Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất: Lan tỏa những giá trị đẹp
Thùy Vinh - 01/08/2016 09:17
 
Sau 9 lần tổ chức, Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất đã vinh danh và lan tỏa những giá trị đẹp từ các doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt là sự minh bạch, quản trị tiên tiến, hướng đến khát vọng phát triển bền vững.

50 báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất, 5 báo cáo phát triển bền vững tốt nhất và 3 BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất đã chính thức được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn BCTN tốt nhất năm 2016 tổ chức cuối tuần qua tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE).

So với lần tổ chức đầu tiên (năm 2008, chỉ có chưa đầy 50 doanh nghiệp bắt tay làm báo cáo thường niên và tham dự Cuộc bình chọn), diện mạo thị trường chứng khoán, doanh nghiệp niêm yết và Cuộc bình chọn đã nâng lên một tầm cao mới. Theo đó, song hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam, Cuộc bình chọn đã liên tục đổi mới qua từng năm, nhằm thúc đẩy doanh nghiệp cải thiện chất lượng minh bạch, quản trị hiệu quả và quan tâm đến phát triển bền vững.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM (thứ hai từ trái sang) trao giải báo cáo thường niên có nội dung quản trị tốt nhất
Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM (thứ hai từ trái sang) trao giải báo cáo thường niên có nội dung quản trị tốt nhất

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá cao nỗ lực của các Sở Giao dịch Chứng khoán, Cơ quan Báo Đầu tư, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital cùng các đối tác sau 9 năm liên tục thực hiện Cuộc bình chọn BCTN tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Cuộc bình chọn đã thúc đẩy nỗ lực kinh doanh minh bạch, quản trị hiệu quả của các doanh nghiệp niêm yết, khích lệ sự quan tâm của công chúng đầu tư đến thị trường chứng khoán.

TS. Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT HOSE cho rằng, sau 9 năm, từ các tiêu chí chung và cơ bản, Cuộc bình chọn đã dần bổ sung những tiêu chí cao hơn, phù hợp với sự phát triển của thị trường và nhu cầu của các nhà đầu tư. Nếu những năm trước đây, đánh giá BCTN được chú trọng vào chủ đề quản trị công ty, thì năm 2016, Ban Tổ chức đã bổ sung điểm cộng cho các doanh nghiệp có BCTN bằng tiếng Anh hay có các nội dung về môi trường, xã hội.

“Các tiêu chí về quản trị công ty sẽ trở thành những tiêu chí chung mới để hướng tới các chuẩn mực cao hơn - phát triển bền vững - trong hoạt động của doanh nghiệp. Đây cũng là xu hướng đầu tư trên thế giới mà Việt Nam không thể là ngoại lệ nếu không muốn đứng ngoài cuộc chơi”, ông Sinh nhấn mạnh.

Tổng kết Cuộc bình chọn năm 2016, bà Ngô Viết Hoàng Giao, Ủy viên HĐQT, Phó tổng giám đốc HOSE, Trưởng ban Tổ chức, kiêm Chủ tịch Hội đồng Bình chọn đánh giá, một trong những điểm nổi bật của Cuộc bình chọn năm nay là số lượng báo cáo có nội dung phát triển bền vững tăng vọt, với 45% báo cáo được chấm có nội dung này, tăng gấp đôi so với năm 2015. Điều này cho thấy ý thức của các doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định mới, được xem là bước chuẩn bị cho việc lập báo cáo phát triển bền vững tốt hơn cho các năm sau.

“Các doanh nghiệp niêm yết đang ngày càng cho thấy họ là những doanh nghiệp tiên phong trong các hoạt động liên quan đến phát triển bền vững, tạo sự lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp cả nước, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển bền vững đang được Chính phủ khởi xướng là một chương trình lớn của quốc gia”, bà Giao nói.

Liên quan đến nội dung báo cáo phát triển bền vững, các chuyên gia chấm báo cáo phát triển bền vững đến từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA) nhận xét, sau 4 năm duy trì giải thưởng báo cáo phát triển bền vững, thành công của Cuộc bình chọn là đã góp một phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và thu hút sự chú ý của nhà đầu tư về vấn đề này. Điều đó được thể hiện ở việc số lượng doanh nghiệp tham gia cũng như chất lượng báo cáo mỗi năm một tăng. Chất lượng báo cáo trong tốp đầu cũng được cải thiện đáng kể, đa phần các báo cáo này được lập theo chuẩn GRI, nên có cấu trúc chặt chẽ, đầy đủ hơn và có độ tin cậy cao.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng ban Tổ chức Cuộc bình chọn BCTN tốt nhất cho rằng, một doanh nghiệp lớn, có nguồn lực mạnh chưa hẳn đã là một đối tác tin cậy, một địa chỉ gửi gắm lòng tin của công chúng đầu tư nói riêng cũng như toàn xã hội nói chung, nếu doanh nghiệp đó không xây dựng được cho mình uy tín về sự minh bạch, trung thực với cổ đông, nhà đầu tư và các đối tác kinh doanh, đồng thời tạo dựng lòng tin của xã hội với tư cách một “công dân doanh nghiệp” có trách nhiệm.

Theo ông Minh, điều đáng mừng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp thể hiện quyết tâm xây dựng lòng tin đó, cho dù đó là một tập đoàn hùng mạnh hay đơn giản chỉ là một công ty mới tham gia thương trường chưa lâu. Một minh chứng hùng hồn cho điều này là số doanh nghiệp tham gia Giải thưởng BCTN tốt nhất đã tăng lên hơn 10 lần kể từ mùa giải đầu tiên. “Xây dựng một báo cáo thường niên tốt, dẫu chưa phải là tất cả những việc cần làm để hướng tới sự minh bạch hóa, nhưng cũng đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp với cổ đông, nhà đầu tư và công chúng về tính liêm chính”, ông Minh khẳng định.

Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2016: Ấn tượng về chất lượng báo cáo
Các tiêu chí chấm giải năm nay khắt khe hơn, nhưng số lượng báo cáo lọt vào vòng chung khảo tăng lên rõ rệt, thể hiện chất lượng báo cáo của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư