Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chiến lược đầu tư năm 2020: Nhóm cổ phiếu ngân hàng bớt lạc quan, ưu tiên hơn với nhóm sản xuất, chế biến
Chí Tín - 03/01/2020 10:07
 
Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo Xây dựng chiến lược đầu tư 2020, trong đó BVSC tỏ ra bớt lạc quan về nhóm ngân hàng, dành ưu tiên cho nhóm sản xuất, chế biến, chế tạo.

BVSC cho rằng, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận các ngân hàng sẽ giảm tốc và thiếu yếu tố đột biến trong 2020.

Một trong những lý do của sự suy giảm đến từ sự chậm lại của thị trường bất động sản. Ngoài ra, hoạt động cho vay của ngân hàng cũng phải cạnh tranh nhiều hơn với kênh trái phiếu doanh nghiệp và nguồn vốn giá rẻ từ bên ngoài, môi trường lãi suất thấp cũng khiến cho hoạt động đầu tư trái phiếu Chính phủ bị giảm sút.

Ngoài VCB có sự đột biến từ banca kéo mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế bình quân cả ngành đạt khoảng 21,5% trong 2020, chúng tôi đánh giá các ngân hàng còn lại đều có sự giảm tốc và thiếu yếu tố tạo động lực tăng trưởng trong năm sau.

Loại trừ VCB, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ngành ngân hàng 2020 khoảng 13,9%.

Các doanh nghiệp có lợi nhuận sau  thuế 2019 sụt giảm và hồi phục lại trong 2020 tập trung đa số ở nhóm ngành liên quan tới hoạt động sản xuất, chế biến, chế tạo.

Lãi suất cho vay ở các ngân hàng trong nước sẽ hạ, nguồn vốn rẻ nước ngoài cũng sẽ chuyển qua kênh trái phiếu nhiều hơn và doanh nghiệp sản xuất thuộc nhóm đối tượng sử dụng đòn bẩy tài chính cao.

Bán lẻ và công nghệ là các nhóm ngành vừa có sự tăng trưởng, vừa có định giá quay về mức hấp dẫn hơn sau khi giá cổ phiếu suy giảm. } Danh mục midcap cũng có nhiều cổ phiếu duy trì mức tăng trưởng ấn tượng.

BVSC cho rằng các doanh nghiệp có định giá rẻ sẽ không quá thu hút được dòng tiền trong 2020, thay vào đó nên chọn các doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững chắc làm tiêu chí phòng thủ trong trường hợp thị trường diễn biến kém thuận lợi. 2020 vẫn chưa phải là năm cho cổ phiếu giá trị.

Hệ số an toàn vốn khả dụng của BVSC đạt 738%
Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa công bố báo cáo tài chính và báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính năm 2018 đã kiểm toán.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư