-
Thời điểm “vàng” kích cầu tiêu dùng cuối năm -
Ngành gỗ và nội thất đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa -
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD -
Xăng RON95 tăng lên 21.000 đồng/lít
Đổi chiến lược để "1 mũi tên trúng 2 đích"
Quỹ đất khu vực trung tâm ngày một khan hiếm và đắt đỏ trong khi những mặt bằng nhỏ, hẹp đang dần trở nên không phù hợp với xu hướng mua sắm trải nghiệm ngày càng cao của khách hàng.
Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, rất nhiều thương hiệu đặt ra yêu cầu về mặt bằng diện tích với các chỉ số cụ thể về chiều rộng, cao, độ sâu để tạo ra những trải nghiệm đáng giá cho người dùng.
Nhà mặt phố "tấc đất tấc vàng" với diện tích khiêm tốn rất khó để đáp ứng được yêu cầu này. Ngoài ra, với giá thuê tại các con phố trung tâm cao ngất ngưởng, các thương hiệu cần tính toán để có thể đứng vững trên thị trường trong thời gian thuê ít nhất là 10 năm để đảm bảo bài toán kinh tế. Mặt khác, khu vực vùng ven đang ngày một phát triển, thu hút lượng lớn cư dân, được đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị thuận lợi đã kéo theo sự hình thành của các trung tâm kinh tế mới và trở thành “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp bán lẻ.
Cửa hàng The Face Shop lớn nhất chuỗi đặt tại Vincom Ocean Park, Hà Nội |
Theo đó, quy mô của các TTTM vùng ven thường lớn hơn khoảng 2 - 3 lần so với trong trung tâm, giúp các thương hiệu bán lẻ dễ dàng thiết kế cửa hàng, nâng tầm trải nghiệm cho khách mua sắm. Đặc biệt các TTTM này thường tích hợp nhiều dịch vụ vui chơi, ăn uống, mua sắm, mang tới nhiều trải nghiệm và thúc đẩy khách hàng chi tiêu nhiều hơn. Trong giai đoạn sau dịch Covid-19, khi người tiêu dùng có xu hướng hạn chế tiếp xúc công cộng, các TTTM “all-in-one” này càng trở nên hút khách, là điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu bán lẻ.
Xu hướng dịch chuyển khỏi trung tâm của các nhãn hàng theo chuyên gia đánh giá cũng phù hợp với quy hoạch đô thị trong thời gian tới. Các trung tâm hành chính hiện đang có xu hướng di chuyển ra các quận xa, rõ nét là cuộc đại dịch chuyển của các bộ, ngành về phía Tây ở Hà Nội hay việc thành lập thành phố Thủ Đức ở phía Đông TP.HCM.
"Các thương hiệu đang thay đổi chiến lược, điểm đến là nhũng vùng đất mới, để một mũi tên trúng hai đích, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đón trước làn sóng quy hoạch", một chuyên gia độc lập về bất động sản thương mại nói.
"Thỏi nam châm" đại đô thị sẽ xoay trục thị trường bán lẻ
Nhìn nhận về xu hướng thị trường thời gian tới, giới chuyên gia đều chung nhận định: thị trường bán lẻ đã sẵn sàng phục hồi trở lại, đón đầu nhu cầu mua sắm, đặc biệt là khi dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, nhiều thành phố - trong đó có Hà Nội đã nới lỏng giãn cách.
Vị chuyên gia độc lập về bất động sản thương mại cho biết, các thương hiệu sẽ ưu tiên các tổ hợp TTTM - nơi sở hữu hệ sinh thái kinh doanh hoàn chỉnh.
Chuyên gia này chỉ ra cụ thể, điểm đến của thị trường bán lẻ sẽ ở những đại đô thị tại các khu vực ngoài trung tâm.
Vị này lấy ví dụ về Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) với diện tích mặt bằng lên tới 49.000 m2 có thể đáp ứng được nhu cầu lớn từ các thương hiệu.
Vincom Mega Mall Smart City dự kiến khai trương trong năm 2021 là tâm điểm chú ý của thị trường bán lẻ |
Theo vị chuyên gia, những đại đô thị như Vinhomes Smart City sẽ được các đại gia lớn nhắm tới đầu tiên bởi những lợi thế mà ngay cả khu vực trung tâm cũng khó sánh kịp.
"Thuê mặt bằng tại các đại đô thị thuộc các khu đô thị vệ tinh lớn như Vinhomes Smart City sẽ hứng trọn được 3 dòng khách. Một là nguồn khách ổn định từ cư dân của dự án. Hai là người dùng tại các quận khác dễ dàng di chuyển tới đây nhờ hệ thống giao thông được đầu tư lớn, hiện vô cùng thuận lợi. Cuối cùng là ngay cả khách ở các tỉnh lân cận, với các tuyến đường huyết mạch lớn, hoàn toàn cũng có thể đổ về đây để vui chơi, giải trí, mua sắm", vị chuyên gia đưa ra đánh giá.
Không chỉ có lượng khách lớn, “chất lượng tiêu dùng” chính là yếu tố thu hút các thương hiệu đầu tư mặt bằng tại Vincom Smart City, đặc biệt đến từ “người tiêu dùng quốc tế”. Lượng lớn các chuyên gia, tri thức, lao động chất lượng cao đến từ nhiều quốc gia, làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và các cơ quan, doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài tại Hà Nội đã đổ bộ về đây. Cộng đồng “người tiêu dùng quốc tế” với nhu nhập, mức chi tiêu cao cùng nhu cầu tiêu dùng phong phú sẽ “mở lối” cho sự phát triển của các thương hiệu bán lẻ.
Những đại đô thị, theo lời bà, sẽ khiến thị trường bán lẻ xoay trục, với xu hướng di chuyển ngày càng xa khỏi trung tâm. "Ở đâu có những siêu dự án, những đại đô thị, ở đó sẽ có thị trường bán lẻ sôi động nhất", chuyên gia đánh giá.
-
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Thụy Điển sẽ là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD -
Xăng RON95 tăng lên 21.000 đồng/lít -
Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3 năm 2024 -
Sản xuất nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up