-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam
![]() |
| . |
Bỏ tích tụ phương tiện vận tải
Theo thông tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ Dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Dự thảo).
Dự thảo liên quan sát sườn tới 24.580 doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh vận tải ô tô này đã được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ sau khi đã lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị liên quan (tháng 7/2016); các bộ, ngành (tháng 4/2017). Đây cũng là lần chỉnh sửa nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải thứ 3, kể từ khi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có hiệu lực.
Trong số 6 thay đổi so với Nghị định số 86 cần xin ý kiến của các thành viên Chính phủ, đáng chú ý là quy định liên quan đến quy định số lượng xe tối thiểu của đơn vị kinh doanh vận tải.
Cụ thể, trong Dự thảo, Bộ GTVT đề xuất bỏ khoản 4, Điều 15, Nghị định số 86 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định. Theo điều khoản này, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định từ 300 km trở lên phải có từ 20 xe trở lên đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương, từ 10 xe trở lên đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các địa phương còn lại và từ 5 xe trở lên đối với đơn vị có trụ sở đặt tại huyện nghèo theo quy định của Chính phủ.
Được biết, mong muốn của các cơ quan quản lý nhà nước khi xây dựng điều khoản này tại Nghị định số 86 là tạo áp lực để các doanh nghiệp vận tải tích tụ đủ lớn về số lượng, từ đó làm chuyển biến chất lượng dịch vụ.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, tính đến nay, dù đã có một số đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện liên kết, các hộ kinh doanh gia nhập hợp tác xã hoặc liên kết để thành lập doanh nghiệp, nhưng số lượng các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn cả nước có quy mô nhỏ vẫn chiếm tỷ trọng lớn.
Theo thống kê, trong tổng số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn cả nước, số đơn vị kinh doanh vận tải có quy mô nhỏ hơn 5 xe là 17.799/24.580 đơn vị, chiếm 72,4% tổng số đơn vị kinh doanh vận tải. Như vậy, nếu thực hiện đúng quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì hầu hết các đơn vị này sẽ “đứng hình” do không đáp ứng được quy định về quy mô.
“Việc nghiên cứu bỏ quy định này nhằm tạo điều kiện, khuyến khích phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp”, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết.
Chấp nhận hợp đồng điện tử
Với việc chấp nhận các đơn vị kinh doanh vận tải có quy mô siêu nhỏ, Bộ GTVT cũng đề xuất bỏ luôn khoản 4, Điều 13; khoản 1, Điều 18; Điều 19 và điểm c, khoản 1, Điều 21 của Nghị định số 86. Những điều khoản này quy định về trình độ chuyên môn người điều hành vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa, làm hạn chế đối tượng tham gia nghề này.
Một điểm bổ sung rất đáng chú ý khác tại Dự thảo Nghị định là Bộ GTVT đã công nhận hợp đồng vận tải điện tử là hợp pháp, bên cạnh loại hợp đồng giấy trong quy định về loại hình kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa theo hợp đồng.
Cụ thể, Dự thảo Nghị định quy định hợp đồng vận tải điện tử là việc ứng dụng phần mềm trên nền tảng website hoặc ứng dụng di động, ứng dụng mở khác để thực hiện việc kết nối cung cấp dịch vụ vận chuyển giữa doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch, taxi và kinh doanh vận tải hàng hóa với người thuê vận tải.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử để được coi là hoạt động hợp pháp phải thỏa mãn 10 điều kiện, trong đó, đáng chú ý là việc không được cung cấp dịch vụ kết nối hợp đồng vận tải điện tử cho hộ kinh doanh vận tải, phương tiện cá nhân và các phương tiện không kinh doanh vận tải. Các đơn vị này cũng phải có biểu trưng (logo) của đơn vị mình và cung cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải để niêm yết theo quy định (kích thước tối thiểu của logo là 90 mm x 80 mm).
Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện hợp đồng vận tải điện tử, có tới 11 điều kiện gia nhập thị trường. Ngoài việc phải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin tối thiểu của chuyến đi, các đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng vận tải phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi đến tài khoản giao kết hợp đồng của hành khách và gửi thông tin về hóa đơn điện tử về Tổng cục Thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Cũng tại Dự thảo Nghị định, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định niên hạn của xe taxi không quá 8 năm đối với đô thị loại đặc biệt, 12 năm đối với địa phương khác tại Nghị định số 86, thống nhất niên hạn của xe taxi không quá 12 năm trên toàn quốc. “Quy định này nhằm bảo đảm bình đẳng của người dân trong việc thụ hưởng chất lượng dịch vụ xe taxi ở tất cả các địa phương, không phân biệt thành phố hay nông thôn”, ông Trần Bảo Ngọc giải thích.
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống
-
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng -
Xây dựng Đề án thí điểm cấp phép tàu RoRo vận chuyển ô tô trên tuyến nội địa
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


