Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Coteccons - gió đã thuận buồm
Minh An - 01/07/2020 17:18
 
Đại hội đồng cổ đông CTCP Coteccons (CTD) đã khép lại, "ân oán", xung đột được hóa giải. Phía trước là những tháng ngày thành tâm hợp tác.
ĐHĐCĐ Coteccons là một trong những cuộc họp nóng nhất mùa đại hội thường niên 2020 đã diễn ra chiều ngày 30/06
Đại hội Coteccons là một trong những cuộc họp "nóng" nhất mùa đại hội thường niên 2020 đã diễn ra chiều ngày 30/06.

Thành công của đại hội thể hiện khi các tờ trình quan trọng đều được thông qua, trong đó có việc bầu 2 thành viên HĐQT mới và các nhóm cổ đông đều đưa ra thông điệp mạnh mẽ khẳng định mong muốn cùng chung một mục tiêu phát triển công ty.

Đại diện cổ đông lớn Kusto, ông Bolat Duisenov nói “muốn đưa Coteccons không chỉ là công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam, mà còn dẫn đầu khu vực, từ công ty tốt trở thành vĩ đại”. Trong khi Chủ tịch HĐQT Coteccons Nguyễn Bá Dương mong muốn “có các thành viên HĐQT mới cùng làm việc, cùng giám sát trên cơ sở minh bạch để cùng nhau làm cho Coteccons phát triển mạnh mẽ hơn”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online, đại diện một quỹ đầu tư, là cổ đông CTD đánh giá: “Ông Dương đã nỗ lực để đi đến thống nhất, có cả vai trò cầu nối của nhóm cổ đông trung lập giữa cổ đông lớn Kusto và nhóm cổ đông trong ban điều hành”.

Mở đầu đại hội, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTD thẳng thắn nói: “Sau những chuyện xảy ra vừa rồi, chúng tôi đã ngồi lại và chia sẻ với nhau. Có nhiều người nói ông Dương lấy việc về muốn giao cho ai cũng được. Không đơn giản như thế. Như Dự án Vinfast, quy mô 380 ha phải hoàn thành trong vòng 9 đến 10 tháng, thử hỏi nếu Cotecons tập trung tối đa vào dự án này, đội ngũ nhân sự mấy chục ngàn người sau đó sẽ đi đâu. Buộc lòng phải chia sẻ công việc với các công ty khác.

Sắp tới, chúng ta không thể SAY NO với các công ty liên quan, mà phải đưa ra hệ thống quản trị để hợp tác với các đơn vị có đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, chứ không thể đưa việc cho các đơn vị đối thủ hay đơn vị yếu kém về trình độ.

CTD có các phòng ban đánh giá các nhà thầu phụ và tôi rất muốn các thành viên HĐQT mới vào ngồi làm việc tại công ty, sẽ hiểu quy trình này và tham gia vào giám sát. Nếu đồng lòng chúng ta sẽ làm cho Coteccons mạnh mẽ hơn nữa, phát triển hơn nữa”.

Mâu thuẫn tại Coteccons bắt đầu từ năm 2017, sau thời kỳ phát triển rực rỡ, doanh thu và lợi nhuận CTD bắt đầu đi xuống theo chu kỳ phát triển bất động sản.

Mẫu thuẫn giữa Kusto và các thành viên HĐQT trong Ban điều hành bắt đầu nảy sinh do khác nhau về quan điểm phát triển công ty cũng như về quản trị công ty.

“Các năm trước tôi đã nói nếu không đầu tư bất động sản bằng việc hợp tác với các chủ đầu tư thì lợi nhuận không thể tăng trưởng vài chục phần trăm mỗi năm như giai đoạn trước, vì nguồn công việc xây lắp không đủ. Nhưng do các thành viên HĐQT không thống nhất ý kiến, nên không thể bỏ vốn đầu tư, trong khi hàng ngàn tỷ đồng gửi ngân hàng. Một mình tôi không thể quyết vượt thẩm quyền”, ông Dương nói.

“Sự bất đồng có thể do khoảng cách địa lý, văn hoá, ngôn ngữ dẫn đến không hiểu nhau. Nhưng dù lý do gì, tôi nghĩ đây cũng là lỗi của HĐQT, với tư cách Chủ tịch tôi xin nhận lỗi với các cổ đông đã để xảy ra bất đồng”, ông Dương cầu thị.

Đại diện cổ đông lớn Kusto, ông Bolat Duisenov, một trong 2 thành viên vừa được bầu vào HĐQT trả lời chất vấn của cổ đông về việc sẽ đóng góp gì cho Cotecons: “Có cổ đông thắc mắc Kusto nhảy vào công ty để can thiệp sâu vào hoạt động công ty, tham gia làm này kia, nhưng chúng tôi khẳng định không muốn làm gì khác ngoài việc hỗ trợ Coteccons thực hiện các thông lệ quốc tế về quản trị như phân công trách nhiệm HĐQT, xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ cũng như giám sát”.

Ông Ngô Thanh Tùng, đại diện Công ty TNHH MTV Kinh doanh và đầu tư Thành Công, một cổ đông có sở hữu lớn tại CTD đánh giá, ông Dương đã giải quyết vấn đề bằng một cơ chế kiểm soát và cân bằng.

“Tôi xin gửi gắm HĐQT mới là chúng ta phải coi trọng đội ngũ cán bộ nhân viên của Coteccons và coi sự khác biệt giữa các thành viên HĐQT là động lực phát triển”, ông Tùng gửi gắm tại đại hội.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, thành viên HĐQT độc lập của Coteccons cho biết, với tư cách Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu, ông hiểu rõ tình hình ngành xây dựng hiện nay. Coteccons dũng cảm khi đặt doanh thu 16.000 tỷ đồng năm 2020. “Tôi xin kêu gọi tất cả các cổ đông hỗ trợ ban điều hành lấy lại niềm tin của chủ đầu tư để thực hiện được mục tiêu này”.

Ông Bolat Duisenov đại diện Kusto đến chào tạm biệt ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Coteccons sau khi kết thúc ĐHĐCĐ và hẹn giờ cho buổi làm việc chung vào ngày hôm sau
Ông Bolat Duisenov, đại diện Kusto đến chào tạm biệt ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Coteccons sau khi kết thúc ĐHĐCĐ và hẹn giờ cho buổi làm việc chung vào ngày hôm sau.

Trong phần phát biểu trước ĐHĐCĐ, ông Bolat Duisenov, một lần nữa khẳng định: “Kusto muốn tham gia đóng góp cho Coteccons. Trong ít ngày vừa qua, HĐQT Coteccons đã đạt được những bươc tiến quan trọng nhằm giải quyết những quan ngại về quản trị doanh nghiệp, HĐQT sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết vì lợi ích của cổ đông, của cán bộ nhân viên, khách hàng và để khẳng định vị thế dẫn đầu của Công ty trong lĩnh vực xây dựng ở Việt Nam.

Chúng tôi rất tự hào là một phần của Coteccons và sẽ dựa vào tiềm lực, hoạt động trên toàn cầu của mình để hỗ trợ Coteccons, công ty của chúng ta từ tốt đến vĩ đại”.

Hai thành viên HĐQT từ chức, ông Nguyễn Bá Dương vẫn là Chủ tịch Coteccons
Hai thành viên HĐQT Coteccons từ chức và được thay thế bởi giám đốc 2 quỹ ngoại là Kusto và The8th. Ông Nguyễn Bá Dương vẫn là Chủ tịch Coteccons.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư