Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đèo Cả vượt dịch Covid-19 với mô hình 3Q: Quản người - Quản việc - Quản lợi nhuận
Cường Nguyễn - 26/08/2021 16:23
 
Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư khiến nhiều doanh nghiệp tê liệt thì “người Đèo Cả” vẫn chuyển động mạnh mẽ, chủ động tạo lối đi riêng với chiến lược “Quản người - Quản việc -Quản lợi nhuận”.
Ông
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả kiểm tra tiến độ triển khai Dự án xây dựng cầu Cửa Lục - Quảng Ninh.

Quy hoạch, đào tạo và phát triển con người ở Tập đoàn Đèo Cả có sự khác biệt với các doanh nghiệp khác khi song hành với việc quản lý phát triển nhân sự tại chỗ, khi tuyển dụng họ tổ chức đào tạo gắn với mô hình “Đàn chim vượt bão 9-18-36…”, luôn luôn có thế hệ sau kế cận sẵn sàng thay thế hệ trước. Đây là mô hình kết hợp giữa lý thuyết hàn lâm với thực tiễn công việc. Trong đó, có vận dụng các điển hình về nghệ thuật quản trị kinh điển của Nghiêm Giới Hòa, Hứa Gia Ấn...

“Quản người”: Hoạch định nhân sự gắn liền với đào tạo

Ông Hồ Minh Hoàng - Người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả luôn coi trọng tinh thần khuyến học, cầu thị…cho hệ thống của mình (Ông tiếp nhận thông tin chia sẻ từ các cố vấn, các thế hệ đàn anh là doanh nghiệp thành công… sưu tập kiến thức lưu vào sách điện tử đọc hàng ngày).

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, ông cho rằng ngoài nhiệm vụ chống dịch, đảm bảo tiến độ các dự án thì đây là thời gian để tổ chức đánh giá lại quy trình quản lý và tổ chức đào tạo nội bộ (trao nền tảng trước, giao chức vụ sau), nêu cao ý thức trách nhiệm “Muốn thông đường thực địa phải thông đường trách nhiệm”.

Nhà lãnh đạo doanh nghiệp này đã treo giải thưởng 1 tỷ đồng cho mỗi nghiên cứu sinh ở cấp chiến lược khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với yêu cầu gắn liến với ứng dụng thực tế của Tập đoàn.

Ngày 27/7/2021, ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng tới đầu tư của khu vực tư nhân theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam”. Đây là một đề tài có nghĩa ý cả về lý luận, khoa học gắn liến với thực tiễn của Tập đoàn đã trải qua trong bối cảnh hiện trạng đầu tư PPP đang gặp một số vướng mắc bất cập. Luận án đã đã khuyến nghị Nhà nước nhiều nội dung có giá trị liên quan đến việc hoàn thiện chính sách pháp luật về PPP, vấn đề bình đẳng trong quan hệ đối tác công tư, chia sẻ rủi ro cho khu vực kinh tế tư nhân.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho rằng: “Nhìn rộng hơn, đó là tư tưởng đột phá về đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho tập đoàn đã thành công bước đầu, gắn với triết lý “Nghĩ khác biệt; tạo cách biệt”. Có nhiều nguyên nhân thành công của các cá nhân, nhưng nó xuất phát từ bệ đỡ và tư duy của Chủ tịch Tập đoàn và những sản phẩm cho cộng đồng mà tập đoàn mang lại những năm qua”.

Theo chúng tôi được biết, ở Tập đoàn Đèo Cả hiện tại có hơn 50 cán bộ cấp quản lý đang theo học lớp Thạc sĩ Điều hành cao cấp EMBA tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trên giáo trình đúc kết thực tiễn thành lý thuyết. Các môn học tổ chức hành vi, quản trị tài chính, thị trường chứng khoán đều đưa ra các tình huống điển hình mà doanh nghiệp Đèo Cả đã thành công trong thực tiễn hoạt động.

Đây cũng là chương trình đầu tiên mang dấu ấn hợp tác đào tạo giữa một trường đại học danh tiếng với một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông. Hiện nay, các học viên đang bước vào giai đoạn nghiên cứu, thực hiện luận văn để bảo vệ tốt nghiệp. Điều đặc biệt trong số các đề tài luận văn, ông Hồ Minh Hoàng đã yêu cầu chọn 6 nhóm đề tài tiêu biểu, xây dựng các đề cương sát với các hoạt động đầu tư, phân tích các giải pháp xử lý vướng mắc từ các dự án cụ thể mà các nhà quản lý cũ là (Dương UDIC, Đinh Ngọc Hệ - Út trọc) đã vướng vào pháp luật tại các dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận…

Luận văn tốt nghiệp chương trình đào tạo EMBA của cán bộ Tập đoàn Đèo Cả, ngoài sự hướng dẫn của các giảng viên trường Đại học Kinh tế quốc dân, các đề tài sẽ có sự tham gia hỗ trợ, phản biện của thành viên hội đồng cố vấn cấp cao của Tập đoàn, cụ thể:

1. Đề tài kiểm soát: “Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ Tập đoàn Đèo Cả” được Đại tá Nguyễn Thanh Trang; ông Ngô Văn Quý hỗ trợ, phản biện.

2. Đề tài nhân sự: “Đào tạo nhân sự cho Tập đoàn Đèo Cả giai đoạn 2021-2025” được PGS.TS. Hoàng Văn Hải góp ý, phản biện.

3. Đề tài tài chính: “Xây dựng báo cáo tài chính trong các hoạt động đầu tư, xây dựng của Tập đoàn Đèo Cả” phục vụ việc huy động vốn từ cổ phiếu, phát hành trái phiếu ...do GS.TS. Trần Thọ Đạt góp ý, phản biện.

4. Đề tài đầu tư: “Giải pháp nâng cao hiệu quả của các dự án đầu tư PPP của Tập đoàn Đèo Cả” sẽ có sự phản biện của ông Hồ Nghĩa Dũng và PGS.TS. Trần Chủng.

5. Đề tài truyền thông: “Tổ chức hoạt động truyền thông tại Tập đoàn Đèo Cả” do TS. Lê Văn Hỷ hướng dẫn và mời đại diện Hội Nhà báo Việt Nam và một số số Tổng biên tập khác góp ý, phản biện.

6. Đề tài kịch bản tài chính: “Giải pháp huy động nguồn vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư tại Tập đoàn Đèo Cả giai đoạn 2021-2025” được ông Hà Huy Hùng góp ý, phản biện.

Sau chương trình thạc sĩ điều hành, một số nhân sự chủ chốt của Tập đoàn sẽ tiếp tục được chọn lựa để tham gia chương trình nghiên cứu ở bậc học tiến sĩ.

Tập đoàn Đèo Cả hiện tại có hơn 50 cán bộ cấp quản lý đang theo học lớp Thạc sĩ Điều hành cao cấp EMBA tại Trường Đại học kinh tế Quốc dân trên giáo trình đúc kết thực tiễn thành lý thuyết.
Tập đoàn Đèo Cả hiện tại có hơn 50 cán bộ cấp quản lý đang theo học lớp Thạc sĩ Điều hành cao cấp EMBA tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trên giáo trình đúc kết thực tiễn thành lý thuyết.

“Quản việc”: chiến đấu với dịch bệnh để đảm bảo tiến độ

Tháng 7/2012, Bộ Y tế nâng mức cảnh báo dịch, tại nhiều tỉnh thành đều đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa phương cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Tại các dự án mà Tập đoàn Đèo Cả đang thi công, việc vận chuyển nguyên vật liệu cũng như việc đi lại của các nhân sự gặp khó khăn do các chốt chặn phòng dịch. Không để các hoạt động sản xuất kinh doanh bị đóng băng do dịch bệnh, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động làm việc với chính quyền các địa phương đăng ký, khai báo, tiêm vaccine, chốt số lượng nhân sự không để biến động nhằm tháo gỡ vướng mắc.

Đối với một số trạm thu phí phải tạm ngưng do giãn cách xã hội, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Việc tạm ngưng thu phí là giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, chúng tôi hoàn toàn đồng tình ủng hộ. Việc này đã nằm trong dự tính. Chúng tôi đã chủ động làm việc với các ngân hàng, Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh phương án tài chính phù hợp, không ảnh hướng đến Dự án”.

Ngày 8/6/2021, hơn 200 cán bộ công nhân viên của dự án Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) phải cách ly tập trung do liên quan đến các ca nhiễm Covid - 19. Trong số đó có 1 Phó Chủ tịch HĐQT, 1 Tổng Giám đốc công ty. Lập tức, việc điều phối nhân sự được thực hiện khi các nhân sự đã được tiêm vaccin từ các khu vực khác trám vào nhằm duy trì tiến độ như đã cam kết với 21 triệu dân Đồng bằng sông Cửu Long, với quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2021 không để “dịch đùn đẩy trách nhiệm và dịch bệnh Covid lây lan…”.

Ngày 30/7/2021, Tập đoàn Đèo Cả đại diện Liên danh Nhà đầu tư cùng với Bộ GTVT đã ký kết hợp đồng Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng. Tập đoàn Đèo cả đã yêu cầu Bộ GTVT xem xét lại hồ sơ mời thầu xác định tiêu chí vốn đầu tư từ nhiều hình thức như cổ phiếu, phát hành trái phiếu, hợp đồng hợp tác kinh doanh… không phụ thuộc vào tín dụng. Ngoài ra, họ đã đề nghị các tổ chức tín dụng giảm lãi vay, cơ lại cấu nợ… theo điều kiện dịch bệnh, giãn cách xã hội mà hiện nay hoặc dừng thu phí.

Đối với dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cam Lộ - La Sơn, cầu Cửa Lục, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đã được đấu thầu trong năm 2021 đều được lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tiến độ công việc, giảm thiểu chi phí. Tất cả đồng lòng vượt khó quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, đưa các dự án về đích đúng hẹn.

“Quản lợi nhuận”: Vất vả nhưng phải có kết quả

Khi dịch Covid-19 mới chớm có dấu hiệu xuất hiện tại Việt Nam, với tư duy nhạy bén và lường trước được khó khăn trước mắt, Chủ tịch HĐQT đã yêu cầu phải tái cấu trúc lại bộ máy quản trị của Tập đoàn trên quan điểm “chủ động thay đổi để thích nghi”.

Mô hình quản trị: “Cặp đôi không hoàn hảo”, người có quyền điều hành thì sẽ không quyết định về tài chính, nhân sự và ngược lại; “Chuyện ba người” một người thực hiện luôn luôn có 1 người kiểm tra và sẽ có 1 hoặc 1 nhóm người giám sát quá trình thực hiện, đánh giá kết quả công việc của người kiểm tra và người thực hiện. Với mỗi nhiệm vụ được giao luôn có nhiều thành phần tham gia cùng hỗ trợ, kiểm tra và giám sát để đảm bảo hoàn thành một cách tối ưu nhất.

Thiết lập 3 tuyến phòng thủ cho hệ thống kiểm soát: Tuyến phòng thủ thứ nhất là hoạt động kiểm soát của Ban lãnh đạo - Tiền kiểm; Tuyến phòng thủ thứ hai là quản lý chất lượng, rủi ro và kiểm soát tài chính - Hậu kiểm; Tuyến phòng thủ thứ ba là kiểm toán nội bộ - Phúc kiểm. Thông điệp “không thể tin tưởng ai tuyệt đối” được đưa ra, các công cụ kiểm soát là hệ thống an ninh và kiểm toán nhằm nâng cao công tác quản trị điều hành, xử lý các sai phạm kịp thời để tối ưu lợi nhuận, tạo nền tảng vững chắc cho hệ thống.

Cầu thị và quản trị sự thay đổi để đánh giá các khuyết điểm cần điều chỉnh cho phù hợp khi mà Tập đoàn Đèo Cả đang tổ chức triển khai nhiều dự án quy mô lớn như Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh… và đang xúc tiến đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo… tại nhiều tỉnh thành khác như Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Điện Biên… và các tỉnh phía Nam.

Ngược dòng lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn Đèo Cả bao giờ cũng vậy, trong bối cảnh càng khó thì ý chí, các ý tưởng sáng tạo, các nhóm giải pháp phù hợp lại xuất hiện, thích ứng với hoàn cảnh để doanh nghiệp này tiếp tục vượt thắng các trở lực, không ngừng phát triển cả về lợi nhuận và tạo ra các sản phẩm mang giá trị thực đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Đèo Cả có 36 thành viên Hội đồng cố vấn được chia thành 3 nhóm; cố vấn cho Tập đoàn, cố vấn cho Chủ tịch HĐQT và chuyên gia cao cấp.

Các cố vấn đều là chính khách, nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực do ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn.

Ngoài ra Hội đồng cố vấn có sự góp mặt của những tên tuổi nổi tiếng khác như: PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng); Đại tá Nguyễn Thanh Trang - nguyên Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an); ông Ngô Văn Quý - nguyên Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV; PGS.TS Dương Đăng Huệ - nguyên Vụ trưởng Vụ pháp luật dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp); Đại tá Bùi Văn Hà, nguyên Phó Cục trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra C46; TS.Lê Văn Hỷ - Tổng Biên tập Tạp chí Vietnam Logistics Riview, Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường Đại học Công nghiệp Vinh; Trung tướng Lưu Phước Lượng - Nguyên Phó trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ; ông Hà Huy Hùng, nguyên giám đốc Vietinbank Ba Đình; GS.TS Trần Thọ Đạt - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; PGS.TS. Hoàng Văn Hải - Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội…
Tập đoàn Đèo Cả khẳng định không đóng cửa hầm Hải Vân 2 sau ngày 21/2
Tập đoàn Đèo Cả khẳng định sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm đường bộ Hải Vân trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư