
-
ĐBSCL: Tiềm năng lớn để trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước
-
Đầu tư 3.128 tỷ đồng nâng đời tuyến đường thủy Đông - Tây vùng Đồng bằng sông Hồng
-
Đà Nẵng đốc thúc tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
-
Định vai sân bay Long Thành
-
Khánh Hòa dồn lực cho các dự án điện hạt nhân -
Vượt gian khó, nền kinh tế sẵn sàng bứt phá
![]() |
Đề án xây dựng Khu trung chuyển hàng hóa sẽ được sớm trình Chính phủ. Ảnh minh họa: Nguồn Internet. |
Tại buổi làm việc giữa các đơn vị của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lạng Sơn về việc thành lập Khu trung chuyển hàng hóa đầu tiên của Việt Nam tại Lạng Sơn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nêu rõ tác dụng của Khu trung chuyển hàng hóa, do đó cần tính các phương án điều chỉnh Đề án bằng cách giảm bớt quy mô đầu tư, lộ trình, giảm kinh phí, nguồn lực để các nhà đầu tư có thêm cơ hội tham gia.
Theo đó, tỉnh Lạng Sơn phải là đơn vị đi đầu thể hiện quyết tâm cao trong việc hình thành Khu trung chuyển hàng hóa. Các Bộ, ngành chủ yếu phối hợp về mặt chính sách. Bộ Công Thương sẽ sớm có Đề án cụ thể trình Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, hỗ trợ địa phương một cách tốt nhất.
Theo đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn, từ năm 2009, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt quy hoạch Khu trung chuyển hàng hóa thuộc 2 xã Thụy Hùng và Phú Xá, huyện Cao Lộc. Với tổng diện tích trên 143 ha, với hơn 80% diện tích là đồi. Khu này cách thành phố Lạng Sơn 10 km, cách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Cốc Nam 5 km, cách cửa khẩu Bảo Lâm 15 km, cách cửa khẩu Tân Thanh 16 km, cách ga quốc tế Đồng Đăng 2 km và cách Chi Ma 50 km.
Theo Quyết định số 1682/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn (giai đoạn 1), hiện Chủ đầu tư của Dự án là Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn với tổng mức đầu tư là 986 tỷ đồng.
Theo khẳng định của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, thực tế, trong những năm qua, mật độ hàng hóa đi qua các cửa khẩu Lạng Sơn rất lớn, bình quân 1.200 xe/ngày. Sau khi hoàn thiện và đi vào sử dụng, Khu trung chuyển hàng hóa sẽ giải quyết một cách hiệu quả tình trạng ách tắc hàng hóa như hiện nay, đồng thời giúp thương nhân Trung Quốc có thể trực tiếp sang Việt Nam tìm hiểu, trao đổi thị trường và ngược lại.
Hiện nay, lượng hàng hóa, nông sản đi qua các cửa khẩu Lạng Sơn rất lớn. Gần 100% dưa hấu và khoảng 2/3 lượng vải xuất khẩu chủ yếu được vận chuyển qua các cửa khẩu của Lạng Sơn. Khu trung chuyển hàng hóa sẽ có vai trò không chỉ trong việc giải quyết ách tắc hàng hóa của các nước ASEAN, mà còn là khu vực để đóng gói, bảo quản và đặc biệt là đàm phán giá.
-
Khánh Hòa dồn lực cho các dự án điện hạt nhân -
Vượt gian khó, nền kinh tế sẵn sàng bứt phá -
Vietcombank cho Petrovietnam vay 1,03 tỷ USD triển khai Dự án khí điện Lô B - Ô Môn -
Hưng Yên: Bứt phá từ quy hoạch công nghiệp đến điểm sáng thu hút đầu tư -
Hà Nội khởi công Bệnh viện Thận cơ sở 2 trị giá gần 748 tỷ đồng -
SATRA phải trả lại đất nếu không đủ điều kiện tiếp tục dự án Thương xá Tax -
Hà Nội khởi công Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong 980 tỷ đồng
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam