
-
Cần có bước đột phá trong quản lý, khai thác hệ thống đường cao tốc
-
Thúc tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
-
Giải ngân đầu tư công: Dồn lực cho chặng đua cuối
-
Bước ngoặt mới của siêu đô thị TP.HCM
-
THACO AGRI cam kết triển khai 5 dự án, vốn 11.000 tỷ đồng tại Tây Gia Lai -
Đề xuất tách nội dung bồi thường, tái định cư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận thành dự án riêng
![]() |
Bình đồ tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. |
Bộ GTVT vừa có tờ trình số 1461/TTr – BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu.
Cụ thể, Dự án có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4 km) thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8 km) thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Tổng chiều dài đoạn tuyến thuộc Dự án là khoảng 27,43 km (đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 18,2 km; đoạn qua tỉnh Tiền Giang khoảng 9,23 km).
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có quy mô là 4 làn xe, rộng 24,75 m. Tuy nhiên trong giai đoạn phân kỳ, Bộ GTVT kiến nghị tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch nhưng chỉ xây dựng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m.
Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) là khoảng 6.029 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.172 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 719 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 417 tỷ đồng; chi phí dự phòng 721 tỷ đồng.
Dự án sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2026-2030 của Bộ GTVT và vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 24/1/2022.
Công trình sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước. Đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.
Để thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ GTVT dự kiến chia Dự án thành 2 dự án thành phần.
Trong đó, Dự án thành phần 1 (Km0 đến khoảng Km18+200) từ xã An Bình, huyện Cao Lãnh, đến xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh với chiều dài khoảng 18,2 km trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.307 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 (khoảng Km18+200 đến khoảng Km27+430) xã Tân Hưng, huyện Cái Bè đến xã An Thái Trung, huyện Cái Bè với chiều dài khoảng 9,23 km trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.722 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, 2 dự án thành phần nêu trên nằm trên địa bàn 1 tỉnh nên không phải xây dựng Khung chính sách giải phóng mặt bằng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, được chuẩn bị và triển khai đầu tư cùng thời điểm, cùng được bố trí vốn để triển khai theo kế hoạch nên sẽ hoàn thành và khai thác đồng bộ toàn tuyến.
Do tầm quan trọng của dự án và được thực hiện theo các cơ chế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 10/1/2022 của Quốc hội, Bộ GTVT và các địa phương sẽ nỗ lực triển khai ngay các thủ tục theo quy định, để sớm khởi công dự án.
Dự kiến tiến độ triển khai như sau: chuẩn bị dự án (năm 2022); Giải phóng mặt bằng, tái định cư (năm 2022 - 2023 cơ bản đạt 90% - 95%); thi công xây dựng công trình từ năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền, đồng thời đoạn tuyến là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh để kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (tỉnh Đồng Tháp) với các các cảng biển khu duyên hải, khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh).
Với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn, Dự án góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo sức lan tỏa, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội khu vực; phát huy hiệu quả khai thác các tuyến trục dọc, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm kinh tế trong khu vực, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trong vùng; từng bước hình thành trục kết nối, giao thương và phát triển kinh tế - xã hội giữa Việt Nam với các nước tiểu vùng sông Mê Kông là rất cần thiết.

-
Chính thức quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có cấp sân bay 4F -
Hà Nội thúc đẩy tiến độ công trình trọng điểm, kiến tạo diện mạo đô thị -
Thay đổi lớn tại Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Gian nan hiện thực hóa Cảng biển Trần Đề - siêu cảng biển cửa ngõ vùng ĐBSCL -
Keppel nhận Giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi cho Dự án Saigon Centre giai đoạn 3 -
Lâm Đồng chấp thuận 9 chủ trương đầu tư, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng -
Hội nghị Xúc tiến đầu tư Lâm Đồng 2025: Bứt phá tiềm năng, nâng tầm vị thế
-
NCB nhận 3 giải thưởng quốc tế về công nghệ từ Global Banking & Finance Review
-
SeABank giữ vững danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp
-
Enterprise Asia vinh danh Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025
-
Dự báo xu hướng y tế tại châu Á và Việt Nam
-
DOJI tiếp tục được vinh danh là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
A&T Saigon Riverside bắt nhịp xu hướng “resort-style living” giữa lòng đô thị