Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Đài Loan sẽ trở thành "hòn đảo AI" dựa trên sự phát triển sẵn có của ngành công nghiệp bán dẫn
Nguyễn Hương - 26/07/2024 16:54
 
Đài Loan, vốn được biết đến với thế mạnh trong ngành công nghiệp bán dẫn trên toàn thế giới, hiện đang đưa AI vào hoạt động để tăng cường hơn nữa năng lực kinh tế của hòn đảo này trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Các quan chức cấp cao của Đài Loan đã tuyên bố cam kết thúc đẩy tích hợp AI trong cuộc họp với một nhóm báo chí quốc tế ngày 23/7, nhấn mạnh vai trò quan trọng của hòn đảo này trong ngành công nghệ.

Ông Lin Chia-lung (Cơ quan ngoại giao Đài Loan) cho biết, chính sách đối ngoại của Đài Loan được xây dựng trên các trụ cột dân chủ, hòa bình và thịnh vượng, sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm ngoại giao kinh tế, bao gồm cả việc áp dụng AI.

“Chúng tôi sẽ tăng cường quan hệ ngoại giao, đặc biệt là với các đồng minh chia sẻ các giá trị của chúng tôi, cụ thể là Hoa Kỳ và Nhật Bản, cũng như các đối tác châu Âu và các đối tác khác của Đài Bắc", ông nói và nhấn mạnh đến việc tập trung vào Đông Nam Á, đặc biệt là Ấn Độ, như một phần của việc thúc đẩy chính sách hướng Đông.

"Đài Loan cần phát triển từ một 'hòn đảo silicon' thành một hòn đảo AI", ông nói thêm, đồng thời nhấn mạnh đến nhu cầu tích hợp AI vào ngành công nghiệp và đẩy nhanh quá trình đổi mới và ứng dụng AI. Tận dụng vị thế là một trung tâm sản xuất hàng công nghệ và điện tử hàng đầu toàn cầu với trọng tâm là các sản phẩm bán dẫn, Đài Loan đặt mục tiêu nâng cao năng lực công nghệ của mình.

Ông Lin Chia-lung cho biết, Đài Loan cần phải nâng cấp từ một 'đảo silicon' thành một đảo AI, đưa AI vào ngành công nghiệp và đẩy nhanh tốc độ đổi mới và ứng dụng AI bằng cách tận dụng vị thế của mình là một trong những trung tâm sản xuất sản phẩm công nghệ và mạch điện tử hàng đầu thế giới với sản phẩm chính là chất bán dẫn.

Đài Loan có GDP bình quân đầu người là 32.679 USD vào năm 2022, nổi tiếng là nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới với 70% các loại chip này trên thế giới. Nhu cầu về các loại chip này rất lớn, đến nỗi trong đại dịch Covid-19, tình trạng thiếu hụt chip của Đài Loan đã khiến các ngành ô tô của Đức và Nhật Bản bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu, TSMC đã sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới, phần lớn được sử dụng cho AI.

"Đài Loan đang có lợi thế lớn để phát triển các ứng dụng AI trong tương lai bằng cách tận dụng những tiến bộ công nghệ hiện có. Với việc AI dự kiến ​​sẽ vẫn là động lực chính của ngành công nghiệp bán dẫn trên toàn thế giới, chúng tôi cam kết thúc đẩy Đài Loan trở thành một hòn đảo AI và AI là động lực kinh tế thứ hai", giới chức ngoại giao Đài Loan chia sẻ.

Lãnh đạo từ Hội đồng Phát triển Đài Loan, bà Kao Shien-quey cho biết, Đài Loan không chỉ dựa vào ngành công nghiệp bán dẫn mà còn tận dụng sức mạnh của AI để giúp các ngành như y học thông minh, tài chính sáng tạo và bán lẻ bắt tay vào quá trình chuyển đổi số.

Bà Kao cho biết thêm: “Xuất khẩu linh kiện điện tử cũng như ngành công nghiệp ICT của Đài Loan cộng lại đã vượt quá 60% tổng khối lượng xuất khẩu. Như vậy, Đài Loan sẽ phải đạt được sự phát triển cân bằng trên tất cả các lĩnh vực trong bốn năm tới".

Bà Kao cho biết, ngành công nghệ Đài Loan, đặc biệt là ngành bán dẫn, chắc chắn sẽ duy trì được khả năng phục hồi trong tương lai vì ngành này phục vụ các khách hàng lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ như Apple, AMD, NVIDIA và Qualcomm.

Theo dữ liệu do Đài Loan cung cấp, Đài Loan đứng thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ về sản lượng chất bán dẫn toàn cầu vào năm ngoái. Các công ty bán dẫn nổi tiếng của Đài Loan bao gồm Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), Mediatek và ASE Group, nơi khách hàng của họ là những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Apple, AMD, NVIDIA và Qualcomm.

TSMC, công ty đã hoạt động trong 37 năm qua, đang tạo ra khoảng 76.000 việc làm và sản xuất hơn 16 triệu chip 12 inch (khả năng cung cấp chip lớn nhất thế giới), đóng góp 7,3% vào GDP của Đài Loan và 13,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Loạt công nghệ sản xuất thông minh Đài Loan đến Việt Nam
Thị trường máy móc của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt trong các ngành sản xuất và công nghiệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư