đánh giá Dự án Thủy điện hạ lưu đập dâng Phú Phong
P.V - 19/11/2022 08:44
 
Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Dự án Thủy điện hạ lưu đập dâng Phú Phong (tỉnh Bình Định) của Công ty Phúc Thành cần bổ sung quy trình vận hành, đánh giá tác động kinh tế - xã hội.
Phối cảnh Đập dâng Phú Phong, nơi Dự án Thủy điện thủy điện hạ lưu được đề xuất.
Phối cảnh Đập dâng Phú Phong, nơi Dự án Thủy điện thủy điện hạ lưu được đề xuất.

Bộ Xây dựng vừa cho ý kiến liên quan đến hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Dự án Thủy điện hạ lưu đập dâng Phú Phong (tỉnh Bình Định) do Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Phúc Thành lập tháng 8/2022.

Theo đó, trong công văn gửi Bộ Công thương, Bộ Xây dựng cho rằng hồ sơ điều chỉnh quy hoạch của dự án này còn thiếu nhiều nội dung nên chưa có cơ sở xem xét và đánh giá theo quy định.

Cụ thể, Dự án Thủy điện hạ lưu đập dâng Phú Phong được đề xuất xây dựng kết hợp với Dự án Đập dâng Phú Phong, thuộc sơ đồ khai thác bậc thang trên sông Kôn gồm 8 công trình các loại; do vậy, cần bổ sung sơ bộ quy trình vận hành liên hồ chứa, đánh giá sơ bộ an toàn các công trình liên quan.

Yêu cầu này nhằm để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình khai thác, vận hành an toàn công trình hồ, đập và đảm bảo an sinh cho người dân hạ du khu vực dự án, không làm ảnh hưởng đến quy hoạch hạ tầng xây dựng trong khu vực.

Bên cạnh đó, thiết kế sơ bộ dự án hiện nay còn thiếu các bản vẽ thể hiện phương án đấu nối của dự án vào lưới điện khu vực, nhà quản lý vận hành, hệ thống công trình phụ trợ; các bản vẽ thiết kế sơ bộ hiện có không đảm bảo các quy định về quy cách hồ sơ thiết kế (bản vẽ chưa hoàn chỉnh, tỷ lệ nhỏ, không có khung tên thể hiện chức danh tư vấn và chữ ký xác nhận).

Do vậy, Bộ Xây dựng yêu cầu cần rà soát bổ sung, cập nhật các bản vẽ thiết kế sơ bộ đảm bảo đúng quy cách theo quy định trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng.

Liên quan đến tính khả thi và hiệu quả của dự án, Bộ Xây dựng đánh giá, các nội dung liên quan tới giải tỏa công suất của hệ thống điện khu vực tỉnh Bình Định cần được phân tích làm rõ để đảm bảo tính khả thi phương án đấu nối vào lưới điện quốc gia; cần phân tích, đánh giá đầy đủ về những khó khăn, thuận lợi và hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.

“Cần bổ sung đánh giá tác động, dự báo tác động của các dự án tới các hoạt động kinh tế - xã hội trong quá trình vận hành công trình đặc biệt liên quan đến việc khai thác sử dụng nguồn nước phục vụ nhu cầu an sinh của người dân khu vực hạ lưu”, Bộ Xây dựng ý kiến.

Ngoài ra, đề xuất quy mô công suất của dự án là 2,9MW, quy mô này cần được xem xét căn cứ vào các yêu cầu kỹ thuật của hệ thống điện khu vực dự án, đảm bảo cân đối cơ cấu nguồn điện trong tổng thể phát triển ngành điện.

Được biết, Dự án Thủy điện hạ lưu đập dâng Phú Phong nằm trong Dự án Đầu tư Đập dâng Phú Phong (dự án đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 5433 ngày 31/12/2020).

Trong đó, Dự án Đập dâng Phú Phong (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) có tổng mức đầu tư hơn 754 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương là 550 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương) đã được khởi công vào ngày 15/2/2022, dự kiến hoàn thành trong 28 tháng.

Đáng lưu ý, mục tiêu của Dự án Đập dâng Phú Phong là đảm bảo nguồn nước phục vụ các nhu cầu sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, cải thiện môi trường sinh thái trong khu vực, tạo động lực phát triển các ngành du lịch dịch vụ.

Dự án còn giúp kết nối giao thông 2 bờ sông Côn từ Quốc lộ 19 đến Quốc lộ 19B, đi sân bay Phù Cát; kết nối trung tâm huyện lỵ Tây Sơn với các xã phía Bắc của huyện và các xã phía Tây huyện Phù Cát; đảm nhận thêm nhiệm vụ điều hòa không khí, tạo nguồn cung cấp nước ngầm cho khu vực…

Quảng Ngãi: Gần một nghìn tỉ đồng tái khởi động đầu tư dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc
Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc có vốn đầu tư khoảng 995 tỉ đồng, vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt đầu tư. Công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư