Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chiến lược mới của Manulife tại Việt Nam
Phan Nguyệt - 02/05/2016 15:35
 
“Ngoài năng lực cung cấp các giải pháp tài chính và kênh phân phối đa dạng, chúng tôi đang tập trung vào công nghệ kỹ thuật số để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ hơn. Đây là một trong những điểm quan trọng trong chiến lược của chúng tôi tại Việt Nam và khu vực châu Á”, ông Steve Roder, Phó chủ tịch điều hành cấp cao, kiêm Giám đốc tài chính Tập đoàn Manulife chia sẻ về hướng đi mới của Tập đoàn.

Năm 2015 có thể coi là năm thành công của Manulife. Manulife Việt Nam đã đóng góp gì cho kết quả này, thưa ông?

Manulife có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ tại châu Á trong năm 2015. Năm ngoái cũng là năm thứ ba liên tiếp chúng tôi đạt kỷ lục về doanh thu phí bảo hiểm, với mức tăng trưởng 28% so với cùng kỳ năm 2014, đạt 1,5 tỷ USD. Mảng kinh doanh quản lý tài sản tại châu Á cũng tăng 56% so với năm trước đó, đạt 12,2 tỷ USD.

Năm qua, Manulife châu Á cũng ghi dấu ấn với thỏa thuận hợp tác độc quyền trong vòng 15 năm với Ngân hàng DBS tại 4 thị trường lớn là Singapore, Hồng Kông, Indonesia và Trung Quốc. Thỏa thuận này bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1 năm nay và là cơ hội để chúng tôi phục vụ 6 triệu khách hàng từ nguồn này.

.
Ông Steve Roder, Phó chủ tịch điều hành cấp cao, kiêm Giám đốc tài chính Tập đoàn Manulife

Tại Việt Nam, trong năm 2015, chúng tôi đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền 10 năm với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Ngoài ra, chúng tôi cũng đạt được một thỏa thuận hợp tác 15 năm với Ngân hàng Standard Chartered để trở thành nhà cung cấp độc quyền Quỹ Tiết kiệm Bắt buộc (Mandatory Provident Fund) tại Hồng Kông, cũng như mua lại mảng kinh doanh hưu trí và bộ phận quản lý đầu tư liên quan trong mảng này của ngân hàng này.

Bên cạnh đó, năm ngoái, chúng tôi đã khởi động Dự án ManulifeMOVE tại Hồng Kông và Ma Cao (tháng Giêng năm nay, Dự án cũng đã được triển khai tại Philippines). Đây là một hoạt động nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, mà khách hàng tham gia sẽ được nhận phần thưởng khi họ duy trì một cuộc sống năng động mỗi ngày. Chúng tôi cũng bắt đầu triển khai phục vụ khách hàng tại Trung Quốc trên WeChat, một chương trình ứng dụng phổ biến nhất tại đất nước này.

Tại Việt Nam, năm 2015 cũng là một năm nổi bật của Manulife khi tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới đạt mức tăng trưởng 69%. Chúng tôi đã có thể phục vụ nhiều khách hàng hơn khi nâng số lượng tư vấn tài chính lên hơn 20.100 người, tăng 15% so với năm 2014. Chúng tôi cũng khai trương thêm 9 văn phòng kinh doanh mới, mở rộng mạng lưới lên 45 văn phòng tại 32 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.

Năm ngoái, Manulife Việt Nam đã đa dạng hóa kênh phân phối thông qua kênh tiếp thị trực tiếp và bán hàng qua điện thoại. Manulife cũng mở rộng hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance) bên cạnh kênh đại lý. Các kênh này đã đóng góp như thế nào vào sự thành công của Công ty?

Đa dạng hóa kênh phân phối là một phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Tập đoàn Manulife, kể cả ở Việt Nam. Chúng tôi nhận ra rằng, Manulife cần gắn kết với khách hàng theo cách khách hàng mong đợi, dù thông qua hình thức nào: tiếp thị trực tiếp, ngân hàng, hay các đại lý.

Năm ngoái, chúng tôi chính thức triển khai kênh tiếp thị trực tiếp và bán hàng qua điện thoại (DMTM) tại Việt Nam, cùng với việc mở 4 văn phòng dành riêng cho kênh này tại TP.HCM. Mặc dù mới được triển khai, nhưng tính đến cuối năm 2015, kênh DMTM đã đóng góp 2% doanh thu của Manulife Việt Nam. Doanh thu từ kênh DMTM được kỳ vọng ​​tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Chúng tôi cũng tăng cường mảng kinh doanh bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance), thông qua thỏa thuận hợp tác độc quyền với Ngân hàng SCB, bên cạnh các thỏa thuận hợp tác hiện có với Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng ANZ và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Chúng tôi cũng triển khai nhiều dịch vụ tiện lợi dành cho khách hàng bao gồm dịch vụ báo tin nhắn SMS và đường dây nóng ưu tiên dành cho khách hàng.

Bên cạnh mục tiêu gia tăng số lượng đội ngũ đại lý tại Việt Nam, chúng tôi cũng tập trung nâng cao chất lượng đào tạo của mình.

Năm 2015, Manulife Việt Nam có tổng cộng 455 thành viên đạt danh hiệu Câu lạc bộ Bàn tròn triệu đô (Million Dollar Round Table - MDRT - danh hiệu cao quý có giá trị toàn cầu). Đây là danh hiệu dành cho những tư vấn viên tài chính bảo hiểm nhân thọ xuất sắc trên toàn thế giới.

Đây là thành quả quan trọng trong định hướng chuyển đổi mô hình đại lý, nhằm đảm bảo rằng, chúng tôi có những chuyên gia tư vấn luôn mang đến các giải pháp tài chính phù hợp cho khách hàng, thay vì chỉ đơn thuần là bán sản phẩm.

Việt Nam đóng vai trò như thế nào trong các chiến lược phát triển của Manulife?

Chiến lược toàn cầu của Manulife là tập trung mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội. Dịch vụ bảo hiểm truyền thống tại châu Á trước đây chưa mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm thật sự tốt, vì thế, đây chính là cơ hội để đơn giản hóa quy trình và cung cấp các giải pháp bảo hiểm, sức khỏe, quản lý tài sản toàn diện, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về điều kiện và các điểm giao dịch ưa thích của họ.

Ngoài năng lực cung cấp các giải pháp tài chính và kênh phân phối đa dạng mà tôi đề cập, chúng tôi cũng đang tập trung vào công nghệ kỹ thuật số để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ hơn. Đây là một trong những điểm quan trọng trong chiến lược của chúng tôi tại Việt Nam và khu vực châu Á.

Hiện số lượng khách hàng sử dụng các ứng dụng kỹ thuật số trong mọi lĩnh vực ở khắp nơi trên thế giới đang tăng nhanh, vì vậy sự cần thiết của công nghệ kỹ thuật số là điều hiển nhiên. Tại Việt Nam, chúng tôi đã nắm bắt các xu hướng kỹ thuật số thông qua việc giới thiệu đến khách hàng trang thông tin trực tuyến dành cho bên mua bảo hiểm – ManuConnect vào đầu năm nay, cho phép khách hàng tra cứu toàn bộ thông tin và lịch sử các giao dịch thay đổi hợp đồng với Công ty.

Chúng tôi cũng ra mắt Manu-iPro, một công cụ hỗ trợ kinh doanh điện tử dành cho đội ngũ đại lý và ngân hàng đối tác của Manulife Việt Nam. Manu-iPro cung cấp cho khách hàng những thông tin về sản phẩm, cũng như giúp khách hàng hiểu cặn kẽ quyền lợi, mức phí và những hạng mục bảo hiểm phù hợp, nhanh chóng và tiện lợi bằng các bảng minh họa chi tiết. Ứng dụng này đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ.

Vậy Tập đoàn Manulife có cam kết nào đối với sự phát triển của thị trường Việt Nam trong giai đoạn mới này?

Manulife luôn cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Năm 1999, chúng tôi là công ty bảo hiểm 100% vốn nước ngoài đầu tiên cam kết gắn bó với thị trường này. Tầm nhìn của Công ty là giúp khách hàng hiện thực hóa giấc mơ và nguyện vọng của mình. Tại Việt Nam, chúng tôi đang nỗ lực thực hiện tầm nhìn này bằng việc cung cấp các giải pháp tài chính mới mẻ.

Minh chứng cho những cam kết của chúng tôi tại Việt Nam chính là sự ghi nhận từ Chính phủ Việt Nam với Bằng khen của UBND TP.HCM vào năm ngoái và Bằng khen từ Bộ Tài chính trong tháng 3 vừa qua.

Đây chính là sự công nhận cho những đóng góp tích cực của Manulife cho sự phát triển ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, cũng như những nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội của chúng tôi trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế và giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Manulife cũng là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ duy nhất phối hợp với Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai chương trình bảo hiểm vi mô dành cho phụ nữ có thu nhập thấp trên cả nước. Chương trình này đã hỗ trợ tích cực cho các chị em phụ nữ tại các vùng nông thôn có nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ họ và gia đình trước các rủi ro như tai nạn, nằm viện, tử vong.

Quý IV/2015, Manulife Việt Nam đã quyết định tăng vốn điều lệ thêm 175 tỷ đồng, nâng tổng số vốn điều lệ của chúng tôi tại Việt Nam lên gần 1.000 tỷ đồng. Điều này chứng minh cam kết phát triển lâu dài và bền vững của Manulife tại thị trường Việt Nam.

Gia tăng khiếu nại về dịch vụ tín dụng tiêu dùng, bảo hiểm
Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, số lượng các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm đang có dấu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư