-
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025" -
Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD mua bông từ Mỹ -
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thời cơ lớn cho xuất khẩu trực tuyến -
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu
Đổi chiến lược để "1 mũi tên trúng 2 đích"
Quỹ đất khu vực trung tâm ngày một khan hiếm và đắt đỏ trong khi những mặt bằng nhỏ, hẹp đang dần trở nên không phù hợp với xu hướng mua sắm trải nghiệm ngày càng cao của khách hàng.
Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, rất nhiều thương hiệu đặt ra yêu cầu về mặt bằng diện tích với các chỉ số cụ thể về chiều rộng, cao, độ sâu để tạo ra những trải nghiệm đáng giá cho người dùng.
Nhà mặt phố "tấc đất tấc vàng" với diện tích khiêm tốn rất khó để đáp ứng được yêu cầu này. Ngoài ra, với giá thuê tại các con phố trung tâm cao ngất ngưởng, các thương hiệu cần tính toán để có thể đứng vững trên thị trường trong thời gian thuê ít nhất là 10 năm để đảm bảo bài toán kinh tế. Mặt khác, khu vực vùng ven đang ngày một phát triển, thu hút lượng lớn cư dân, được đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị thuận lợi đã kéo theo sự hình thành của các trung tâm kinh tế mới và trở thành “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp bán lẻ.
![]() |
| Cửa hàng The Face Shop lớn nhất chuỗi đặt tại Vincom Ocean Park, Hà Nội |
Theo đó, quy mô của các TTTM vùng ven thường lớn hơn khoảng 2 - 3 lần so với trong trung tâm, giúp các thương hiệu bán lẻ dễ dàng thiết kế cửa hàng, nâng tầm trải nghiệm cho khách mua sắm. Đặc biệt các TTTM này thường tích hợp nhiều dịch vụ vui chơi, ăn uống, mua sắm, mang tới nhiều trải nghiệm và thúc đẩy khách hàng chi tiêu nhiều hơn. Trong giai đoạn sau dịch Covid-19, khi người tiêu dùng có xu hướng hạn chế tiếp xúc công cộng, các TTTM “all-in-one” này càng trở nên hút khách, là điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu bán lẻ.
Xu hướng dịch chuyển khỏi trung tâm của các nhãn hàng theo chuyên gia đánh giá cũng phù hợp với quy hoạch đô thị trong thời gian tới. Các trung tâm hành chính hiện đang có xu hướng di chuyển ra các quận xa, rõ nét là cuộc đại dịch chuyển của các bộ, ngành về phía Tây ở Hà Nội hay việc thành lập thành phố Thủ Đức ở phía Đông TP.HCM.
"Các thương hiệu đang thay đổi chiến lược, điểm đến là nhũng vùng đất mới, để một mũi tên trúng hai đích, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đón trước làn sóng quy hoạch", một chuyên gia độc lập về bất động sản thương mại nói.
"Thỏi nam châm" đại đô thị sẽ xoay trục thị trường bán lẻ
Nhìn nhận về xu hướng thị trường thời gian tới, giới chuyên gia đều chung nhận định: thị trường bán lẻ đã sẵn sàng phục hồi trở lại, đón đầu nhu cầu mua sắm, đặc biệt là khi dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, nhiều thành phố - trong đó có Hà Nội đã nới lỏng giãn cách.
Vị chuyên gia độc lập về bất động sản thương mại cho biết, các thương hiệu sẽ ưu tiên các tổ hợp TTTM - nơi sở hữu hệ sinh thái kinh doanh hoàn chỉnh.
Chuyên gia này chỉ ra cụ thể, điểm đến của thị trường bán lẻ sẽ ở những đại đô thị tại các khu vực ngoài trung tâm.
Vị này lấy ví dụ về Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) với diện tích mặt bằng lên tới 49.000 m2 có thể đáp ứng được nhu cầu lớn từ các thương hiệu.
![]() |
| Vincom Mega Mall Smart City dự kiến khai trương trong năm 2021 là tâm điểm chú ý của thị trường bán lẻ |
Theo vị chuyên gia, những đại đô thị như Vinhomes Smart City sẽ được các đại gia lớn nhắm tới đầu tiên bởi những lợi thế mà ngay cả khu vực trung tâm cũng khó sánh kịp.
"Thuê mặt bằng tại các đại đô thị thuộc các khu đô thị vệ tinh lớn như Vinhomes Smart City sẽ hứng trọn được 3 dòng khách. Một là nguồn khách ổn định từ cư dân của dự án. Hai là người dùng tại các quận khác dễ dàng di chuyển tới đây nhờ hệ thống giao thông được đầu tư lớn, hiện vô cùng thuận lợi. Cuối cùng là ngay cả khách ở các tỉnh lân cận, với các tuyến đường huyết mạch lớn, hoàn toàn cũng có thể đổ về đây để vui chơi, giải trí, mua sắm", vị chuyên gia đưa ra đánh giá.
Không chỉ có lượng khách lớn, “chất lượng tiêu dùng” chính là yếu tố thu hút các thương hiệu đầu tư mặt bằng tại Vincom Smart City, đặc biệt đến từ “người tiêu dùng quốc tế”. Lượng lớn các chuyên gia, tri thức, lao động chất lượng cao đến từ nhiều quốc gia, làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và các cơ quan, doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài tại Hà Nội đã đổ bộ về đây. Cộng đồng “người tiêu dùng quốc tế” với nhu nhập, mức chi tiêu cao cùng nhu cầu tiêu dùng phong phú sẽ “mở lối” cho sự phát triển của các thương hiệu bán lẻ.
Những đại đô thị, theo lời bà, sẽ khiến thị trường bán lẻ xoay trục, với xu hướng di chuyển ngày càng xa khỏi trung tâm. "Ở đâu có những siêu dự án, những đại đô thị, ở đó sẽ có thị trường bán lẻ sôi động nhất", chuyên gia đánh giá.
-
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thời cơ lớn cho xuất khẩu trực tuyến -
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu -
Bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu bền vững 2026 -
Hội chợ Made in Vietnam 2025 hội tụ tinh hoa hàng Việt -
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn


