Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Buhler khánh thành “căn cứ” sản xuất đầu tiên tại Long An
B.Giang - 29/09/2016 21:47
 
Sáng nay 29/9/2016, Tập đoàn Buhler (Thuỵ Sĩ) đã chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động nhá máy chế tạo máy móc, thiết bị sản xuất lúa gạo và phân loại màu quang học tại KCN Long Hậu-Hòa Bình, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Trao đổi với Baodautu.vn ông Lương Trung Hiếu, Tổng giám đốc nhà máy Buhler Việt Nam cho biết, đây là dự án đầu tư đầu tiên của Buhler tại Việt Nam. Dự án có tổng diện tích 15.000m2 , giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư 10 triệu USD, sử dụng hơn 300 lao động  gồm 1 nhà máy chuyên sản xuất các thiết bị, máy móc phục vụ công nghiệp chế biến lúc gạo như: máy tách sạn; máy bóc vỏ gạo & tách trấu; máy tách thóc; máy xát trắng gạo; máy đánh bóng; máy phân loại quang học; máy sấy tự động; lò đốt trấu…

Sản phẩm của nhà máy sẽ phục vụ chủ yếu các doanh nghiệp thu mua, chế biến lúc gạo quy mô nhỏ và vừa trở lên. Dự kiến, 70% sản phẩm khi sản xuất ra sẽ được tiêu thụ nội địa và 30% sản phẩm dùng để xuất khẩu sang thị trường các nước Đông Nam Á.

.
.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dieter Voegtli, Chủ tịch Buhler khu vực châu Á-Trung Quốc cho biết, tập đoàn Buhler có lịch sử hình thành gần 150 năm, hiện nay Buhler có 28 nhà máy trên quy mô toàn cầu, tại châu Á, nhà máy của Buhler tại Việt Nam là nhà máy thứ 10 nhưng lại có quy mô đầu tư hiện đại nhất.

Hiện diện từ năm 1960, Buhler xác định, Việt Nam là thị trường trọng điểm, vì hiện nay Việt Nam đứng thứ 4 về xuất khẩu gạo trên toàn cầu. Tuy nhiên, chủ yếu lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam chất lượng vẫn chưa ổn định.

Do vậy, mục tiêu của Buhler là giúp các DN xuất khẩu gạo của Việt Nam gia tăng giá trị xuất khẩu của mình, tạo ra các sản phẩm gạo sạch, đạt chuẩn quốc tế. “Nhà máy của Buhler tại Việt Nam còn là “căn cứ” để Buhler đẩy mạnh xuất khẩu ra khu vực ASEAN. Vì tính đến thời điểm hiện tại 30% sản lượng lúc gạo toàn cầu được sản xuất, chế biến bằng chính các thiết bị của Buhler” ông Dieter Voegtli nhấn mạnh .

Cùng chia sẻ tại buổi lễ, ngài Othmar Hardegger, Tổng lãnh sự Thụy Sĩ tại Việt Nam cho biết, Buhler là một trong những tập đoàn công nghệ cao của Thụy Sĩ. Nhà máy Buhler tại Việt Nam là cầu nối quan trọng thúc đẩy tiến trình đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Thụy Sĩ tại Việt Nam. Tính đến nay, Thụy Sĩ đã có 100 công ty với tổng vốn đầu tư 2,4 tỉ USD vào Việt Nam và Thụy Sĩ đứng thứ 10 trong các quốc gia EU đầu tư vào Việt Nam. Năm nay, Thụy Sĩ và VN chính thức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Năm 2015 vừa qua, tổng kim ngạch thương mại Thụy Sĩ-Việt Nam đã đạt 1,53 tỉ USD, trong đó xuất khẩu từ Thụy Sĩ vào Việt Nam vượt hợn 500 triệu USD. Ngoài trang thiết bị, máy móc, công nghệ cao, hướng đến đào tạo nhân lực cũng là một trong những hoạt động đầu tư trọng tâm của DN Thụy Sĩ nói chung và Buhler nói riêng tại Việt Nam.

Trả lời lý do vì sao chọn Long An làm điểm đặt dự án đầu tư, ông Dieter Voegtli cho biết, vì Long An nằm trong Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long-vựa lúa lớn nhất của Việt Nam. Định hướng của Buhler tại Việt Nam là đầu tư và phát triển bền vững. Do vậy, sau khi vận hành giai đoạn 1, Buhler đang xem xét để mở rộng đầu tư quy mô gấp đôi trong thời gian tới khi thị trường ổn định.

Trả lời câu hỏi đâu là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm Buhler so với các sản phẩm khác trên thị trường, ông Lương Trung Hiếu cho biết, trước nay phần lớn các nhà sản xuất lúa gạo Việt Nam phải nhập máy Buhler từ nước ngoài, nên nếu đầu tư sản xuất trong nước sẽ giúp giá thành giảm đến 50%. “Các thiết bị của Buhler giúp các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, điện năng tiêu thụ đến 25%, cải thiện tỉ lệ thu hồi đến 5%. Do vậy, phản hồi từ chính các DN Việt Nam cho thấy, nếu sử dụng đồng bộ các thiết bị của Buhler sẽ giúp DN tiết kiệm từ 2-3 triệu đồng/tấn sản phẩm hoàn chỉnh.

Cũng nhân dịp này Buhler chinh thức ra mắt dòng máy Buhler W, đây là sản phẩm máy phân loại  màu quang học chuyên loại bỏ những khiếm khuyết và vật lạ cho nhiều loại gạo khác nhau nhằm giúp DN sản xuất gạo Việt Nam cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường toàn cầu.

Long An: Khánh thành dự án BT ngành giao thông đầu tiên vốn hơn 400 tỷ
Tỉnh Long An vừa tổ chức lễ khánh thành Dự án BT đường Thủ Thừa – Bình Thành – Hoà Khánh, đoạn từ cầu Thủ Thừa đến Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư