Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cần làm gì để xuất khẩu sang Nga thành công?
Uyên Linh - 25/06/2014 14:46
 
() Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ký Hiệp định Khu vực thương mại tự do với Liên minh Hải quan. Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong việc thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu vào thị trường Nga.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Eurowindow giảm 8% cho khách hàng khu vực phía Nam
Trung tâm hành chính Bình Dương - công trình kiểu mẫu
Sử dụng cửa nhôm cao cấp cho công trình
Khánh thành tổ hợp Hà Nội - Mátxcơva trị giá 240 triệu USD
Linh hoạt nhưng không rời mục tiêu
   
 

Ông Korotkov Andrey – Phó Giám đốc Phòng Đăng ký quốc gia thuộc Bộ Tư pháp, Liên bang Nga

 

Tháng 5 vừa rồi, tại hội nghị Bộ trưởng thương mại của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga cho biết: Hiệp định về Khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Hải quan và Việt Nam có thể được ký kết vào cuối năm 2014-đầu năm 2015.

Trước đó, vào đầu tháng 4, hai bên đã kết thúc vòng đàm phán thứ 5 hoàn tất các vấn đề kỹ thuật chuẩn bị cho Hiệp định.

Theo đó, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ký Hiệp định Khu vực thương mại tự do với Liên minh Hải quan. Với hiệp định này, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong việc thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu vào thị trường Nga.

Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Nga cần làm gì để gặt hái được thành công là điều cần bàn tới. Tham gia xuất khẩu vào thị trường Nga, bản thân các doanh nghiệp cần thay đổi nhận thức, thích ứng theo những tiêu chuẩn mà thị trường đòi hỏi là phần không thể thiếu của hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tích cực tiếp cận thông tin, tổ chức lại sản xuất, dần dần đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Từ xưa đến nay, các mặt hàng truyền thống (sử dụng nhiều lao động và tài nguyên) của Việt Nam vẫn có khả năng cạnh tranh cao ở thị trường Nga. Song cũng không thể phủ nhận được một thực tế đó là: phần lớn hàng hoá Việt Nam có hàm lượng giá trị gia tăng thấp và dễ bị ảnh hưởng tiêu cực từ những biến động trên thị trường. Vấn đề đặt ra đó chính là bản thân doanh nghiệp phải có được những phản ứng kịp thời khi thị trường biến động, nhanh chóng đưa ra giải pháp điều chỉnh sao cho phù hợp với thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những tổn thất không đáng có.

Và lúc này, câu chuyện về sự cần thiết phải có chi nhánh hay văn phòng đại diện ngay tại thị trường bạn rõ ràng nên bàn tới và cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc để có kế hoạch kinh doanh dài hơi tại thị trường Nga. Trung tâm văn hóa thương mại và khách sạn Hà Nội – Mátxcơva (Incentra) chính là giải pháp cho vấn đề này.

Ông Korotkov Andrey – Phó Giám đốc Phòng Đăng ký quốc gia thuộc Bộ Tư pháp - LB Nga chia sẻ: “Một điểm đặc biệt quan trọng dành cho các doanh nghiệp Việt Nam là đến với Incentra họ có thể thuê văn phòng và nhận được giấy chứng nhận địa chỉ đăng ký cụ thể. Đây là điều hết sức quan trọng đối với chính sách, pháp luật của Nga hiện nay là yêu cầu các nước ngoài nước ngoài phải có đăng ký trụ sở một cách hợp pháp”.

Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva tại Thủ đô Liên bang Nga

Tại thời điểm này, số doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thủ tục về việc mở văn phòng đại diện ở Nga đã tăng lên đáng kể. Đây là sự thay đổi rõ nét trong tư duy kinh doanh tại thị trường này của doanh nghiệp Việt. Bởi có lẽ, bản thân doanh nghiệp cũng đã nhận thấy rằng: thời điểm bán hàng “ăn xổi ở thì” đã không còn, giờ đây mọi kế hoạch kinh doanh cần phải có chiến lược để có thể bám rễ sâu rộng tại thị trường.

Ông Korotkov Andrey cũng cho hay: “Bản thân phòng đăng ký quốc gia trực thuộc Bộ Tư Pháp sẵn sàng ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam mở văn phòng hoặc đăng ký các chi nhánh của mình tại Nga. Khi Công ty Incentra đề nghị phối hợp để mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh cho các doanh nghiệp kinh doanh tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva, chúng tôi sẵn lòng đáp ứng".

"Việc Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva được xây dựng đã mang lại một lợi thế khác biệt dành cho cộng đồng doanh nghiệp VN. Bởi việc làm việc ở đâu cũng vậy, nhất là ở Nga thì không gì thuận lợi bằng việc có cơ sở của mình và doanh nghiệp chỉ cần thông qua Incentra là đã có thể tiếp cận được với các dịch vụ cần thiết thay vì phải đến từng cơ quan để giải quyết từng nhu cầu của mình như: thuế quan, chính sách tài chính, ngân hàng, ngoại hối...”, ông Korotkov Andrey chia sẻ.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Liên bang Nga - Ông Evtukhov Viktor Leonhitdovich trong nội dung trả lời phỏng vấn báo chí trong chuyến công tác tại Việt Nam mới đây đã nhấn mạnh: “Các bạn đã xây dựng mô hình này một cách thành công, ở Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva không chỉ có văn phòng, có khách sạn, mà còn có mặt bằng thương mại, giao thông đi lại rất là thuận lợi, đây là các điều kiện để phát triển kinh doanh. Tuy nhiên đấy là điều kiện cần nhưng mà chưa đủ. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải mạnh dạn hơn nữa trong việc đầu tư vào thị trường Nga và cần thoát khỏi định kiến là thị trường Nga còn nhiều rủi ro”.

Cơ hội vàng đưa hàng Việt sang Nga Cơ hội vàng đưa hàng Việt sang Nga

Nga vốn là bạn hàng truyền thống của Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam vẫn coi quốc gia này là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, con đường xuất khẩu vào thị trường Nga từ xưa đến này vẫn còn tồn tại nhiều trở ngại khiến cho kim ngạch xuất khẩu sang Nga chưa tương xứng với tiềm năng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư