Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp đang cần một luật sửa nhiều luật
Khánh An - 26/07/2016 10:11
 
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thất vọng vì chương trình xây dựng pháp luật đã không có nội dung xem xét thông qua Luật sửa đổi các luật liên quan đến doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh như Chính phủ đề nghị.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn trước phiên thảo luận Quốc hội về Chương trình Xây dựng pháp luật, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, việc xem xét thông qua một dự luật sửa đổi các luật liên quan đến doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh là yêu cầu rất cấp bách hiện nay.

Ủy ban thường vụ Quốc hội có lý của mình khi nói rằng hồ sơ dự án Luật chưa có nên chưa có đủ cơ sở đưa vào chương trình XDPL để Quốc hội xem xét thông qua trong kỳ họp này. Nhưng điều đáng nói là trong cả tờ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng không đề cập tới yêu cầu giao Chính phủ chủ trì nghiên cứu chuẩn bị hồ sơ Dự Luật này để báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội trình ra Quốc hội trong kỳ họp tới”, ông Lộc phân tích và đề nghị cần có đạo luật 1 luật sửa nhiều luật về doanh nghiệp và môi trường đầu tư, kinh doanh nên được đưa ra xem xét và thông qua ngay tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV của chúng ta vào tháng 10, tháng 11 sắp tới.

Chỉ cần chậm lại 1 kỳ họp Quốc hội, tức là chậm thêm 6 tháng, chúng ta có thể mất đi cơ hội và niềm tin, cản trở tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách, tạo việc làm cho con em chúng ta tới nửa kế hoạch năm. Đấy thực sự là một sự lãng phí lớn có trách nhiệm của cả Chính phủ và Quốc hội”, ông Lộc khuyến nghị.

Theo quan điểm của ông Lộc, trong thời gian qua, Quốc hội đã ban hành và sửa đổi, bổ sung nhiều đạo luật quan trọng liên quan đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh, nhưng qua thực tiễn thực hiện các luật liên quan đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh trong thời gian qua cũng cho thấy vẫn đang có quá nhiều bất cập cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, không đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Nhiều quy định của các luật về doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh đang trong tình trạng “ông chẳng bà chuộc” về cách thức tiếp cận, chồng chéo về nội dung, thiếu tính đồng bộ và nhất quán, không tương thích, thiếu liên thông”, ông Lộc nhấn mạnh.

Trong cuộc hội thảo do VCCI tổ chức cuối tuần trước cũng về vấn đề này, các doanh nghiệp đã kiến nghị ít nhất có 50 luật và khoảng 150 điều khoản trong các luật này cần được xem xét sửa đổi, đặc biệt là các thủ tục về đầu tư, đất đai, quy hoạch, môi trường, xây dựng… đang là những nút thắt cần phải tháo gỡ sớm để tạo thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ví dụ, Luật Nhà ở không thống nhất với Luật Đất đai; Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư đi một đằng, luật chuyên ngành đi một nẻo; Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp được thiết kế theo phương án chọn bỏ, trong khi luật chuyên ngành lại làm theo cách chọn cho; Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư bảo hậu kiểm nhưng luật chuyên ngành vẫn thiên về tiền kiểm...

“Doanh nghiệp rất phan nàn. Vì Luật Đầu tư bảo, bộ ngành không được ban hành điều kiện kinh doanh, luật chuyên ngành lại vẫn giao bộ ngành quy định giấy phép; Luật Doanh nghiệp nói, doanh nghiệp không cần con dấu, luật chuyên ngành lại vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải đóng dấu vào tài liệu, giấy tờ gửi cơ quan Nhà nước...”, ông Lộc phản ánh ý kiến của doanh nghiệp.

Bộ Tư pháp rà soát lại Điều 292 của Bộ luật Hình sự năm 2015
Bộ Tư pháp sẽ rà soát lại Điều 292 của Bộ luật Hình sự năm 2015 liên quan việc xử lý hình sự trong lĩnh vực công nghệ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư