-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Máy móc đã được các nhà thầu thi công Gói thầu A6-3 tập kết để triển khai thi công. |
Sáng nay (8/5), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC đã tổ chức động thổ các gói thầu xây lắp A6-1, A6 -2, A6 -3, A6 – 5, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Đây là 4/5 gói thầu xây lắp được tổ chức lại từ phần thi công dở dang của gói thầu gói thầu A6 (đoạn phía Đông), Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo đó, Gói thầu A6-1 (thi công xây dựng đoạn km35+900 - km42+020), Liên danh Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty cổ phần Vinadelta - Công ty cổ phần cầu đường New Sun đảm nhận với giá trúng thầu 445 tỷ đồng; Gói thầu A6-2 (thi công xây dựng đoạn km42+020 - km44+720) do Công ty cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông đảm nhận với giá trúng thầu 337 tỷ đồng; Gói thầu A6-3 (thi công xây dựng đoạn km44+720 - km49+950) do Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty cổ phần Vinadelta - Công ty cổ phần cầu đường New Sun đảm nhận với giá trúng thầu 456 tỷ đồng; Gói thầu A6-5 (hệ thống an toàn giao thông và chiếu sáng đoạn km35+900 - km52+400) do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) thi công với giá trúng thầu 225 tỷ đồng.
Các gói thầu này đều là loại hợp đồng đơn giá điều chỉnh, thời gian triển khai là 12 tháng.
“VEC sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng hợp đồng nhằm đưa toàn bộ Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong thời gian sớm nhất”, ông Phạm Hồng Quang – Tổng giám đốc VEC cho biết.
Được biết, hiện gói thầu A6-4 (thi công xây dựng đoạn km49+950 - km52+400) đang được VEC đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành trong tháng tới.
Trước đó, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tái khởi động thi công Dự án, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư, cơ chế tài chính đối với từng nguồn vốn trong Dự án cho phù hợp với các chủ trương đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, cho phép bổ sung vốn VEC huy động vào cơ cấu nguồn vốn Dự án để VEC được sử dụng nguồn tiền tích lũy từ các nguồn của VEC, nguồn vốn hợp pháp khác của VEC nhằm hoàn thành một số hạng mục/công việc của Dự án.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 30/9/2025, gia hạn Hiệp định vay JICA lần 2 đến ngày 31/12/2025 để đảm bảo thời gian sử dụng vốn vay JICA hoàn thành thi công các Gói thầu J1 và J3.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án và Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tháng 10/2010.
Tổng chiều dài Dự án 57,8km; đi qua tỉnh Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km). Tổng mức đầu tư Dự án là 31.320 tỷ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn: vốn vay ADB (13.654,6 tỷ đồng), vốn vay JICA (11.975,7 tỷ đồng) và vốn đối ứng (5.689,7 tỷ đồng); nguồn vốn vay ở thời điểm khác nhau nên thời điểm triển khai các đoạn của Dự án khác nhau.
Dự án ban đầu được chia thành gồm 11 gói thầu: - Đoạn 1 phía Tây (gói A1, A2-1, A2-2, A3, A4) dài 27,7 km sử dụng vốn vay ADB. - Đoạn 2 (gói J1, J2, J3) dài 10,7 km sử dụng vốn vay JICA. - Đoạn 3 phía Đông (gói A5, A6, A7) dài 25,3 km sử dụng vốn vay ADB.
Dự án khởi công tháng 10/2014, trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến Dự án không được bố trí vốn và không điều chỉnh dự án nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019.
Đến tháng 7/2020, thời gian thực hiện Dự án được điều chỉnh đến ngày 31/12/2023 theo Quyết định số 1131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Do thời gian dừng thi công kéo dài, một số nhà thầu đã rút bớt thiết bị, nhân công... khỏi công trường và giá gói thầu cũ không còn phù hợp sau thời gian dài biến động lớn về giá cả nguyên nhiên vật liệu, nhân công… nên một số nhà thầu, trong đó có gói thầu A6 đã đề nghị chấm dứt hợp đồng.
Tại thời điểm chấm dứt hợp đồng, gói thầu A6 trị giá 777 tỷ đồng mới đạt 34% giá trị hơp đồng. Vì vậy, VEC đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và thông báo chấm dứt hợp đồng tới nhà thầu gói thầu A6 và tổ chức đấu thầu các gói thầu thực hiện phần còn lại cho hạng mục này.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025