
-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
-
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị
-
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo -
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng
3 trụ cột chính
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với Liên danh tư vấn quy hoạch thành phố về báo cáo sơ bộ “Dự án quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Tại buổi làm việc này, ông Đặng Huy Đông, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện đơn vị Liên danh tư vấn quy hoạch cho rằng: Không có lựa chọn khác để Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm miền Trung nếu không định hướng phát triển đô thị nén.
Theo ông Đặng Huy Đông, TP. Đà Nẵng cần xác định phát triển đô thị nén nhằm tối đa hóa mật độ kinh tế trên một diện tích lãnh thổ, nâng cao giá trị sử dụng đất, nâng cao tốc độ tăng trưởng GDP. Đà Nẵng cần phát triển từ khu vực trung tâm thành phố, mở rộng dần theo thời gian, theo hình thức “cuốn chiếu”, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất đai của từng khu, tuân thủ theo quy hoạch cung cầu bảo đảm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất để tăng thu ngân sách và đẩy nhanh tốc độ quay vòng vốn cho chủ đầu tư.
![]() |
Thành phố Đà Nẵng được định hướng phát triển đô thị nén. |
Với mục tiêu phát triển đô thị nén, đơn vị Liên danh tư vấn phân kỳ thực hiện quy hoạch dựa trên 3 trụ cột chính là Du lịch, Chế xuất và dịch vụ logistic, Kinh tế tri thức.
Trong giai đoạn 2021 - 2030, TP.Đà Nẵng cần phát triển khu trung tâm quận Hải Châu và vịnh Đà Nẵng, phát triển Trung tâm Chế xuất và trung chuyển hàng hóa miền Trung, phát triển kinh tế tri thức. Đơn vị tư vấn đưa ra giải pháp quy hoạch các khu đô thị nén cung cấp nhà ở cho cư dân của thành phố cũng như các dịch vụ lưu trú, thương mại cho du khách tại khu vực trung tâm; các nhà ga tàu điện ngầm; giải pháp xây dựng tuyến MRT ngầm két nối khu trung tâm, cho phép chuyển tiếp giữa các phương thức giao thông liền mạch, giúp người dân và du khách dễ dàng di chuyển từ trục đường chính đến các trục đường, khu phố đi bộ...
Về giải pháp phát triển Khu đô thị dịch vụ thương mại, TP.Đà Nẵng cần đặt gần Khu chế xuất hàng xuất khẩu với Trung tâm là nhà ga đường sắt và bến ô tô đường bộ cao tốc hiện đại liên thông, kết nối thuận lợi với cảng Liên Chiểu, Sân bay Đà Nẵng. Khu chế xuất hàng xuất khẩu theo mô hình công xưởng cao tầng, nhằm tiết kiệm diện tích đất và nâng cao mật độ kinh tế, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
“Chúng ta không có đủ nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ cho một đô thị dàn trải nên việc phát triển thành phố cần có trọng tâm, trọng điểm theo từng thời kỳ theo hình thức "cuốn chiếu", đi từ lõi phát triển ra, làm đến đâu hoàn thiện đến đó để sớm phát huy hiệu quả đầu tư toàn xã hội”, ông Đông đề xuất.
Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch
Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao nhà thầu Liên doanh tư vấn, trong thời gian ngắn nhưng đã thực hiện bản báo cáo dài 280 trang và có những cách tiếp cận gần với các vấn đề của thành phố.
Đề cập đến đô thị nén mà nhà tư vấn thể hiện trong báo cáo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh quan điểm phát triển đô thị nén của dự án không nằm ngoài định hướng của thành phố. Tuy nhiên, phạm vi thực hiện đô thị nén của thành phố không tập trung đại trà mà sẽ thực hiện ở một số khu vực trung tâm, cụ thể là quận Hải Châu, Thanh Khê và một phần của quận Sơn Trà.
![]() |
Đà Nẵng quy hoạch dựa trên 3 trụ cột chính là Du lịch, Chế xuất và dịch vụ logistic, Kinh tế tri thức. |
Về 3 trụ cột kinh tế, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu phù hợp hơn, nội hàm khái niệm "kinh tế trí thức" cần rộng hơn.
Trên cơ sở định hướng, đơn vị tư vấn tiếp tục phân tích kỹ về hướng thực tiễn phát triển thành phố, với mục tiêu không phát triển dàn trải mà tập trung có trọng tâm, trọng điểm; tập trung các ngành kinh tế thành phố có thế mạnh như kinh tế biển, dịch vụ tài chính, kinh tế trí thức... cũng như phân tích các yếu tố liên quan đến xã hội.
Ông Quảng cũng đề nghị các đơn vị cần bổ sung thêm các căn cứ lập quy hoạch, trong đó chú ý những văn bản, Nghị quyết sát với thực tiễn, đặc biệt là tầm nhìn và định hướng phát triển thành phố đã được nêu trong "Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045".
![]() |
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng yêu cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch thành phố. |
Để hoàn thiện quy hoạch của thành phố vào cuối năm 2021, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương liên quan có sự chủ động trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ; trong đó phải có lộ trình, kế hoạch cụ thể và cung cấp số liệu phù hợp để nhà tư vấn thực hiện đúng tiến độ.
“Chưa đầy 6 tháng nữa chúng ta sẽ thông qua quy hoạch, nếu không triển khai quyết liệt sẽ không có một sản phẩm đảm bảo. Phải có lộ trình và kế hoạch cụ thể, nếu có khó khăn, vượt thẩm quyền xử lý thì phải báo cáo Ban Thường vụ để kịp thời tháo gỡ, xử lý”, ông Quảng đốc thúc hoàn thiện dự án quy hoạch thành phố Đà Nẵng.

-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
-
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị
-
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo -
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng -
Khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định quy định chi tiết về Luật Đầu tư công -
Thủ tướng: Hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025 -
Lối mở giúp “nâng đời” cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai Cảng hàng không Măng Đen - Quảng Ngãi -
Cầu Bình Khánh thúc đẩy giao thông liên vùng và chuẩn bị kết nối sân bay Long Thành
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM