-
Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD -
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam
Khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, nơi Dự án “đứng chân” cũng đã khẳng định, Dự án chưa làm gì được nhiều và rất chậm so với kế hoạch ban đầu. Còn một lãnh đạo của Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết, tiến độ của Dự án chậm trễ, vẫn đang lo thúc đẩy giải phóng mặt bằng.
. |
Được cấp chứng nhận đầu tư từ tháng 1/2009 và chính thức khởi công xây dựng từ ngày 15/8/2010, song đến nay, theo thông tin của Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, chỉ một số hạng mục của Dự án được triển khai, như khu nhà cao tầng, khu công viên, ký túc xá, khu trồng rau sạch và trại chăn nuôi gà... Theo kế hoạch, cuối năm nay, Dự án sẽ phải hoàn thành khu biệt thự, khu nhà chung cư cao tầng, khu nhà hàng khách sạn 2 sao, 3 sao và 5 sao… Trong khi đó, Dự án Khu du lịch Hồ Tàu Voi đã “được vẽ” với 8 phân khu, tổng diện tích lên tới 427 ha.
Nếu hoàn thành toàn bộ Dự án, đây sẽ là một khu du lịch tuyệt vời đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân địa phương, đặc biệt là tại khu vực Khu kinh tế Vũng Áng. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong triển khai Dự án đã khiến lãnh đạo tỉnh rất sốt ruột.
Dự án Khu du lịch Hồ Tàu Voi chính là một trong những dự án được lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát. Và cũng đã nhiều lần, lời cảnh báo đã được đưa ra, rằng nếu vẫn triển khai một cách chậm trễ và manh mún như hiện tại, tỉnh sẽ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. “Dọa” như vậy thôi, bởi cho đến nay, Dự án vẫn còn tồn tại, chỉ là đã không được triển khai đúng cam kết. “Voi” vẫn đang được vẽ trên giấy.
Liên quan tới dự án này, năm 2013 chính là thời điểm “đỉnh điểm” của các khúc mắc giữa hai bên. Trong khi lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, Dự án chậm là do nhà đầu tư chậm triển khai, thì phía Polaris lại vin vào cớ chậm được bàn giao mặt bằng (tới năm 2013 mới chỉ được bàn giao 50 ha trên tổng số hơn 400 ha) để lý giải vì sao chỉ một vài hạng mục lẻ tẻ của Dự án được triển khai. Thậm chí, Polaris đã liên tục có các văn bản kiến nghị đề nghị lãnh đạo tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai Dự án. Có tới 30 kiến nghị đã được Polaris gửi tới Hà Tĩnh.
Vào thời điểm đó, ông Lee Ming Ho, Tổng giám đốc Công ty Polaris KTY Việt Nam khẳng định, do vốn đầu tư rất lớn, nên Công ty cần tới 30 năm để thu hồi vốn và theo tính toán, đến năm thứ 40, mới thu được lợi nhuận. Nhưng ban đầu, Dự án được cấp chứng nhận đầu tư trong 70 năm, sau đó được điều chỉnh xuống còn 50 năm, cộng thêm việc bị bàn giao đất rất chậm, nên xét về thời gian kinh doanh, thì chỉ còn lại 40 năm.
Polaris thậm chí còn tính toán rằng, vì những lý do liên quan đến vấn đề giao đất và giấy chứng nhận đầu tư, khiến họ bị “tổn thất” 24 năm quyền lợi đầu tư. Do vậy, Polaris đã đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh ký cam kết rằng, sau khi hết hạn đầu tư 50 năm, đồng ý cho Polaris được gia hạn tiếp tục thuê đất và có các điều kiện ưu đãi tốt hơn.
Chậm được giao đất, nên chậm triển khai Dự án đã đành, cái lý mà Polaris đưa ra là sẽ ảnh hưởng đến việc được hưởng các ưu đãi đầu tư, như tiền thuê đất, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, các điều kiện ưu đãi với thuế nhập khẩu thiết bị, tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng tăng lên…
Chẳng biết bao nhiêu khúc mắc và bao nhiêu kiến nghị của Polaris đã được giải quyết, chỉ biết rằng, “hình thù” của Khu du lịch Hồ Tàu Voi cho đến nay vẫn chưa thể được “vẽ” nên trên thực tế. Lãnh đạo Hà Tĩnh có thừa nhận việc chậm bàn giao đất cho chủ đầu tư, song ở chiều ngược lại, không thể không đặt dấu hỏi về năng lực của chủ đầu tư.
Nếu như thực sự chủ đầu tư không thể triển khai Dự án, thì cũng cần có những giải pháp mạnh tay hơn.
-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ?
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu