Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp kiến nghị bơm tiền tránh đứt gãy thanh khoản, cơ quan quản lý nói gì?
Thùy Liên - 12/10/2021 11:58
 
Phát biểu tại buổi gặp với Thủ tướng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam vào sáng nay (12/10), nhiều doanh nghiệp tiếp tục bày tỏ mong muốn được ngân sách hỗ trợ cấp vốn và bơm tín dụng ưu đãi.
f
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Doanh nghiệp kiến nghị bơm tín dụng ưu đãi

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) cho biết, ngành xây dựng  có đóng góp rất lớn vào GDP Việt Nam, nhưng đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng lao động trở lại. Ông Hiệp đưa ra một số kiến nghị để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trong đó có vấn đề lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp trong ngành xây dựng.

Tương tự, ông ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà cũng khẳng định, mặc dù doanh nghiệp đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn, song những nỗ lực tự thân của doanh nghiệp là không đủ, rất cần Chính phủ có chính sách, giải pháp, tạo cơ chế, môi trường để doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong và sau đại dịch.

“Tôi cho rằng, cần ổn định chính sách tài khoá, hỗ trợ doanh nghiệp có đủ vốn vượt qua khó khăn; nới lỏng điều kiện để doanh nghiệp được hỗ trợ bằng tiền thông qua gói tín dụng, phục hồi sau đại dịch. Chính sách tài khoá cần thực hiện có trọng tâm”, ông Sơn nói.

Lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hà cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước điều hành lãi suất linh hoạt, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hoãn, giảm lãi suất đối với doanh nghiệp làm ăn thua lỗ. Đề xuất chênh lệch không quá 2,5% giữa lãi suất huy động, lượng vốn và lãi suất cho vay.   

Thống đốc: Mong doanh nghiệp hết sức chia sẻ với hệ thống ngân hàng

Liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp, tại buổi gặp mặt sáng nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của mọi chính sách và hệ thống ngân hàng luôn quán triệt quan điểm này của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.  

Theo Thống đốc, sứ mệnh quan trọng nhất của Ngân hàng Nhà nước là giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chủ động cho các doanh nghiệp thiết kế kế hoạch sản xuất kinh doanh. Đây cũng là quan điểm xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ. Trong 9 tháng qua, các cơ quan đã phối hợp triển khai chính sách tiền tệ, tài khóa hài hòa và hợp lý, giữ được ổn định vĩ mô trong bối cảnh có nhiều tác động bất lợi. Điều này thể hiện ở lạm phát thấp, thị trường tiền tệ, tỉ giá, ngoại hối ổn định, mặt bằng lãi suất tiếp tục có xu hướng giảm…

Khi doanh nghiệp và người dân bị tác động bởi dịch bệnh thì ngân hàng vào cuộc rất quyết liệt theo chỉ đạo của Thủ tướng, các nghị quyết của Chính phủ, ban hành ngay thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19… Từ năm 2020 tới nay, riêng về khoản miễn phí khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm và ước lượng tổng hỗ trợ từ hệ thống ngân hàng lên tới khoảng 60 nghìn tỷ đồng cho cộng đồng doanh nghiệp. Các giải pháp của Ngân hàng Nhà nước được các tổ chức quốc tế đánh giá là phù hợp xu thế quốc tế.

“Thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng quyết liệt chỉ đạo xây dựng chương trình hồi phục và phát triển kinh tế xã hội. Ngân hàng Nhà nước nhận thức được những khó khăn trong điều hành chính sách tiền tệ như áp lực lạm phát từ bên ngoài, khả năng phát sinh nợ xấu”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định, thời gian tới, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, nhưng đồng thời  bảo đảm an toàn hệ thống, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô… Thống đốc cũng bày tỏ mong muốn “đề nghị các doanh nghiệp cũng hết sức chia sẻ với hệ thống ngân hàng trong quá trình này”.

Bộ Tài chính đang cùng Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế lãi suất  

Về phía Bộ Tài chính, ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết, thời gian qua, Bộ Tài chính cũng đồng hành cùng doanh nghiệp và doanh nhân.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành để tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội các nghị quyết, nghị định, quyết định về các giải pháp giãn, hoãn, tiền thuế phải nộp, giảm thuế, tiền thuê đất, giảm các khoản phí và lệ phí.

Riêng gói hỗ trợ về tài chính, thuế, phí… nếu thực hiện từ nay đến cuối năm thì tổng kinh phí là 138.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Bộ Tài chính cũng phối hợp các bộ, ngành đảm bảo nguồn lực mua vaccine, mua thiết bị y tế, giải pháp phòng chống dịch, xuất cấp gạo dự trữ hỗ trợ cho đồng bào vùng dịch, vùng khó khăn. Đồng thời, dưới sự chỉ đạo chung, quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, công tác phòng, chống dịch đã đạt được những kết quả quan trọng, tiếp tục góp phần để doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh, đảm đời sống của người dân.

Đối với đề xuất hỗ trợ vốn, đảm bảo không đứt gãy dòng tiền của doanh nghiệp, ông Hà cho hay, dòng tiền này có mối liên hệ giữa chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ.

Về chính sách tài khoá, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp và doanh nhân để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ các chính sách ưu đãi thuế phí, để bảo đảm chúng ta có nguồn lực hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tiếp tục bố trí nguồn lực tiêm chủng vaccine mở rộng và giải pháp phòng, chống dịch, hỗ trợ vùng dịch.

“Về phối hợp giữa chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ, chúng tôi sẽ cùng với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu báo cáo với Thủ tướng Chính phủ xem xét cơ chế lãi suất đối với doanh nghiệp vay vốn ngân hàng có nguồn lực đẩy mạnh sản xuất kinh doanh”, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết.

Bơm gói tín dụng ưu đãi 100.000 tỷ đồng: Đừng để doanh nghiệp phá sản mà cơ chế vẫn chưa bàn xong
Trong bối cảnh hỗ trợ của ngành ngân hàng đối với doanh nghiệp được coi là đến ngưỡng, thì sự vào cuộc của chính sách tài khóa là rất cần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư