Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chắp thêm cánh cho “người khổng lồ”
Hà Minh - 29/04/2016 21:07
 
Năm 2005, Phó thủ tướng Vũ Khoan khi đến thăm, trò chuyện với cán bộ, công nhân Khu phức hợp Nhà máy Ô tô Chu Lai -Trường Hải (THACO) đã lấy hình tượng sinh động “người khổng lồ” để ví Nhà máy sản xuất Ô tô Chu Lai-Trường Hải. Từ đó đến nay, người khổng lồ THACO vẫn không ngừng lớn mạnh, vững vàng trên vùng đất khắc nghiệt mang tên Chu Lai.

Sinh ra đã là khổng lồ

Đoạn phim ngắn về quá trình phát triển của THACO được chiếu tại phòng họp của Tòa nhà hành chính trong Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai cách đây khoảng một tháng khi đón Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính phủ) chỉ khoảng 20 giây. Nội dung quay lại cảnh ông Phúc cùng đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam săm săm đi tham quan các phân xưởng nhà máy của Trường Hải tại KCN Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO nói ngắn gọn, khi đó anh Phúc trên cương vị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, vào nhà máy của THACO tại Biên Hòa để xúc tiến đầu tư cho Dự án Nhà máy Ô tô Chu Lai - Trường Hải hiện tại.

Dây chuyền lắp ráp ô tô du lịch của THACO tại Khu kinh tế mở Chu Lai.
Dây chuyền lắp ráp ô tô du lịch của THACO tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

“Đích thân lãnh đạo tỉnh vào tận nơi đã thể hiện rõ thiện chí “mời” anh về quê hương tôi để làm ăn, tạo sự tin cậy cao cho nhà đầu tư. Hơn nữa, tôi cũng sinh ra tại mảnh đất miền Trung gian lao mà anh dũng. Vì vậy, mục tiêu phát triển mở rộng công ty về với miền Trung đã nhanh chóng được đặt ra. Lãnh đạo THACO đã thành lập đoàn khảo sát đến Chu Lai và lên phương án đầu tư tại mảnh đất này”, ông Trần Bá Dương chia sẻ.

Ngày 25/11/2002, THACO được cấp phép đầu tư. Năm 2003, Trường Hải bắt đầu đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng tại Khu KTM Chu Lai. Để từ đây, một nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô khổng lồ vững vàng, sừng sững mọc lên trên nền đất vốn là những bãi cát trắng hoang vu đến nhức mắt, nơi chỉ có lúp súp sim mua và cây dại um tùm…

TS. Trần Du Lịch, Trưởng nhóm tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung có lần nói rằng, ngay từ khi mới thành lập, Nhà máy Ô tô Chu Lai - Trường Hải đã khẳng định vai trò “sếu đầu đàn”, hạt nhân tăng trưởng của Khu KTM Chu Lai và miền Trung - Tây Nguyên.

Thực tế không có gì sai biệt. Đến nay THACO đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế của Quảng Nam và khu vực. Sự ra đời của Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải cũng đã góp phần đưa THACO trở thành một trong những nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam.

Trung tâm công nghiệp ô tô cả nước

Nhờ bước tăng tưởng ấn tượng của thị trường cùng với chiến lược kinh doanh hợp lý và sự nỗ lực của cán bộ công nhân viên, năm 2015, THACO đã bán ra trên 80.000 xe ô tô các loại, tăng 90% so với năm 2014 và chiếm 38,6% thị phần  của các nhà sản xuất thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Tổng doanh thu đạt trên 45.800 tỷ đồng, nộp ngân sách 12.700 tỷ đồng, riêng tại Quảng Nam hơn 10.000 tỷ đồng.

Kế hoạch năm 2016, THACO đặt mục tiêu sản xuất và lắp ráp 99.800 xe, tăng 36% so với năm 2015. Dự kiến nộp ngân sách hơn 14.000 tỷ đồng, trong đó tỉnh Quảng Nam gần 12.300 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2015.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam không giấu được vui mừng khi chứng kiến những thành quả mà THACO đã đem lại cho địa phương, “thành công của THACO đã đóng góp rất lớn cho giá trị công nghiệp và thu ngân sách của tỉnh, sự trưởng thành của THACO ngày hôm nay đã đánh dấu bước ngoặt phát triển của tỉnh Quảng Nam”.

Liên tục lớn mạnh nên “chiếc áo” giai đoạn I đã trở nên chật chội với “người khổng lồ” THACO. Vì vậy, việc mở rộng thêm diện tích giai đoạn 2 lên 2.000 ha, xây dựng khu công nghiệp ô tô là đương nhiên và phải làm nhanh chóng, để thương hiệu THACO cùng các đối tác hợp tác có thể “bay” cao và “bay” xa hơn với tầm phủ sóng rộng hơn.

Điều này, cũng đồng nghĩa với việc THACO và tỉnh Quảng Nam công khai “ý đồ” quyết tâm xây dựng tại đây một trung tâm công nghiệp ô tô của cả nước, bao gồm các nhà máy lắp ráp, sản xuất phụ tùng, thiết bị… để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam.

Ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng ban quản lý Khu KTM Chu Lai cho biết, Dự án mở rộng KCN ô tô dựa trên nền tảng của THACO đã đầu tư giai đoạn I hơn 700 triệu USD để hình thành và đưa vào hoạt động 4 nhà máy sản xuất, lắp ráp; 9 nhà máy linh kiện phụ tùng; 6 đơn vị hỗ trợ cùng Trường Cao đẳng nghề.

Đồng thời, cũng đáp ứng nhu cầu phát triển thành trung tâm công nghiệp ô tô của doanh nghiệp khi năm 2016, THACO đang đàm phán, hợp tác với Tập đoàn Mazda (Nhật Bản) về xây dựng nhà máy quy mô 100.000 xe ô tô du lịch/năm, kết hợp với cụm sản xuất công nghiệp hỗ trợ với 25 nhà máy tại Chu Lai. Dự kiến, đầu quý III/2016, hai bên sẽ triển khai đầu tư.

Theo ông Diện, Tập đoàn Mazda cam kết chỉ xây dựng “cứ điểm” và mở rộng sản xuất các dòng xe của hãng tại Chu Lai. Bên cạnh đó, hãng xe Huyndai (Hàn Quốc) cũng đang đàm phán để xây dựng nhà máy sản xuất xe 16 chỗ đến 25 chỗ tại Khu KTM Chu Lai.

Hơn 13 năm sau ngày định hình và phát triển ở vùng đất miền Trung nghèo khó, “người khổng lồ” THACO đã vững vàng làm động lực phát triển, tác động lan tỏa khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Và nay, trước vận hội mới khi tham gia hội nhập khu vực và quốc tế, với tầm nhìn chiến lược cụ thể thông qua việc xây dựng Trung tâm công nghiệp ô tô cả nước tại Quảng Nam, THACO đang chắp thêm cánh cho thương hiệu của mình bay qua mọi giới hạn địa lý, không gian xâm nhập thành công thị trường trong khu vực, châu lục và thế giới.

Người khổng lồ THACO: Bán 112.336 xe và lợi nhuận 8.212 tỷ đồng trong năm 2016
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 vừa kết thúc chiều tối qua (22/4), Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã thông qua mục tiêu kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư