Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cuối tháng 3/2019 sẽ khắc phục xong lỗi dầm ngang tại cầu dây văng Vàm Cống
Anh Minh - 10/03/2019 16:06
 
Công tác xử lý khắc phục dầm ngang cầu Vàm Cống thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông sẽ hoàn thành chậm nhất là vào ngày 31/3/2019.
Cầu Vàm Cống là cầu dây văng khẩu độ lớn, có kết cấu phức tạp, theo đánh giá chung của các chuyên gia việc xảy ra nứt dầm ngang là rất hiếm gặp.
Cầu Vàm Cống là cầu dây văng khẩu độ lớn, có kết cấu phức tạp, theo đánh giá chung của các chuyên gia việc xảy ra nứt dầm ngang là rất hiếm gặp.

Công tác xử lý khắc phục dầm ngang cầu Vàm Cống thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông sẽ hoàn thành chậm nhất là vào ngày 31/3/2019. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong công văn gửi Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào giữa tuần trước.

Theo Tư lệnh ngành GTVT, hiện các nhà thầu đang thi công một số hạng mục còn lại và không còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan; đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình trong tháng 3/2019.

Công tác thử tải kiểm định đánh giá chịu lực toàn cầu Vàm Cống và nghiệm thu nhà nước được tiến hành ngay sau đó với mục tiêu điều chỉnh cáp dây văng và hoàn thiện các hạng mục còn lại (khe co giãn, bê tông nhựa, dải phân cách, vạch sơn, biển báo, chiếu sáng) sẽ hoàn thành trước 31/3/2019; kiểm định và đánh giá chịu lực toàn cầu của Tư vấn độc lập trong nước (Viện KHCN) và quốc tế (Arup hoàn thành trong khoảng tháng 4 và 5/2019; nghiệm thu nhà nước công trình khoảng tháng 5 và 6/2019; thông xe đưa công trình vào khai thác sử dụng trong tháng 6/2019.

Được biết, Dự án thành phần 3 (xây dựng cầu Vàm Cống và đường đầu cầu) thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông sử dụng vốn vay của Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam do Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long) quản lý dự án, được thực hiện bởi các Nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc. Trong đó, tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9/2017, chỉ còn một số hạng mục hoàn thiện đang triển khai thi công: thảm BTN mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo ATGT, chiếu sáng. Tuy nhiên, vào chiều ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt.

Các kết quả nghiên cứu độc lập của Viện KHCN và Tư vấn quốc tế Arup đều đưa ra đánh giá nguyên nhân xảy ra nứt dầm ngang CB6 là do kết hợp của ba nhóm nguyên nhân: ứng suất tập trung, ứng suất dư và chất lượng thi công đường hàn tại công trường khi tổ hợp, lắp ráp dầm ngang CB6.

Trên cơ sở 11 phương án nghiên cứu do Nhà thầu, Tư vấn thiết kế lập, các đơn vị Tư vấn thẩm tra độc lập (Viện KHCN, Tư vấn quốc tế Arup), chuyên gia đầu ngành và cơ quan đơn vị liên quan đều thống nhất lựa chọn phương án thay thế bán phần dầm ngang CB6 (do phương án này khắc phục được các nguyên nhân xẩy ra nứt và an toàn trong quá trình thi công). Đồng thời do cầu dây văng có tính chất đối xứng, nên khi dầm CB6 trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt đã ảnh hưởng đến dầm ngang trên đỉnh trụ P28 phía đối xứng gây ra rạn nứt ở mức độ nhẹ (bề rộng vết nứt<1,1mm), để đảm bảo chất lượng công trình việc khắc phục sẽ được tiến hành đồng thời với cả hai dầm ngang trên đỉnh trụ P28 và P29.      

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Bộ GTVT, Hội đồng NTNN đã có văn bản số 66/HĐNTNN-CTTĐ ngày 16/4/2018 thống nhất về nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Theo đó, Hội đồng NTNN cơ bản đồng ý với kết luận của Bộ GTVT về nguyên nhân hư hỏng là do xuất hiện ứng suất tập trung, ứng suất dư và chất lượng thi công đường hàn dầm ngang CB6.

Hội đồng NTNN đánh giá giải pháp thay thế bán phần dầm ngang CB6 theo nghiên cứu của Bộ GTVT là giải pháp khả thi; khắc phục được các nhóm nguyên nhân nêu trên đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Trên cơ sở kết quả thẩm tra của Tư vấn độc lập quốc tế Arup, Viện KHCN và các ý kiến tham gia của chuyên gia Hội đồng NTNN, Bộ GTVT đã có Quyết định số 277/QĐ-BGTVT ngày 4/5/2018 phê duyệt hồ sơ TKKT hạng mục xử lý nứt dầm ngang trên đỉnh trụ neo cầu Vàm Cống với nội dung chính là thay thế bán phần dầm ngang CB6 trên cả hai trụ P28, P29 với phạm vi thay thế trên 60% diện tích dầm ngang; thay thế mới toàn bộ cánh chống gió; liên kết giữa phần thay thế mới và dầm ngang cũ bằng liên kết hàn trong cabin hàn được lắp đặt tại hiện trường đảm bảo các điều kiện hàn tương tự như trong nhà máy, với thiết bị và nhân công có tay nghề cao từ Hàn Quốc.

Biện pháp thi công gồm 38 bước, đảm bảo tính khả thi với các kết cấu phụ tạm thi công được tính toán và bố trí đầy đủ, đảm bảo yêu cầu chịu lực, an toàn. Thời gian thực hiện: Hoàn thành xong công tác sửa chữa dầm ngang CB6 và các hạng mục còn lại trước ngày 28/2/2019.

Theo Bộ GTVT, trên thực tế công tác sửa chữa chậm 1 tháng so với kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 277 do trong quá trình thực hiện đã gặp những khó khăn về kỹ thuật như: thi công trên cao, công địa hẹp, vật liệu đặt hàng (thép tấm) khối lượng nhỏ với yêu cầu kỹ thuật cao, không đủ mẻ sản xuất và không có sẵn trên thị trường.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Bộ GTVT và hỗ trợ tích cực của các Nhà tài trợ, công tác sửa chữa khắc phục đã hoàn thành vào cuối tháng 2/2019. Kết quả thí nghiệm kiểm tra của Nhà thầu, Tư vấn kiểm định độc lập đáp ứng yêu cầu.

Khắc phục triệt để sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân, có giải pháp khắc phục triệt để sự cố nứt dầm cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư