-
TP.HCM điều chỉnh tăng giá đất nông nghiệp trình HĐND Thành phố -
Bảng giá đất trình HĐND TP.HCM xem xét thông qua có gì mới? -
“Chìa khóa mềm” để TP.HCM thu hút nhân lực chất lượng cao -
Đề nghị tháo dỡ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 51 -
Làm chủ công nghệ chiến lược, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm công nghiệp quốc phòng -
Quảng Trị tính toán phương án logistics vận chuyển than Lào qua cửa khẩu La Lay
3 năm vẫn không xong đền bù giải tỏa
Tháng 3/2015, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) công bố danh sách nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện Dự án xây mới cầu Bình Lợi và đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn, đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc (Bình Dương). Theo đó, liên doanh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị xanh - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng STD Việt Nam (liên doanh GUD-STD) là nhà đầu tư dự án này.
![]() |
| Thực tế công trường Dự án BOT cầu Bình Lợi. Ảnh: G.H |
Tổng mức đầu tư của Dự án là 1.302 tỷ đồng, trong đó, phần quan trọng nhất là thi công mới cầu sắt Bình Lợi để nâng tĩnh không thông thuyền của cầu từ 1,5 m lên 7 m. Cầu đường sắt Bình Lợi mới có đường dẫn và phần cầu chính dài hơn 1,3 km, nằm cách cầu cũ 12 m về phía hạ lưu.
Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận, 1 tháng sau, liên doanh nhà thầu này tổ chức động thổ khởi công dự án. Người dân phải hàng ngày qua lại cây cầu này rất đỗi vui mừng, nhà tàu có lẽ còn vui hơn khi hàng ngày không phải nín thở để qua lại cây cầu cũ kỹ này.
Tuy nhiên, dự án triển khai ì ạch, đến nay chủ đầu tư chỉ mới nhồi cọc móng và đền bù giải tỏa hai bên đầu cầu dự án là quận Thủ Đức và Bình Thạnh.
Ông Đinh Việt Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi cho biết, hiện Dự án vẫn đang vướng phần giải phóng mặt bằng. Cụ thể, phía quận Thủ Đức tại nút rẽ vào Xí nghiệp Cao su Bình Lợi chưa được giải phóng mặt bằng, do bổ sung nút giao đáp ứng cho xe container ra vào xí nghiệp. Phía quận Bình Thạnh thì vẫn vướng đường cáp viễn thông băng ngang đường sắt và đường ống nước dân sinh chưa giải phóng được.
Riêng tiến độ thực hiện dự án, ông Tiến cho biết, Dự án có 18 gói thầu tư vấn và thi công, hiện 2 gói thầu số 7 và 8 chưa thi công…
Về vốn thực hiện, chủ đầu tư dự án cho biết, vốn chủ sở hữu là 172 tỷ đồng, đã thực hiện 122,5 tỷ đồng. Vốn tỉnh Bình Dương cho vay không tính lãi 300 tỷ đồng, đã thực hiện 144,7 tỷ đồng. Vốn giải phóng mặt bằng TP.HCM đã tạm ứng cho 2 quận là Thủ Đức và Bình Thạnh là 95 tỷ đồng.
Lại xin lùi tiến độ
Khảo sát cụ thể dự án trong ngày 10/10, phóng viên Báo Đầu tư ghi nhận các nhà thầu thi công đang tập trung thiết bị để thi công trụ, mố cầu. Nhà thầu đang thi công đóng hai cọc của trụ P13, thân bệ trụ và mố A2.
Ở hai phía đầu bờ, nhà thầu cũng tập trung phương tiện để thi công tường chắn, đường gom, nền đường. Hạng mục đường sắt tạm đã hoàn thành và đưa vào vận hành. Riêng hạng mục tường chắn, phía bờ Thủ Đức đã ép được 245/360 cọc, hoàn thành 8/30 bê tông thành tường chắn. Phía bờ Bình Thạnh mới chỉ hoàn thành ép cọc thử và bắt đầu triển khai thi công ép cọc đại trà.
Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Dự án là Ban quản lý dự án 7 nhận định, việc thi công cọc ép và tường chắn của nhà thầu rất chậm. Hiện mới chỉ có 2 dàn máy ép cọc, 2 mũi thi công tường chắn. Nếu muốn hoàn thành phần cầu trước ngày 28/2/2019, nhà thầu phải tăng cường thêm 3 dàn máy ép cọc và 5 mũi thi công tường chắn mới đạt tiến độ.
Ban quản lý dự án 7 cũng đánh giá năng lực thi công của nhà thầu Nam Tân hiện rất yếu, nếu không bổ sung thêm các mũi thi công thì sẽ tiếp tục “lụt” tiến độ. Ban quản lý dự án 7 đã yêu cầu doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng thêm các mũi thi công, thực hiện chế độ báo cáo hàng tuần. Nếu trong một tuần không có sự thay đổi, phải có phương án cắt khối lượng của nhà thầu Nam Tân, bổ sung nhà thầu khác để đẩy kịp tiến độ.
Đối với gói thầu thi công dầm dàn thép (nhịp cầu) đã được lắp ráp thành hình hài và cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính. Gói thầu lắp ráp nhịp cầu Bình Lợi thuộc gói thầu số 4 do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 3 thi công trong nhà xưởng tại Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom, Đồng Nai).
Tiến độ thi công “rùa” nên nhà đầu tư dự án BOT cầu Bình Lợi lại tiếp tục đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành đến ngày 28/2/2019. Không biết đây đã phải là lần cuối cùng xin lùi tiến độ của dự án này hay không.
Được biết, trong buổi kiểm tra tiến độ xây dựng Dự án BOT cầu Bình Lợi mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông rà soát kỹ gói thầu nào chậm do giải phóng mặt bằng, gói thầu nào chậm do lỗi nhà thầu để có cơ sở xem xét xử lý trách nhiệm. Đối với gói thầu số 10 (cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn), thời gian tới, nhà đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phân luồng giao thông thủy, tìm bãi đổ thải bùn nạo vét để sớm triển khai.
-
Quảng Trị tính toán phương án logistics vận chuyển than Lào qua cửa khẩu La Lay -
Đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản vào năm 2026 -
Điều chỉnh tiêu chuẩn đơn vị hành chính để quản lý, không tiếp tục sáp nhập -
Thuế TP.HCM hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
TP.HCM cần cách tiếp cận mới khi đầu tư cho mảng xanh -
Đánh giá tổng thể nguyên nhân lũ lụt, xem xét trách nhiệm các bên liên quan -
Ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
-
1
Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/12 -
2
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
4
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt

