-
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm -
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ
![]() |
| Hướng tuyến cao tốc Mỹ An - Vàm Cống. |
Bộ GTVT vừa có tờ trình số 12805/TTr - GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc.
Theo đó, Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, phát huy hiệu quả Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây.
Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 26,16 km, nằm trọn trong địa phận tỉnh Đồng Tháp, với điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An; điểm cuối tiếp giáp với điểm đầu của Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh.
Tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 4.770,75 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF dự kiến khoảng 3.677,22 tỷ đồng (tương đương 158,80 triệu USD) sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.
Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam dự kiến khoảng 1.093,53 tỷ đồng sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công), chi phí QLDA, chi phí tư vấn trong nước như: Chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác... theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.
Thời gian thực hiện Dự án là 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.
Trước đó, tại bước Đề xuất dự án, Bộ GTVT dự kiến quy mô đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô phân kỳ đường cao tốc.
Tại bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, sau khi rà soát các quy định, kinh nghiệm đầu tư, quản lý các Dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long (tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất đầu tư tuyến Mỹ An - Cao Lãnh theo tiêu chuẩn là đường cao tốc với quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m) trong giai đoạn 1 để đảm bảo hiệu quả đầu tư; đồng thời đảm bảo khả năng mở rộng với quy mô cao tốc 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch trong giai đoạn tiếp theo, tận dụng tối đa kết cấu đã đầu tư.
Theo Bộ GTVT, việc khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc ngay trong giai đoạn 1 sẽ phân luồng các phương tiện lưu thông trên tuyến (chỉ cho phép xe cơ giới lưu thông) thay vì khai thác hỗn hợp theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng như bước Đề xuất dự án; nâng cao khả năng lưu hành, duy trì tốc độ khai thác và rút ngắn thời gian hành trình.
Cùng với việc khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc cần nghiên cứu bổ sung thêm một số hạng mục công trình như: đường gom dân sinh, cống chui/cầu vượt dân sinh, hàng rào dọc tuyến, nút giao liên thông, giải pháp xử lý đất yếu...
Do điều chỉnh về quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến tại bước nghiên cứu tiền khả thi tăng so với bước đề xuất dự án khoảng khoảng 246,21 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu do mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy hoạch (6 làn xe) dẫn tới tăng kinh phí; bổ sung các hạng mục đảm bảo khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc (cống chui, cầu vượt dân sinh, nút giao, hàng rào...).
-
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ -
Vẫn còn hơn 360.000 tỷ đồng đang chờ được giải ngân -
Quảng Ninh lên kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ -
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

