Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đồng bằng sông Cửu Long phải liên kết thành thực thể kinh tế chung
Huy Tự - 18/12/2021 09:36
 
Đó là thông điệp của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan tại Mekong Connect 2021 – Diễn đàn “Liên kết phát triển TP.HCM và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long 2021” vừa khai mạc.

Đây là lần đầu tiên (sau 5 lần diễn ra) Mekong Connect được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh – đầu tàu kinh tế của cả nước, đánh dấu bước phát triển mới trong việc mở rộng liên kết vùng của Diễn đàn kinh tế lớn nhất nhì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Mekong Connect 2021 với chủ đề “Phục hồi kinh tế và liên kết phát triển trong bình thường mới” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ đồng chủ trì, được tổ chức dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sân khấu thực tế ảo nhằm đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19.

Dại biểu tham dự Diễn đàn. Ảnh: Văn Khương

Trong phiên khai mạc, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, các diễn giả, chuyên gia đã trao đổi, thảo luận sâu về 02 chủ đề lớn là “phục hồi kinh tế” và “liên kết phát triển” trong bình thường mới giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL. Trong đó, tập trung vào phát triển chuỗi liên kết, vai trò khoa học công nghệ, khôi phục sản xuất thích ứng trạng thái bình thường mới hậu Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Là người đồng khởi xướng và tâm huyết với Mekong Connect, ông Lê Minh Hoan – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã mang đến Diễn đàn thông điệp về tư duy liên kết, hợp tác, thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới, mong muốn, các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL cần tiếp tục phát huy tinh thần liên kết, tạo thành một thực thể kinh tế chung, thương hiệu chung cho vùng.

Bộ trưởng Bộ Nông Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu tại diễn đàn Mekong Connect 2021

Đối với Mekong Connect, Bộ trưởng Lê Minh Hoan kỳ vọng đây sẽ là “vựa ý tưởng” để tập hợp ý tưởng, sáng kiến cộng đồng. Qua đó, với trách nhiệm cao nhất, mỗi địa phương, Bộ, ngành Trung ương, doanh nghiệp cùng ngồi lại với nhau đưa ra ý tưởng và cụ thể hóa những ý tưởng, sáng kiến phù hợp để áp dụng vào thực tế, bằng những mô hình, chính sách, hợp tác công tư, tạo động lực phát triển mới, một hình mẫu mới, giá trị mới cho vùng cho vùng ĐBSCL.

Ngay sau phiên khai mạc là Diễn đàn “Thành phố Hồ Chí Minh liên kết với các tỉnh đồng bằng, cùng phát triển bền vững – Đại diện chính quyền Thành phố, Liên minh Pro.VN và Viện Kinh tế Tuần hoàn; trực tuyến về “Kinh nghiệm đầu tư vào nông nghiệp” của các doanh nhân Thái Lan, Philippines, Malaysia và các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam.

Buổi trưa, diễn ra chương trình giao lưu trực tiếp với các gương mặt đạt giải cao tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.

Trong chiều nay, Diễn dàn sẽ có 04 phiên thảo luận với 04 chủ đề thiết thực trong mối quan tâm, cộng hưởng mang tính gắn kết, chia sẻ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL, trong đó lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp sẽ đồng chủ trì phiên thảo luận chủ đề: Phục hồi kinh tế và chuỗi cung ứng hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL .

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư