-
Chứng khoán phiên 17/12: Thanh khoản sụt giảm chờ đáo hạn phái sinh -
Chứng khoán phiên 16/12: Tiền vào mạnh đảo chiều thị trường, VN-Index tăng mạnh nhất 1 tháng -
MCH hội tụ nhiều điều kiện để được xem xét vào VN30 sau khi niêm yết HOSE
-
Dư nợ trái phiếu xanh tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD -
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng
![]() |
| Phần lớn vốn trái phiếu dược sử dụng đầu tư các dự án hạ tầng và bât động sản |
Đây là loại trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu, không có tài sản bảo đảm, không kèm chứng quyền.
Mệnh giá trái phiếu là 1 tỷ đồng/trái phiếu, thời hạn trái phiếu là 5 năm, lãi suất 11%/năm, trả lãi 6 tháng 1 lần.
Tổng khối lượng vốn huy động dự kiến từ đợt phát hành này là hơn 1.194 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty chỉ bán được 32,98% số trái phiếu chào bán.
Với kết quả này, số tiền mà CII huy động được là gần 394 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí phát hành, tổng thu ròng là hơn 393 tỷ đồng.
Sau đợt phát hành, tổng nợ của CII là hơn 16,5 nghìn tỷ đồng, tổng vốn cổ phần là 2.831,7 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ/vốn cổ phần là trước và sau đợt phát hành theo đó đã tăng từ 5,69 lần lên 5,83 lần.
Tính đến hết tháng 9/2020, tổng dư nợ trái phiếu của Công ty mẹ CII khoảng 6.615 tỷ đồng. Số dư nợ trái phiếu có kỳ hạn phải trả từ 2 năm trở lên hiện chiếm khoảng 82% tổng dư nợ trái phiếu. Phần lớn số tiền thu về sử dụng cho các dự án đầu tư bất động sản và cầu đường của Công ty.
Về hành lang pháp lý đối với trái phiếu doanh nghiệp hiện nay, Nghị định số 63/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp ban hành cuối năm 2018 đã thuận lợi cho doanh nghiệp huy động vốn từ trái phiếu trong giai đoạn từ 2019 đến nay.
Theo Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong năm 2019, tổng số trái phiếu doanh nghiệp phát hành là 280.141 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2018. Lượng phát hành lớn trong năm cũng khiến quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng từ 9% GDP (2018) lên khoảng 11,3% GDP (2019), tổng lượng trái phiếu lưu hành đạt gần 670.000 tỷ đồng.
Tháng 7/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 81/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 163, theo đó, nền tảng pháp lý cho trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục được củng cố, tạo thuận lợi hơn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Nghị định 81 có hiệu lực từ 1/9/2020.
Nghị định 81 đã có những nội dung mới, bao phủ những “khoảng trống” mà Nghị định 163 trước đó chưa bao quát hết. Theo Nghị định 81, đối với trái phiếu không chuyển đổi hoặc trái phiếu không kèm theo chứng quyền, doanh nghiệp phát hành phải có thời gian hoạt động tối thiểu từ 1 năm kể từ ngày được cấp lần đầu Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải có báo cáo tài chính năm trước liền kề của năm phát hành được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện; cùng một số điều kiện như thanh toán đầy đủ cả gốc và lãi của trái phiếu đã phát hành trong 3 năm liên tiếp trước đó, đáp ứng các tỷ lệ an toàn tài chính…
Đối với phát hành trái phiếu chuyển đổi hoặc trái phiếu kèm chứng quyền, doanh nghiệp phát hành phải là công ty cổ phần; đáp ứng quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, các đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi phải cách nhau ít nhất sáu tháng. Trái phiếu chuyển đổi, chứng quyền phát hành kèm theo trái phiếu không được chuyển nhượng trong tối thiểu 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành…
-
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng -
Việt Nam còn dư địa rất lớn để huy động vốn cho tăng trưởng -
Đà Nẵng chuẩn bị khai trương Văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam -
Triển vọng lợi nhuận vượt trội, cổ phiếu Việt Nam tăng sức hấp dẫn trong năm 2026 -
Góc nhìn TTCK tuần 15/12 - 19/12: Tiếp tục giằng co, chờ lực cầu bắt đáy trở lại -
Chứng khoán EVS dính hàng loạt vi phạm, bị phạt hơn 1 tỷ đồng -
Tăng cường tháo gỡ rào cản, gia tăng độ mở của thị trường chứng khoán
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality


