Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
DN vốn 144.000 tỷ đồng: Các cơ quan đăng ký kinh doanh "sẽ phải quen dần với những con số lớn này"
Kỳ Thành - 03/03/2020 20:43
 
Đưa ra một cách nhìn cởi mở về thông tin doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn "khủng", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh, nền kinh tế của Việt Nam đang cơ cấu lại với tầm nhìn phát triển mạnh mẽ, đặc biệt rất cần doanh nghiệp lớn.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (3/3) về thông tin liên quan đến một doanh nghiệp tại Hà Nội đã đăng ký vốn điều lệ lên tới 144.000 tỷ đồng trong tháng 1/2020, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, đây là thành quả của 20 năm đổi mới rất nỗ lực, cố gắng làm sao chuyển một cách toàn diện từ xin - cho sang cơ chế tự chịu trách nhiệm, chuyển từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm.

Cùng với đó là đảm bảo quyền cũng như lợi ích của người dân, doanh nghiệp được phép kinh doanh những gì pháp luật không cấm.

Về việc doanh nghiệp đăng ký vốn 144.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, hồ sơ đăng ký kinh doanh của đơn vị này kinh doanh là hoàn toàn đúng pháp luật. “Trên cơ sở xét duyệt hồ sơ, không có lý do gì không cấp đăng ký kinh doanh cho họ”, ông nói.

Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cán bộ đăng ký kinh doanh của TP. Hà Nội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Phương khẳng định, các cán bộ rất trách nhiệm khi thấy rằng số vốn đã có quy mô bất thường. Tôn trọng quyền đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, đơn vị đăng ký kinh doanh đã ghi nhận và thông báo phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục các thủ tục sau này, đặc biệt là việc thông báo tới người đăng ký kinh doanh là trong 90 ngày phải nộp đủ số tiền cam kết.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi cho đến khi nhận được thông tin về việc người đăng ký doanh nghiệp sẽ sửa đổi hồ sơ hay xin đăng ký lại thì chúng tôi sẽ tiếp nhận theo đúng quy định pháp luật”, ông Phương khẳng định.

Đưa ra một cách nhìn cởi mở, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh, nền kinh tế của Việt Nam đang cơ cấu lại với tầm nhìn phát triển mạnh mẽ, đặc biệt rất cần doanh nghiệp lớn. Do vậy những doanh nghiệp đăng ký số vốn lớn, thì các cơ quan đăng ký kinh doanh của các địa phương và của Bộ Kế hoạch và Đầu tư “sẽ phải quen dần với những con số lớn này”.

Tuy nhiên, ông khẳng định Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hậu kiểm việc thực hiện chặt chẽ quy định pháp luật hơn nữa, tránh trường hợp các doanh nghiệp đăng ký có thể do vô tình hoặc cố ý đăng ký chưa đúng quy định, làm ảnh hưởng đến việc theo dõi đăng ký kinh doanh.

Cho rằng đây là bài học cho việc quản lý đăng ký kinh doanh theo hướng hậu kiểm, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết sắp tới, cần tăng cường công tác giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh.

Đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn của đơn vị đăng ký kinh doanh, đặc biệt, liên quan đến phần đơn vị tiền tệ trong hồ sơ, khi chúng ta dùng các khái niệm khác nhau (đồng, nghìn đồng, triệu đồng, tỷ đồng) thì phải thống nhất lại để chuẩn hoá trong quá trình đăng ký kinh doanh để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với phần mềm đăng ký kinh doanh và dễ quy đổi đơn vị tiền tệ khi đăng ký số tiền của doanh nghiêp.

“Chúng tôi hy vọng rằng với những nỗ lực nêu trên sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn những quy định liên quan đến quản lý doanh nghiệp và thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam ngày càng lớn mạnh”, ông Phương nêu rõ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư