Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 24 tháng 11 năm 2024,
Chi phí tăng vọt, "vua" chanh leo Nafoods tiếp tục hụt hơi lợi nhuận
Thùy Liên - 31/10/2019 19:22
 
Báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của Công ty cổ phần Nafoods Group (NAF) cho thấy, công ty tiếp tục hụt hơi về lợi nhuận dù xuất khẩu tăng vọt. Chi phí tăng mạnh trong khi nguồn thu tài chính không còn khiến lợi nhuận của công ty kém xa kỳ vọng và mới đạt hơn 49% mục tiêu lợi nhuận cả năm
Nafoods
Nafoods nhiều khả năng tiếp tục không hoàn thành mục tiêu lợi nhuận cả năm

Trong quý III, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Nafoods là 269 tỷ đồng, tăng hơn 73%. Lũy kế 9 tháng, doanh thu của công ty đạt 801 tỷ đồng, tăng 145%. Trong đó, đóng góp chính là mảng xuất khẩu với 700 tỷ đồng, tăng 289% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng của mảng xuất khẩu đã bù đắp được sự suy giảm 31,7% doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong nước.  

Sau khi trừ giá vốn, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý III/2019 đạt 70,8 tỷ đồng, tăng 126%. Lợi nhuận gộp 9 tháng đạt 170,5 tỷ đồng, tăng 95,5%.

Mặc dù lợi nhuận gộp tăng trưởng tốt song chi phí hoạt động lại có mức độ tăng mạnh hơn, khiến lợi nhuận thuần của công ty không được tốt.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, doanh thu tài chính của công ty chỉ mang về 4,5 tỷ đồng (giảm gần 26%) nhưng chi phí tài chính lại tăng gấp đôi với 28 tỷ đồng, chủ yếu do gánh nặng lãi vay chiếm tới 22 tỷ đồng (tăng hơn 57%). Hiện Nafood đang vay vốn tại chủ yếu tại VietinBank và Vietcombank.

Tăng mạnh nhất là chi phí bán hàng với 78 tỷ đồng, tăng 225%. Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 27% và khoản lỗ 216 triệu đồng từ các công ty liên kết (cùng kỳ lãi 354 triệu đồng) khiến lợi nhuận của Nafoods hao hụt.

Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế của Nafoods group chỉ đạt 40,2 tỷ đồng, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức lợi nhuận này, sau 9 tháng, Nafoods mới đạt 49,6% kế hoạch lợi nhuận cả năm (81 tỷ đồng).  

Tăng trưởng lợi nhuận của Nafoods phần lớn đến từ các công ty con. Báo cáo riêng lẻ cho thấy, lợi nhuận công ty  mẹ 9 tháng chỉ đạt 13 tỷ đồng, sụt giảm mạnh so với 97 tỷ đồng năm ngoái (giảm gần 87%). Nguyên nhân là doanh thu tài chính 9 tháng đầu năm nay của công ty mẹ chỉ vỏn vẹn 2,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ mang về gần 100 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí tài chính lại tăng vọt lên hơn 22 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chỉ mất hơn 2 tỷ đồng.

Hiện Nafoods có 4 công ty con là Công ty cổ phần Nafoods Miền Nam, Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quốc tế Nafoods, Công ty cổ phần Nafoods Tây Nguyên và Công ty cổ phần chanh leo Nafoods.

Như vậy, sau một thời gian tăng trưởng nóng (2013-2015), Nafoods tăng trưởng chậm lại và ngày càng hụt hơi, liên tiếp không đạt kế hoạch đề ra. Năm 2018, công ty này cũng chỉ đạt 45 tỷ đồng lợi nhuận, đạt 60% mục tiêu lợi nhuận của cả năm và giảm 42% so với năm 2017. Với kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm nay, Nafoods chắc chắn khó hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận của cả năm.

Đặc biệt, báo cáo tài chính cũng cho thấy, nhiều khoản phải thu của Nafoods đã chuyển nợ xấu và phải trích lập dự phòng rủi ro 100%. Cụ thể là khoản nợ quá hạn không thanh toán 4,1 tỷ đồng của Công ty cổ phần Tân Tân, khoản nợ quá hạn 1,26 tỷ đồng của Công ty TNHH màu xanh Đổi mới, hơn 1 tỷ đồng của khách mua lẻ cây giống, khoản nợ 300 triệu đồng của Công ty cổ phần bánh kẹo ANCO. Đấy là chưa kể hơn 8 tỷ đồng các khoản phải thu về lãi trả chậm phát sinh từ các khoản nợ quá hạn trên.

Nafood muốn nâng tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 100%
Công ty Cổ phần Nafoods Group vừa công bố Nghị quyết liên quan đến việc nâng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài từ 49% lên 100% và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư