Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đồng thuận giảm lãi vay: Ngân hàng khẳng định không giảm cào bằng
T.L - 12/07/2021 20:48
 
Trong cuộc họp với Hiệp hội ngân hàng Việt Nam diễn ra hôm nay (12/7), 16 ngân hàng thương mại đã bày tỏ sự đồng thuận về giảm lãi suất cho vay nhưng cho biết sẽ giảm tùy đối tượng.

Lãi vay sẽ giảm 0,5-2,5%/năm

Có 16 tổ chức tín dụng tham gia cuộc họp với Hiệp hội ngân hàng hôm nay là: Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV, MB, Techcombank, SHB, LienVietPostBank, VPBank, VIB, TPBank, SeABank, MSB, Sacombank, ACB, HDBank.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam khẳng định, hiện nay, việc giảm lãi suất là rất khó nhưng lúc này rất cần sự chia sẻ, cảm thông của ngành Ngân hàng đối với những khó khăn của doanh nghiệp

Trước hiệu triệu của Hiệp hội ngân hàng và NHNN, lãnh đạo các ngân hàng thương mại đều tỏ ra đồng thuận.

Ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng giám đốc Techcombank cho biết, từ khi đại dịch xảy ra đến nay, Techcombank liên tục giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng, trong hỗ trợ không nên cào bằng mà nên tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất thiết yếu cho nền kinh tế, doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn… Còn các doanh nghiệp bất động sản đang lãi lớn, các doanh nghiệp xuất khẩu có lãi hay các cá nhân vay tiền mua xe ô tô… thì không nên hỗ trợ lãi suất.

Ông Nguyễn Viết Mạnh, Thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Agribank cho biết, ngay sau cuộc họp với NHNN ngày 9/7 về bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Agribank đã họp và thống nhất giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp.

“Trong chiều nay (12/7), HĐTV của Agribank sẽ họp để đưa ra mức giảm lãi suất, có khoản sẽ giảm 0,5%, có khoản sẽ giảm 2 – 2,5%. Tính chung bình, lãi suất cho vay của ngân hàng sẽ giảm khoảng 1%”, ông Nguyễn Viết Mạnh cho hay.

Còn đại diện MB, bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng giám đốc MB thì cho rằng, từ đầu năm đến nay, MB đã liên tục giải ngân vốn với lãi suất thấp cho các đối tượng ưu tiên. Dù vậy, với sự đồng thuận của các ngân hàng, trước mắt, MB sẽ hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp gặp khó khăn không có doanh thu hoặc doanh thu giảm (ví như doanh nghiệp trong lĩnh vực lưu trú, dịch vụ…) với mức lãi suất có thể giảm 1% hoặc hơn, đối tượng được hỗ trợ lãi suất tiếp theo là sản xuất và khách hàng cá nhân (đối tượng trả góp từ lương).

“6 tháng đầu năm nền kinh tế tăng trưởng tốt, rất nhiều doanh nghiệp làm ăn tốt. Vậy nên, tùy từng tệp khách hàng của mình, ngân hàng sẽ lựa chọn doanh nghiệp gặp khó khăn để từ đó có chính sách hỗ trợ lãi suất phù hợp”, bà Phạm Thị Trung Hà nhấn mạnh.

Cân bằng lợi ích cổ đông, khách hàng, muốn nới thêm room

Việc giảm lãi suất cho vay tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh các ngân hàng. Theo đại diện LienvietPostBank, tổng dư nợ của ngân hàng khoảng 191 nghìn tỷ đồng, nếu  ngân hàng này giảm lãi suất khoảng bình quân 1%/năm thì ngân hàng sẽ giảm lợi nhuận khoảng 600 tỷ đồng.

Ông Phan Đình Tuệ - Phó Tổng Giám đốc Sacombank cũng cho haytổng dư nợ của Sacombank đang vào khoảng 350 nghìn tỷ đồng, nếu lãi suất giảm 1% trong vòng 5-6 tháng thì lợi nhuận của ngân hàng cũng giảm trên nghìn tỷ đồng, tương đương với 40% lợi nhuận theo kế hoạch, mức giảm này khó được cổ đông chấp nhận. Chính vì vậy, ông Tuệ khẳng định,  Sacombank sẽ chỉ giảm cho các đối tượng thực sự khó khăn.

“Sacombank có khách hàng có dư nợ hàng nghìn tỷ đồng và đang kinh doanh rất có lãi. Những khách hàng như vậy không nên hỗ trợ lãi suất”, ông Phan Đình Tuệ chia sẻ.

Bên cạnh cam kết đồng thuận giảm lãi vay, tại cuộc họp hôm nay, nhiều ngân hàng thương mại như Vietcombank, LienVietPostBank, TPBank, SHB, BIDV… cũng tranh thủ thúc giục NHNN nhanh chóng nới room tín dụng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tín dụng của Vietcombank đã tăng trên 9%. Do vậy, để tiếp tục hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn hiện nay, Vietcombank rất cần được NHNN nới room tín dụng trong những tháng cuối năm.

Phát biểu tại cuộc họp hôm nay, cả lãnh đạo NHNN lẫn lãnh đạo Hiệp hội ngân hàng đều lưu ý, các ngân hàng nên linh hoạt trong việc giảm lãi suất, tùy theo sức khỏe của mình để có mức giảm phù hợp. 

“Hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn nhưng các ngân hàng vẫn  phải đảm bảo an toàn hệ thống một cách cao nhất. Bởi lẽ, các tác động tiêu cực từ đại dịch đến ngành Ngân hàng sẽ có độ trễ rất lớn. Hiện tại ngành Ngân hàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp nhưng trong tương lai khi nợ xấu do đại dịch COVID-19 gây ra, ai sẽ chia sẻ với ngành Ngân hàng. Do vậy, hỗ trợ phải trên tinh thần đảm bảo an toàn hệ thống”, ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư