Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hai thành viên HĐQT từ chức, ông Nguyễn Bá Dương vẫn là Chủ tịch Coteccons
Kỳ Thành - 22/06/2020 16:02
 
Hai thành viên HĐQT Coteccons từ chức và được thay thế bởi giám đốc 2 quỹ ngoại là Kusto và The8th. Ông Nguyễn Bá Dương vẫn là Chủ tịch Coteccons.

Phiên giao dịch hôm nay (22/6) diễn ra khá tích cực với sắc xanh được duy trì nhờ sự dẫn dắt bởi các bluechips. Song đáng chú ý nhất  là mã cổ phiếu CTD của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons bất ngờ tăng trần lên 67.800 đồng/cổ phiếu và trắng bên bán, dù đang xảy ra những mâu thuẫn nội bộ.

Nguyên nhân của động thái này đã phần nào được giải đáp với văn bản được Coteccons phát đi cuối giờ sáng nay, công bố thông tin Nghị quyết HĐQT liên quan đến thay đổi cơ cấu nhân sự thành viên HĐQT.

Theo đó, HĐQT Coteccons đã chấp thuận đơn xin từ chức khỏi chức danh thành viên HĐQT Công ty nhiệm kỳ 2017- 2022 của ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng. Ông Công và ông Thắng đã có đơn xin từ chức vào ngày 21/6 và 20/6.

Mặc dù từ chức thành viên HĐQT, nhưng ông Nguyễn Sỹ Công hiện vẫn là Tổng giám đốc và là người được ủy quyền công bố thông tin trên.

Thay thế 2 vị trí này, HĐQT Coteccons bổ nhiệm ông Bolat Duisenov (sinh năm 1981, quốc tịch Kazakhstan) và ông Herwig Guido H. Van Hove (sinh năm 1969, quốc tịch Bỉ) làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022.

Việc bổ nhiệm 2 nhân sự mới vào HĐQT Coteccons cũng được bổ sung vào nội dung chương trình họp và các tài liệu liên quan của cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Coteccons, dự kiến tổ chức ngày 30/6 tới đây.

Mặc dù có nhiều sự thay đổi trong cơ cấu nhân sự HĐQT nhưng ông Trần Bá Dương tiếp tục là Chủ tịch của Coteccons
Mặc dù có nhiều sự thay đổi trong cơ cấu nhân sự HĐQT nhưng ông Nguyễn Bá Dương tiếp tục là Chủ tịch của Coteccons

Ông Bolat Duisenov được biết đến là Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Kusto Việt Nam từ năm 2009 đến nay. Bên cạnh đó, ông Bolat Duisenov cũng đang nắm giữ vị trí thành viên HĐQT Công ty cổ phần Gemadept (mã GMD, sàn HOSE). Kusto hiện là cổ đông lớn nhất, nắm 18,23% vốn tại Coteccons.

Trong khi đó, ông Herwig đang là Giám đốc và nắm giữ 100% cổ phần tại The8th - một cổ đông lớn đang nắm giữ 10,82% vốn của Coteccons.

Thời gian qua, hai quỹ đầu tư này cùng lên tiếng tố một số lãnh đạo cấp cao của Coteccons có xung đột lợi ích với các công ty thành viên và vi phạm nguyên tắc quản trị. Tuy nhiên, đại diện Coteccons đều bác bỏ vì cho rằng cáo buộc này vô căn cứ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu, hoạt động kinh doanh. Tiếp đó, quỹ PXP Vietnam Emerging Equity Fund - một cổ đông dài hạn khác của Coteccons cũng đã lên tiếng ủng hộ các hành động của 2 quỹ trên.

Theo thông cáo đầu tiên mà Kusto phát đi, quỹ này đã yêu cầu “ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons” đối với một số nhân sự là ông Nguyễn Bá Dương (Chủ tịch và đại diện pháp luật của Coteccons), ông Nguyễn Sỹ Công (thành viên HĐQT và Tổng Giám đốc Coteccons), và ông Trần Quang Quân (Phó tổng giám đốc).

Liên quan tới vấn đề nhân sự, theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên sắp diễn ra, HĐQT Coteccons đề xuất là miễn nhiệm vị trí Kiểm soát viên với ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam.

Lý do được HĐQT Coteccons đưa ra là ông Luis Fernando Garcia Agraz không phải là kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp và làm việc chuyên trách tại công ty theo quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2014 và Điều lệ công ty.

Ông Đặng Hoài Nam vẫn giữ các chức vụ quản lý Công ty trước và trong thời gian làm thành viên Ban Kiểm soát, không phù hợp với quy định. HĐQT theo đó đề xuất bầu thay thế 2 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Tuy nhiên, nhiều cổ đông của Coteccons cũng đặt câu hỏi về nguyên nhân thực sự của động thái này, khi mà trước đó, ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam là hai người ký đơn kiến nghị của Ban Kiểm soát Coteccons gửi lên Ủy ban chứng khoán nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, tố cáo hàng loạt hành động mà ban này cho là trái luật pháp của ban lãnh đạo Coteccons; đề nghị tiến hành công bố thông tin sai phạm theo quy định.

Kusto muốn thực hiện kiểm toán đặc biệt, làm rõ các vấn đề xung đột lợi ích tại Coteccons
Kusto cho rằng không thể tiếp tục đặt niềm tin vào HĐQT và Ban giám đốc hiện tại của Coteccons và yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư