Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
CTCP Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ: Điểm sáng chống dịch và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh
Quý Hưng - 25/06/2021 09:43
 
Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, CTCP Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ đã vượt qua đại dịch, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 16.000 lao động.
Các buổi diễn tập ứng phó trong công tác phòng chống dịch Covid được diễn ra thường xuyên tại các nhà máy của Công ty CP sản xuất hàng thể thao Tân Đệ.

10 năm đầu tư 8 nhà máy hiện đại

Được sự ủng hộ của chính quyền tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, chỉ trong thời gian hơn 10 năm, Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ đã đầu tư 8 nhà máy may hiện đại, tạo việc làm cho trên 16.000  lao động, hàng năm xuất khẩu gần 12 triệu sản phẩm may mặc thể thao cho các công ty của Mỹ như Công ty VF, Under Amour, Gap - Atheleta,  Marmot,  Patagonia,  REI,  Black Diamond... và  vươn ra  thị trường Canada, châu Âu, châu Á.

Với tầm nhìn và chiến lược dài hạn, nắm bắt tình hình thị trường xuất khẩu thế giới, nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, Tân Đệ luôn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nhất là công nghệ 4.0, đặc biệt chăm lo xây dựng nguồn nhân lực trình độ cao, quan tâm tới môi trường và cộng đồng xã hội, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí khắt khe của khách hàng về phát triển bền vững, môi trường làm việc thân thiện và chuyên nghiệp.

Hoàn thành xuất sắc “mục tiêu kép”

Ngay khi Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, Ban lãnh đạo Công ty Tân Đệ đã tập trung trí tuệ tổng hợp, phân tích tình hình trong nước, thông tin khách hàng tại khu vực châu Mỹ, châu Âu và tại châu Á như Trung Quốc, Đài Loan - nơi có nguồn cung nguyên liệu lớn cho ngành sản xuất may mặc. Trên cơ sở đó, Ban lãnh đạo Công ty khẳng định, Covid-19 sẽ là nguy cơ rất cao đối với các doanh nghiệp sử dụng lao động với quy mô lớn. Đây sẽ là năm rất nhiều khó khăn, thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước cũng như trên thế giới, nhất là các doanh nghiệp dệt may, bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng và khủng hoảng thị trường toàn cầu do ảnh hưởng của Covid-19.

Sau khi nhận định rõ tình hình, Công ty đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo ứng phó Covid-19, triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt và đã mang lại hiệu quả thiết thực.      

Khi Covdi-19 đang hoành hành tại Mỹ, châu Âu - những thị trường có khách hàng lớn của Công ty, Ban giám đốc Công ty Tân Đệ đã chủ động tìm thêm khách hàng mới, thay thế chủng loại sản phẩm. Đặc biệt, Tân Đệ đã chuyển nhanh sang sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ y tế  với số lượng lớn phục vụ kịp thời cuộc chiến chống dịch trong nước và xuất khẩu giúp các nước trên thế giới chống dịch. Từ giải pháp này, Tân Đệ đã giữ được việc làm, thu nhập  ổn định cho toàn bộ người lao động.

Cùng với các giải pháp phát triển sản xuất, ngay đầu năm 2020, khi Covid-19 mới phát sinh, Công ty Tân Đệ đã đầu tư hơn 100 máy đo thân nhiệt để chủ động kiểm soát nguy cơ và phòng lây nhiễm cho một công ty có số lao động rất lớn. Đồng thời phát khẩu trang, trang bị nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay trước cổng vào nhà máy và tại cửa bếp ăn tập thể để người lao động thực hiện vệ sinh phòng dịch cá nhân. Các nhà máy của Tân Đệ là những nhà máy đầu tiên áp dụng đồng bộ các giải pháp phòng dịch: kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách khi làm việc, giới hạn di chuyển trong khu vực xưởng, giãn cách khi ăn... từ lúc người lao động đến làm việc cho đến khi về

Đi qua mùa dịch năm 2020, trong khi nhiều doanh nghiệp tăng trưởng âm, thì  doanh thu của Công ty Tân Đệ vẫn đạt 5.368 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 255,3 tỷ đồng. Công ty vẫn thực hiện đúng các chế độ, chính sách an sinh xã hội cho người lao động như: đóng gần 271 tỷ đồng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và  thanh toán đủ 48,1 tỷ đồng chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho người lao động.

Những con số đặc biệt, con số kim cương, con số vàng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó là, suốt thời kỳ dịch giã, Công ty Tân Đệ không cắt giảm một người lao động nào vì lý do Covid. Tỷ lệ lao động nghỉ việc thấp dưới 1%. Công ty không những không sa thải hoặc cho công nhân tạm nghỉ việc, mà vẫn đảm bảo việc làm, ổn định cuộc sống tại thời điểm cuối năm 2020 cho gần 15.000 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 9,2 triệu đồng/người/tháng. Hơn thế, Công ty Tân Đệ còn chi 17,6 tỷ đồng tiền thưởng tuần, 8,4 tỷ đồng tiền thưởng lễ, tết và hỗ trợ 13,3 tỷ đồng cho con người lao động tiếp bước đến trường năm học mới.

Chưa hết, còn một kết quả ấn tượng nữa, cũng trong năm 2020 bốn bề dịch giã, Công ty Tân Đệ đã vượt sông Luộc sang Hưng Yên đầu tư xây dựng thành công nhà máy may hiện đại số 8 và quý I/2021, Nhà máy đã đi vào sản xuất nâng tổng số lao động toàn Công ty lên trên 16.000 người.

Bước sang năm 2021, nhất là khi đợt dịch thứ 4 xuất hiện trên nhiều tỉnh, thành phố cả nước trong đó có tỉnh Thái Bình với những diễn biến vô cùng phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao, Công ty Tân Đệ duy trì những giải pháp phòng chống dịch hiệu quả của năm 2020 và tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng lên một chất lượng mới đảm bảo độ an toàn cho hơn 16.000 lao động. 

Công ty đã nâng mức cảnh báo phòng chống dịch lên mức cao nhất. Đồng thời đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình tập huấn chuyên môn về phòng, chống Covid-19 cho 300 thành viên đội ứng phó khẩn cấp của Công ty, góp phần chủ động ứng phó hiệu quả với bất kỳ tình huống Covid-19 có thể xảy ra. Các buổi diễn tập ứng phó với tình huống nhà máy có người F0, F1 được diễn tập thường xuyên tại các nhà máy và không thông báo trước để người lao động luôn ở tâm thế sẵn sàng.

Công ty đã mua 3.000 sinh phẩm chẩn đoán SARS-CoV-2 để phục vụ việc test nhanh sàng lọc Covid-19 cho người lao động có các nghi ngờ hoặc có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, nhằm kịp thời phát hiện nguồn bệnh, dập dịch nhanh gọn không để lây lan diện rộng và giúp người lao động yên tâm làm việc.

Trong thời gian làm việc, người lao động luôn được cập nhật tin tức từ chương trình phát thanh của nhà máy. Việc kiểm soát dịch thực hiện cả ở ngoài phạm vi nhà máy như hướng dẫn người lao động nhắn tin đăng ký nghỉ khi ốm, sốt, gọi điện để y tế tư vấn khi người thân là F1, F2 hoặc đi về từ những vùng có nguy cơ cao. 

Fanpage Ngôi nhà Tân Đệ liên tục cập nhật, đưa tin về phòng dịch với hình thức đa dạng, phong phú như qua hình ảnh, video, trò chơi… nhằm nâng cao ý thức phòng dịch của người lao động.

Với quan điểm chỉ người lao động tại Công ty có ý thức phòng dịch thì chưa đủ, bởi ngoài thời gian làm việc tại nhà máy, người lao động còn về gia đình. Vì vậy, nếu không tạo được môi trường mà tất cả các thành viên trong gia đình người lao động của Công ty đều có ý thức phòng dịch thì nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao. Vì vậy, Công ty đã triển khai nhiều chương trình “ngoài nhà máy” hướng tới gia đình người lao động như phát khẩu trang, gel rửa tay, tổ chức cho trẻ em thi viết vẽ về thời gian nghỉ giãn cách…

Công ty Tân Đệ cũng đã giành nguồn kinh phí không nhỏ để tặng khẩu trang, đồ bảo hộ y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân thiết yếu cho công cuộc chống dịch của tỉnh cùng nguồn sinh phẩm chẩn đoán SARS-CoV-2 tặng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình - nơi tổ chức cách ly, điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 và người tiếp xúc gần với F0

Ông Nguyễn Tiến Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Tân Đệ chia sẻ: “Với một doanh nghiệp  hơn 16.000 người lao động, cùng với phòng chống dịch, hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn phải duy trì và phát triển. Nếu người lao động không được đảm bảo việc làm, thu nhập bị ảnh hưởng, những xáo trộn trong cuộc sống của mỗi gia đình cũng như những hệ lụy về mặt xã hội sẽ rất lớn, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương cũng sẽ không kém gì ảnh hưởng của Covid-19. Việc bảo toàn nguồn nhân lực, thực hiện tốt “mục tiêu kép” còn  tạo đà cho Công ty Tân Đệ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh mở rộng, phát triển và đón đầu những đơn hàng dồi dào của khách hàng đến từ những nước đã kiểm soát được dịch bệnh,  tăng trưởng, hoàn thành kế hoạch năm 2021.

Những con số đặc biệt, con số kim cương, con số vàng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó là suốt thời kỳ dịch giã, Công ty Tân Đệ không cắt giảm một người lao động nào vì lý do Covid. Tỷ lệ lao động nghỉ việc thấp dưới 1%. Công ty không những không sa thải hoặc cho công nhân tạm nghỉ việc mà vẫn đảm bảo việc làm, ổn định cuộc sống tại thời điểm cuối năm 2020 cho gần 15.000 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 9,2 triệu đồng/người/tháng. Hơn thế, Công ty Tân Đệ còn chi 17,6 tỷ đồng tiền thưởng tuần, 8,4 tỷ đồng tiền thưởng ngày lễ, tết và hỗ trợ 13,3 tỷ đồng cho con người lao động tiếp bước đến trường năm học mới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư