
-
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Nhân lực công nghệ, chuyển đổi số còn thiếu, yếu
-
Việt Nam lọt top 10 quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất thế giới
-
Tạo cơ chế để kỳ lân công nghệ đột phá
-
FPT công bố giải thưởng 1 triệu USD vinh danh trí tuệ Việt trong lĩnh vực AI
-
Xuất hiện hình thức lừa đảo "nhận quà 100.000 đồng" -
Trung tâm Dữ liệu quốc gia khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng số
![]() |
Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) liên tục gặp sự cố trong thời gian gần đây |
Hiện các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước đã xác nhận thông tin trên và cho biết chưa có thông tin chi tiết về sự cố cũng như lộ trình khắc phục.
Tuy nhiên, VNPT cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, đơn vị này đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến TP.HCM - Đà Nẵng để lưu thoát lưu lượng Internet quốc tế khu vực miền Nam qua cáp APG và SMW3. Bên cạnh đó, một phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát lưu lượng qua hướng cáp CSC, đảm bảo duy trì tốt các hướng đi các nước châu Á, Âu, Mỹ, các kết nối với Google và Facebook. Ngoài ra, VNPT cũng đã ưu tiên xử lý định tuyến cho các khách hàng doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Còn Viettel cũng khẳng định khách hàng của họ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Lý do là bởi trước Tết Âm lịch, Viettel đã chủ động bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối quốc tế trên tuyến APG nhánh đi Hong Kong, Nhật Bản và các hướng đất liền qua Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan. Viettel cũng đã triển khai giải pháp đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho các máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để giúp khách hàng vẫn truy cập dịch vụ mà không phải kết nối qua hướng quốc tế.
Ngoài ra, hiện nay, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) cũng đang được khắc phục sửa chữa, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 25/2 sẽ tăng cường dung lượng dự phòng kết nối quốc tế cho Viettel để đảm bảo chất lượng dịch vụ tới khách hàng.
Cả hai đơn vị này vẫn chưa nhận được lịch sửa chữa từ phía đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển này.
Ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) cho hay, sự cố xảy ra trên tuyến cáp dưới đáy biển nên thời gian khắc phục không thể nhanh được, bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan.
“Thông thường cần từ 2 - 3 tuần để khắc phục sự cố, khôi phục 100% lưu lượng Internet quốc tế trên tuyến cáp”, ông Bình chia sẻ.
AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Trong những năm gần đây, tuyến cáp này liên tục gặp sự cố khiến các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm nhiều cách để giảm sự ảnh hưởng của AAG tới khách hàng của mình.
Đơn cử như vào ngày 8/1 vừa qua, tuyến cáp này đã gặp sự cố và tới 27/1, sự cố mới được khôi phục.

-
FPT công bố giải thưởng 1 triệu USD vinh danh trí tuệ Việt trong lĩnh vực AI -
Xuất hiện hình thức lừa đảo "nhận quà 100.000 đồng" -
Trung tâm Dữ liệu quốc gia khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng số -
Ai làm chủ AI, người đó có lợi thế vượt trội -
Công bố 5 sáng kiến lớn tại Diễn đàn “Tương lai Khoa học, Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số quốc gia” -
Khám phá 2 bức tường đặc biệt tại Triển lãm thành tựu đất nước -
Dấu ấn công nghệ MobiFone trong không gian Triển lãm thành tựu đất nước
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp