Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm sửa chính sách thuế thu nhập cá nhân
Nguyễn Lê - 25/05/2023 14:55
 
Kinh tế phục hồi hơn, thu nhập tăng lên thì cần xem xét tăng mức giảm trừ người phụ thuộc hiện đang là 4,4 triệu đồng một tháng.
.
Đại biểu  Đoàn Thị Thanh Mai phát biểu tại tổ. 

Cho rằng mức giảm trừ gia cảnh đã không còn phù hợp, đại biểu Quốc hội đề nghị sớm sửa chính sách thuế thu nhập cá nhân, nâng mức giảm trừ gia cảnh.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 5, sáng 25/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về kinh tế, xã hội, ngân sách.

Trong bối cảnh người dân và doanh nghiệp đứng trước rất nhiều khó khăn, điều chỉnh một số chính sách thuế là giải pháp được đại biểu quan tâm. Ở kỳ họp này, Chính phủ đã đề xuất giảm 2% thuế suất thuế GTGT, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.

Tuy nhiên, một số  ý kiến đề nghị cần tính đến việc sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Theo đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội thì Chính phủ cần sớm sửa chính sách về thuế thu nhập cá nhân.

Bởi mức giảm trừ gia cảnh hiện tại là 15,4 triệu (gồm giảm trừ cá nhân 11 triệu và giảm trừ người phụ thuộc 4,4 triệu) duy trì từ tháng 7/2020 đã không còn phù hợp với biến động liên tục mặt bằng giá chung, tạo ra sự thiếu công bằng với các đối tượng nộp thuế. Hầu hết các mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ cho các lĩnh vực đều tăng khiến chi phí sinh hoạt của người dân bị đội lên. Với những người sống tại các khu đô thị, chi phí cuộc sống nhiều hơn khi giá thuê nhà, phòng trọ, tiền điện nước, hàng hoá dịch vụ đều tăng. Các gia đình có con em có con đi học sẽ phải gánh thêm nhiều chi phí khác.

Ước tính chi phí đã tăng 20-30% từ sau dịch Covid-19 do giá cả hàng hóa, tiêu dùng tăng trong khi mức thu nhập không tăng, thậm chí giảm. Với nhiều gia đình, nhất là tại các thành phố lớn thì mức giảm trừ gia cảnh hiện nay không đủ để đáp ứng chi tiêu cơ bản, bà Mai nêu lý do cần thay đổi chính sách.

Phân tích tiếp theo của đại biểu Mai là về bản chất thuế, thuế thu nhập cá nhân được coi như công cụ giúp điều tiết vĩ mô, góp phần tăng phúc lợi xã hội thông qua điều tiết giảm bớt thu nhập của những đối tượng có thu nhập cao và phân phối lại cho những đối tượng thu nhập thấp hơn.

Tuy nhiên, việc quy định 7 bậc thuế như hiện nay chưa phù hợp với thực tế. Việc giảm bớt số bậc thuế sẽ giúp kê khai, thu nộp và quản lý thuế dễ dàng hơn. Điều chỉnh số bậc thuế thì việc giãn khoảng cách thu nhập giữa các bậc sẽ đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập.

Vì thế, đại biểu Mai cho rằng cần sớm sửa chính sách thuế thu nhập cá nhân, đảm bảo hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo ổn định đời sống cho người lao động và chính sách thuế bắt kịp điều kiện kinh tế - xã hội.

Ủy viên Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội, đại biểu Hoàng Văn Cường trao đổi, thuế thu nhập cá nhân cũng là một trong các sắc thuế tác động tới thu nhập, đời sống người dân. Hiện kinh tế phục hồi hơn, thu nhập tăng lên thì cần xem xét tăng mức giảm trừ người phụ thuộc hiện là 4,4 triệu đồng một tháng. Còn mức giảm trừ cá nhân đóng thuế 11 triệu đồng có thể chấp nhận vì hiện nhiều người lao động bị mất việc.

Vẫn theo đại biểu Cường, cũng cần cân nhắc thay đổi cơ cấu điều tiết giữa các bậc đóng thuế, càng bậc cao tỷ trọng đóng thuế càng lớn. Tuy nhiên cần đánh giá lại, cơ cấu 7 bậc đóng thuế hiện nay thì phân bố thu nhập đang nộp thế nào, rơi vào nhóm nào, điều chỉnh có mang lại tác động tích cực ở phía tăng nguồn thu, khuyến khích các đối tượng thu nhập cao đóng thuế hay không.

Nếu chỉ nhìn đơn thuần các bậc để điều chỉnh, thì đối tượng tác động ít, nguồn thu không tăng lại gây ra yếu tố tâm lý không tốt cho những người phấn đấu đóng ở mức cao hơn, ông Cường nói.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin, thời gian tới dự kiến sẽ sửa 6 luật thuế, trong đó có Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Trong khi sửa cũng sẽ nghiên cứu, lấy ý kiến của giai tầng xã hội và các tổ chức, cá nhân để sửa phù hợp với tình hình thu nhập thực tế.

Ông Phớc cũng nói, luật chỉ là một đại lượng trung bình nên phải lấy hết ý kiến của tất cả đối tượng, sau đó Ban soạn thảo sẽ đưa ra chính sách qua nhiều vòng thẩm định.

Nhưng luật phải phù hợp với thực tiễn và tạo động lực cho sự phát triển, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Cho biết dự kiến trong nhiệm kỳ này, Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ được sửa đổi, song Bộ trưởng nêu rõ, lộ trình sửa do Quốc hội quyết định, khi đó cơ quan chủ trì soạn thảo phải đảm bảo đúng tiến độ.

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp ngay trong năm 2023
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tập trung nghiên cứu, xử lý nội dung liên quan đến áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu để kiến nghị sửa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư