-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Dự án cảng Liên Chiểu đang được Chính phủ và TP. Đà Nẵng đốc thúc để đẩy nhanh quá trình thực hiện. |
Cảng Tiên Sa “đã già”
Dự án cảng Liên Chiểu đang được Chính phủ và TP. Đà Nẵng đốc thúc để đẩy nhanh quá trình thực hiện. Ông Nguyễn Hữu Sia, chuyên gia về cảng chia sẻ, việc xây dựng cảng Liên Chiểu không thể chậm trễ hơn được nữa. Bởi cảng Tiên Sa đã hơn 118 năm, vòng đời đã già và không đáp ứng được nhu cầu về một cảng logistics lớn trong khu vực.
Theo ông Sia, cảng Tiên sa có nhược điểm khó khắc phục là diện tích kho bãi trong cảng hẹp (khoảng 27 ha). Cảng lại nằm trong lòng thành phố, việc kết nối giao thông với các phương thức vận tải khác gặp nhiều trở ngại do đường dẫn vào cảng xung đột với giao thông đô thị. Vì vậy, trong tương lai, cảng này không đáp ứng được mục tiêu phát triển dịch vụ logistics quy mô lớn.
Trong khi đó, báo cáo tiền khả thi cho thấy, cảng Liên Chiểu có diện tích khoảng 220 ha, trong đó 70% dành cho kho bãi, công suất của 3 giai đoạn lên đến 2 triệu TEUs, hàng tổng hợp khoảng 5 triệu tấn. Cảng Liên Chiểu không chỉ phục vụ hàng hóa cho Đà Nẵng hay các tỉnh lân cận, mà cho cả hành lang kinh tế Đông Tây.
“Không làm gì nhanh giàu bằng logistics. Làm du lịch giỏi lắm đóng góp 10-15% GDP của Thành phố, còn logicstic đóng góp rất lớn. Như cảng Tiên Sa, mỗi năm hải quan thu 2.700 tỷ đồng. Logistics kéo theo bức tranh kinh tế khởi sắc từ vận tải, kho bãi, bảo hiểm, tài chính… Vì vậy, phải nhanh chóng xây dựng cảng Liên Chiểu”, ông Sia nói.
Giải bài toán vốn
Trong tháng 3/2020, UBND TP. Đà Nẵng đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu. Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và UBND TP. Đà Nẵng căn cứ Luật Đầu tư công năm 2019, các văn bản pháp luật liên quan và nhiệm vụ đã được giao, khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Để triển khai việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu đúng tiến độ và thẩm quyền được phân công, UBND TP. Đà Nẵng đã giao các ngành chức năng, Sở GTVT, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sở GTVT cho biết, đang khẩn trương lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quy hoạch tỷ lệ 1/2.000.
Theo dự toán, tổng mức đầu tư dự kiến 3.426 tỷ đồng cho phần hạ tầng dùng chung cho Dự án cảng Liên Chiểu, trong đó ngân sách trung ương chiếm 87,4% từ nguồn dự phòng của Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 và nguồn Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025; ngân sách TP. Đà Nẵng dự kiến đóng góp 12,6%; Đà Nẵng cũng đã bố trí kế hoạch vốn cho năm 2020 là 30 tỷ đồng.
Trong khi đó, phần kêu gọi đầu tư các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng… cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Mới đây, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đề xuất tài trợ 50 triệu yên (tương đương 11 tỷ đồng) để khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu phát triển cảng Liên Chiểu.
“Kết quả nghiên cứu là cơ sở để JICA tiếp tục xem xét, hỗ trợ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Bến cảng Liên Chiểu (Hợp phần kêu gọi đầu tư tư nhân). Hiện nay, nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế cũng quan tâm đặt vấn đề tham gia xây dựng cảng Liên Chiểu như Tập đoàn T&T, Tân cảng Sài Gòn, Công ty Boskalis Inter A.V (Hà Lan) và các nhà đầu tư Nhật Bản”, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng thông tin.
Hợp phần 2 của Dự án cảng Liên Chiểu sẽ được đầu tư theo hình thức huy động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và từng giai đoạn phát triển. Sau khi hoàn tất thủ tục, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu thầu, đấu giá rộng rãi…
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025