Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Các trường đại học lên phương án giúp đỡ sinh viên ảnh hưởng vì bão lũ
Hưng Anh - 13/09/2024 15:16
 
Nhiều sinh viên cùng gia đình các em bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ nên đã liên hệ nhà trường xin hỗ trợ. Trước tình thế cấp bách, nhiều trường đại học nhanh chóng lên phương án giúp đỡ sinh viên của mình.

Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp nhận khoảng 100 sinh viên đã chia sẻ thông tin với trường về việc bị ảnh hưởng do bão. Hầu hết các em xin hỗ trợ về nhu yếu phẩm, chỗ ở tạm, laptop và đồ dùng học tập khác.

Trước tình thế này, ban Công tác sinh viên và Đoàn Thanh niên đã liên hệ với từng sinh viên để thăm hỏi, động viên và bố trí chỗ ở trong ký túc xá, cho mượn laptop, gửi đồ ăn, nước uống.

Với những gia đình sinh viên ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão lũ, giảng viên hướng dẫn các em đăng ký học bổng Trần Đại Nghĩa, có giá trị tương đương 50% và 100% học phí một học kỳ để đỡ đần các em tiền học phí trong thời gian tới đây.

ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng chia sẻ với đồng bào lũ lụt số tiền 200 triệu đồng. 

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ngày 12/9 cho biết chi gói hỗ trợ 500 triệu đồng cùng 2.000 suất ăn miễn phí.

Số tiền này được trích từ nguồn Quỹ hỗ trợ sinh viên. Hiện tại nhà trường chưa có con số thống kê số lượng các sinh viên bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đã có rất nhiều em gửi email tới Phòng Chính trị và Công tác sinh viên của trường mong muốn được giúp đỡ.

Đại diện nhà trường cho biết: Chúng tôi tiếp nhận thông tin có gia đình sinh viên mất trắng 3 ao cá với khoảng 5-6 tấn cá, một mẫu hoa màu; nhà, chuồng trại hư hại; hỏng toàn bộ thiết bị điện và đồ dùng trong nhà…

Với những hoàn cảnh đặc biệt đó, nhà trường sẽ chia sẻ, động viên và kêu gọi cùng chung tay giúp đỡ cho các em bớt đi phần nào khó khăn, mất mát.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã trao tặng 2.000 suất ăn miễn phí đến các em tại căng tin trong thời gian Hà Nội chịu ảnh hưởng từ bão lũ. Song song với đó trường cũng kêu gọi mỗi cán bộ, giảng viên quyên góp ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do cơn bão Yagi, mỗi người ít nhất một ngày lương.

Trong trận siêu bão Yagi nhiều trường ĐH bị ảnh hưởng nặng nề. 

Đối với trường Đại học Ngoại thương cho biết tính đến thời điểm hiện tại ghi nhận 80 sinh viên mà gia đình bị nước lũ cô lập, thiệt hại về tài sản, việc di chuyển từ nhà đến trường khó khăn...

Để điều chỉnh cho phù hợp với các em, nhà trường đã tổ chức học online và cũng cho biết sẽ hỗ trợ tài chính cho những sinh viên rơi vào tình huống khó khăn.

Các trường khác như Đại học Quốc gia Hà Nội, Mở Hà Nội cũng đang thu thập thông tin của sinh viên để lên phương án hỗ trợ, giúp đỡ.

Tại lễ phát động ngành Giáo dục ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi chiều 11/9, các trường đại học đã đồng loạt hưởng ứng và ủng hộ.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Bất kỳ sự hỗ trợ nào, từ cuốn vở, quyển sách hay bằng tiền mặt, đồ dùng cá nhân... vào thời điểm này đều rất đáng trân trọng".

Yagi là siêu bão mạnh nhất trong 30 năm qua đổ bộ vào đất liền Việt Nam, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đến sáng 12/9, gần 200 người chết và 130 người mất tích. Nhiều tỉnh, thành bị ngập lụt, sạt lở đất.

Dù vậy nhiều trường vẫn kéo dài thời gian học online đến hết tuần sau hoặc đến khi có thông báo mới như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Thương mại, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, một số trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (trường Kinh tế, Việt Nhật, Khoa học Xã hội và Nhân văn...).

Các trường này cho biết nhiều sinh viên còn đang ở những địa phương khác nhau, cùng gia đình chống lũ và hậu quả sau siêu bão, vì thế việc học online vừa giúp các em đảm bảo chương trình học, vừa tạo điều kiện để các em thu xếp thời gian trở lại Hà Nội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư