Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Dự án Bến số 3 - cảng Chân Mây 846 tỷ đồng liệu có hoàn thành đúng hạn?
Ngọc Tân - 12/05/2020 17:19
 
Dự án Đầu tư xây dựng Bến số 3 - cảng Chân Mây (Dự án Bến số 3) tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chấp thuận cho phép gia hạn hoàn thành vào quý III/2020.
.
Dự án Bến số 3 là một trong những dự án lớn, trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế

Chậm tiến độ

Dự án Bến số 3 có quy mô hơn 13 ha, trong đó diện tích bến bãi hơn 10 ha và khu mặt nước trước bến có diện tích gần 3 ha. Riêng công trình Bến số 3 có chiều dài 270 m. Đây được xem là bến cảng tổng hợp và các dịch vụ hậu cần cho cảng Chân Mây, đảm bảo cho tàu và các phương tiện vận tải thủy trọng tải đến 50.000 DWT ra vào cảng. Dự án có tổng mức đầu tư 846 tỷ đồng.

Dự án có nhiều hạng mục như bến cập tàu 50.000 tấn, nạo vét khu nước trước bến -15,3 m, kè bờ, san lấp mặt bằng, khu neo đậu, bãi chứa hàng, nhà văn phòng, các công trình phụ trợ... Dự kiến, sau khi hoàn thành, Bến số 3 sẽ giải quyết nhu cầu lưu thông hàng hóa và hành khách qua cảng Chân Mây, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung.

Mặc dù ban đầu, Dự án được đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2019, nhưng sau đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế đã xin gia hạn tiến độ nhiều lần. Mới đây nhất, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã cho phép chủ đầu tư được gia hạn hoàn thành vào quý III/2020.

Theo lý giải của Công ty TNHH Hào Hưng Huế, Dự án chậm tiến độ bởi nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Cụ thể, trong quá trình thực hiện dự án các thủ tục chuẩn bị đầu tư còn vướng một số hồ sơ pháp lý ở một số các bộ, ngành liên quan, nên việc Công ty đề xuất thời điểm khởi công dự án vào tháng 9/2015 chưa phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, khối lượng vật liệu nạo vét từ tuyến luồng nhánh và vũng quay tàu quá lớn và không thể sử dụng số lượng vật liệu này để tôn tạo bờ bến như trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Có hoàn thành đúng thời hạn?

Ông Thang Khánh Hưng, Phó giám đốc Công ty TNHH Hào Hưng Huế cho biết, do ảnh hưởng của Covid-19, cũng như tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ, nên hiện nay, số lượng công nhân, người lao động làm việc tại công trường dự án đã được cắt giảm một nửa. Tuy vậy, khắc phục những khó khăn phát sinh trong quá trình thi công, cũng như được sự hỗ trợ từ UBND tỉnh thừa Thiên Huế và Ban quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh đối với một số thủ tục pháp lý, hiện tiến độ Dự án Bến số 3 vẫn được đảm bảo.

“Hạng mục kè bờ đã được Công ty thi công hoàn thiện dài gần 1.000 m, phần cầu cảng đã hoàn thành. Chúng tôi đang tiếp tục thi công phần trên bờ, như khối nhà văn phòng, nhà ở nhân viên và một số hạng mục liên quan còn lại”, ông Hưng cho biết. Cũng theo ông Hưng, Công ty Hào Hưng Huế đang làm thủ tục để tiến hành nghiệm thu các hạng mục đã hoàn thành.

Theo ông Lê Văn Tuệ, Trưởng ban quản lý khu kinh tế - công nghiệp tỉnh Thừa Thiên, trong giai đoạn hiện nay, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19. Tuy nhiên, với Dự án Bến số 3, việc hoàn thành trong năm 2020 là khả thi.

“Dự án Bến số 3 là một trong những dự án lớn, trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế trong những năm gần đây. Vì một số lý do, tiến độ dự án trước đây bị chậm lại. Ban Quản lý khu kinh tế - công nghiệp tỉnh và UBND tỉnh đã nắm bắt những khó khăn từ phía doanh nghiệp và hỗ trợ nhà đầu tư rất nhiều. Nhà đầu tư đã cam kết hoàn thành trong tháng 9 năm nay”, ông Tuệ cho biết.

Chân Mây - Lăng Cô: Điểm tựa phát triển của Thừa Thiên Huế
Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được đánh giá là điểm tựa phát triển công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư