Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Kỷ niệm 29 năm ngày thành lập Báo Đầu tư, 27.9.1991 - 27.9.2020
Để chính sách thiết thực hơn với cộng đồng doanh nghiệp
Nhóm PV - 27/09/2020 08:42
 
Thực tế sống động dưới sự phản ánh, so sánh của các nhà báo chuyên nghiệp góp phần đầy ý nghĩa vào quá trình quyết định chính sách, đưa chính sách về gần với thực tiễn.

Tôi mong được đọc nhiều bài viết "giải mã” những bí quyết tốt.       

.
Ông Hà Sỹ Đồng.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Là đại biểu Quốc hội liên tục hai khoá XIII và XIV, tôi rất quan tâm đến cải cách thể chế kinh tế và đã có nhiều phát biểu tại tổ, tại hội trường về vấn đề này. Quá trình chuẩn bị những ý kiến đó đương nhiên tôi dành nhiều thời gian đọc báo để cập nhật thông tin và tham khảo ý kiến chuyên gia, trong đó có Báo Đầu tư.

Đây là tờ báo, mà theo tôi có nhiều bài viết sâu nhất, hệ thống nhất về cải cách thể chế kinh tế. Tuy nhiên, là đại biểu Quốc hội hoạt động ở địa phương, tôi vẫn mong đọc được những bài báo có sức hấp dẫn hơn, từ thực tế sống động ở cơ sở.

Chẳng hạn, mấy năm nay giải ngân vốn đầu tư công là vấn đề được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm. Hơn một lần, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh là cùng thể chế, cùng chính sách nhưng nơi làm rất tốt, nơi trì trệ. Vậy "bí quyết" những nơi làm rất tốt đó là gì, tôi mong được đọc nhiều hơn các bài viết "giải mã" bí quyết đó trên Báo Đầu tư.

Thực tế sống động dưới sự phản ánh, so sánh của các nhà báo chuyên nghiệp không chỉ giúp cho đại biểu Quốc hội trong quá trình quyết định chính sách, mà còn giúp cho những đại biểu hai vai (đại biểu kiêm nhiệm) như chúng tôi trong chỉ đạo, điều hành công việc thường ngày.

Có nhiều bài viết chuyên sâu, gợi mở để xây dựng chính sách.     

.
Ông Hà Văn Siêu.

Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Chúng tôi đọc trên Báo Đầu tư nhiều bài viết, hình ảnh chân thực, sống động về hoạt động đầu tư, xây dựng các khu, điểm du lịch, sản phẩm du lịch để du khách lựa chọn. Đặc biệt, Báo có nhiều bài viết chuyên sâu của các chuyên gia, bài phỏng vấn các chuyên gia đầu ngành về những vấn đề lớn của ngành du lịch, về những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp, từ đó để giúp cơ quan quản lý có thêm những gợi mở để xây dựng chính sách.

Ngay từ những ngày đầu tiên có dịch Covid-19, Báo Đầu tư và các cơ quan báo chí khác đã liên tục đăng tải những ý kiến, đánh giá của các chuyên gia, vận động người dân đồng tâm chống dịch, để có cơ sở thúc đẩy các chương trình kích cầu du lịch nội địa, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”…

Báo Đầu tư cũng là một trong số ít các cơ quan báo chí có nhiều bài đánh giá, phân tích chuyên sâu về du lịch với những dạng thức mới trên chuyên mục Special trên bản online. Nội dung chất lượng, hình ảnh đẹp, thiết kế ấn tượng, các tác phẩm dạng Longform, Megastory đã thực sự chạm vào trái tim bạn đọc.

Mong rằng, Báo Đầu tư tiếp tục có nhiều bài viết ấn tượng như vậy về ngành công nghiệp không khói trong thời gian tới.

Chúng tôi chúc mừng sự trưởng thành vượt bậc của Báo Đầu tư và đánh giá cao sự hợp tác đồng hành cùng Tổng cục Du lịch trong suốt thời gian qua và tin tưởng chúng ta sẽ gặt hái được nhiều kết quả về xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư, phát triển du lịch trong thời gian tới.

Báo Đầu tư là cơ quan báo chí hiếm hoi quan tâm đến lĩnh vực kinh tế tập thể.   

.
Ông Nguyễn Văn Đoàn.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Cục trưởng Cục Phát triển Hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Phát triển kinh tế tập thể nói chung, hợp tác xã nói riêng là chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Đảng trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhưng có một thực tế là báo chí rất ít quan tâm đến thành phần kinh tế được xếp “cùng với kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân”.

Cũng rất may, trong xu hướng này, Báo Đầu tư là cơ quan báo chí hiếm hoi quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nói chung, kinh tế tập thể nói riêng khi xây dựng chuyên mục “Xây dựng nông thôn mới”.

Tôi đánh giá rất cao chuyên mục “Xây dựng nông thôn mới” của Báo vì đã giới thiệu được rất nhiều mô hình, tổ chức, cá nhân điển hình trong sản xuất nông nghiệp trên cả nước, góp phần thực hiện thành công Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân; thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Nhiều hơn bài viết phản ánh sâu sắc vấn đề phân bổ nguồn lực cho phát triển.  

.
Bà Nguyễn Thị Kim Thúy.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội

Là đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương, tôi rất quan tâm đến các vấn đề thuộc quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đã từng gửi phiếu chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về bất cập trong phân bổ nguồn lực của một số dự án lớn, được dư luận quan tâm.

Trong điều kiện tài nguyên ngày càng cạn kiệt, ngân sách chưa bao giờ dư dả thì vấn đề phân bổ nguồn lực, mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư giữ vai trò tham mưu quan trọng, có ý nghĩa hết sức to lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy, tôi mong thời gian tới, Báo Đầu tư có nhiều hơn bài viết phản ánh toàn diện hơn, sâu sắc hơn vấn đề phân bổ nguồn lực cho phát triển. Nhất là trong bối cảnh Luật PPP - một luật mới và khó đã được Quốc hội thông qua, tờ báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có thêm bài viết phản ánh kịp thời đạo luật này được phát huy trong thực tế đời sống thế nào.

Tôi kỳ vọng những bài  phân tích chính sách trên Báo Đầu tư sẽ là kênh tham khảo hữu ích cho đại biểu Quốc hội.

Cần có thêm nhiều bài báo được thể hiện sáng tạo, hấp dẫn.         

.
Ông Trần Trung Hiếu.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội

Báo Đầu tư là cơ quan báo chí có bề dày kinh nghiệm, uy tín, là kênh thông tin phản biện tích cực với cơ quan quản lý.

Bức tranh về tình hình đầu tư, kinh doanh du lịch Hà Nội và Việt Nam đã được Báo Đầu tư thông tin một cách thường xuyên, sâu sắc trên các ấn phẩm báo in và điện tử. Đây là sự hỗ trợ rất tích cực đối với cơ quan quản lý và doanh nghiệp  trong ngành kinh tế xanh.

Thay mặt Sở Du lịch Hà Nội, tôi xin chúc Báo Đầu tư ngày càng phát triển. Mong rằng, Báo sẽ giữ mãi bản sắc với những bài viết phân tích, bình luận chuyên sâu, để lại dấu ấn trong lòng độc giả, có tác dụng định hướng dư luận.

Đặc biệt, Báo Đầu tư cần có thêm nhiều bài báo được thể hiện sáng tạo, hấp dẫn trên báo điện tử.

Vẫn giữ được vị thế là tờ báo đi đầu, dù không đơn giản.        

.
Ông Võ Trí Thành.

Ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh

Báo Đầu tư nhìn chung vẫn giữ được vị thế là tờ báo đi đầu, nhất là trong các vấn đề kinh tế vĩ mô, đầu tư, thị trường tài chính, các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp…

Trong bối cảnh cạnh tranh thông tin về các chủ đề này rất căng thẳng, vì là vấn đề được công chúng, thị trường, các nhà đầu tư quan tâm, giữ được vị thế đi đầu không hề đơn giản.

Đặc biệt, Báo Đầu tư không chỉ dừng lại ở những đóng góp tích cực trong thông tin, phản  biện chính sách kinh tế vĩ mô cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà còn cả các cơ quan hoạch định chính sách. Đây là đóng góp rất có ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế đang hoàn thiện cơ chế, chính sách…

Thách thức của người đi đầu rất lớn, theo tôi nên lưu ý một số điểm để giữ được bản sắc Đầu tư. Một là, quan tâm tốc độ cập nhật thông tin. Hai là, đảm bảo chiều sâu phân tích. Ba là, khai thác góc nhìn đa chiều.

Cuối cùng, Báo nên có thêm một số chủ đề chuyên sâu, mang tính phổ biến kiến thức. Đơn cử, các mục tài chính tiêu dùng, tài chính gia đình sẽ là những chuyên mục thú vị.

Giúp người sử dụng thông tin thống kê hiểu hơn về tính chính xác và sự phù hợp của số liệu.   

.
Ông Nguyễn Bích Lâm.

Ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê

Trong số các cơ quan báo chí quan tâm đến thông tin thống kê, Báo Đầu tư là trường hợp đặc biệt.

Đặc biệt ở chỗ, khi Tổng cục Thống kê công bố thông tin trên Trang thông tin điện tử của ngành và tổ chức họp báo, Báo Đầu tư không chỉ phản ánh thông tin một cách trung thực, khách quan và kịp thời như các cơ quan báo chí khác, mà luôn có những bài phân tích, bình luận, phỏng vấn chuyên sâu, hay và sắc sảo các chuyên gia kinh tế, doanh nhân, đại diện hiệp hội doanh nghiệp để phản ánh nhiều góc cạnh, làm rõ hơn những nét đặc trưng về tình hình kinh tế xã hội của đất nước.

Những bài phân tích chuyên sâu của Báo góp phần không nhỏ giúp người sử dụng thông tin thống kê hiểu hơn về tính chính xác và sự phù hợp của số liệu thống kê, từng bước xoá bỏ sự hoài nghi của xã hội, nhất là của một số chuyên gia kinh tế đối với thông tin thống kê nhà nước - thông tin có giá trị pháp lý, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.

Luôn đồng hành cùng với hoạt động thống kê nhà nước, Báo Đầu tư đã góp phần cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, khách quan đáp ứng yêu cầu đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định, kiểm tra và giám sát việc xây dựng, thực hiện chiến lược, kế hoạch, quy hoạch, chính sách, hoạt động quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin thống kê của cơ quan, tổ chức và đông đảo người sử dụng thông tin thống kê..

Tôi cảm nhận rất rõ phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp của Báo.

.
Bà Trần Thị Hiền.

Bà Trần Thị Hiền, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam

Là đại biểu Quốc hội, cũng là doanh nhân lăn lộn trên thương trường nhiều năm, tôi thường xuyên đọc các bài viết về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, về doanh nghiệp - doanh nhân trên Báo Đầu tư và cảm nhận rất rõ phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp của Báo. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Báo Đầu tư càng thể hiện rõ tinh thần đó.

Để tin bài về mảng này hấp dẫn hơn, Báo cần có nhiều bài phản ánh, bình luận, phản biện chính sách, nhưng cũng cần thông tin đậm nét hơn về hoạt động của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính họ là tấm gương phản chiếu chính sách sâu sắc nhất.

Báo Đầu tư cần có nhiều bài viết chi tiết hơn, đậm nét hơn, cần góc nhìn về doanh nghiệp - doanh nhân rộng hơn và cũng để chính sách gần hơn, thiết thực hơn với doanh nghiệp..

Báo Đầu tư đoạt Giải A giải báo chí toàn quốc viết về ngành tài chính
Báo Đầu tư đoạt Giải A và giải chuyên ngành Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính 2020.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư