Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp phải trả tiền cho người lao động chưa nghỉ hết phép năm
Như Loan - 18/02/2017 09:28
 
Doanh nghiệp có nghĩa vụ thanh toán bằng tiền cho người lao động khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.
Người lao động vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ
Người lao động vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ

Độc giả Thanh Trúc ([email protected]) hỏi: “Nhân viên công ty tôi được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) từ tháng 12/2015 đến nay. Vậy đến cuối năm 2016 khi trả lương, thưởng thì có phải trả thêm khoản tiền phép năm cho những ngày chưa nghỉ không? Cách tính như thế nào?”.

Ông Trần Văn Triều, giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động TP.HCM, trả lời: Theo quy định, khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Trừ trường hợp thôi việc, mất việc, những trường hợp khác thì thời gian nghỉ hằng năm và trả tiền những ngày chưa nghỉ do doanh nghiệp quy định trong quy chế hoạt động.

Tiền lương làm căn cứ trả được tính như sau: Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 6 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của 6 tháng liền kề trước khi thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của 6 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm. Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 6 tháng là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của toàn bộ thời gian làm việc.

Sẽ tính tiền lương tối thiểu theo giờ?
Tiền lương tối thiểu theo giờ sẽ giúp tăng năng suất lao động và phản ánh đúng bản chất của tiền lương trong nền kinh tế thị trường.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư