Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Dự án sân bay Long Thành: Kiến nghị tách 2 đường kết nối, giao địa phương thực hiện
Ngọc Tuấn - Phạm Tùng - 03/08/2020 11:44
 
Ngoài hạng mục rà phá bom mìn, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ tách 2 tuyến đường kết nối giao địa phương thực hiện và tách hạng mục giải phóng mặt bằng các tuyến này thành tiểu dự án.

Triển khai nhanh công tác rà phá bom mìn

Để phục vụ xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi đất đối với diện tích 5 ngàn ha. Ngoài ra, địa phương cũng thực hiện thu hồi thêm 136 ha đất để xây dựng 2 tuyến đường kết nối với sân bay.

Theo đó, nhằm đảm bảo có mặt bằng sạch bàn giao cho chủ đầu tư, đối với toàn bộ phần diện tích đất thu hồi phải thực hiện rà phá bom, mìn.

Hiện nay, Chính phủ cũng đã đồng ý phương án giao cho tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư công tác rà phá bom, mìn cho dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, một vướng mắc nảy sinh là hiện chưa thể bố trí được nguồn vốn cho công tác này. Cụ thể, trong Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) thu hồi đất cho dự án không có hạng mục rà phá bom, mìn. Do đó, khoản kinh phí để chi trả cho rà phá bom, mìn có khả năng UBND tỉnh Đồng Nai sẽ không thanh toán được.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết việc rà phá bom, mìn giao cho tỉnh Đồng Nai làm là rất thuận lợi, nhưng sau đó khoản chi phí tỉnh sẽ không biết quyết toán vào đâu, không thể lấy từ nguồn 23 ngàn tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng để chi trả, vì làm như vậy là sai quy định.

ggfgfgf
Mặt bằng quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành và 2 tuyến đường giao thông kết nối. 

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thì đối với diện tích đất thu hồi để xây dựng 2 tuyến đường kết nối, hiện nay, do Chính phủ chưa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành nên việc thu hồi đất chưa thể triển khai thực hiện. Do đó, công tác rà phá bom mìn đối với phần diện tích này cũng chưa thể triển khai.

Để đẩy nhanh tiến độ công tác rà phá bom mìn đối với toàn bộ diện tích xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và 2 tuyến đường kết nối, mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, thẩm định công tác rà phá bom mìn, tách riêng hạng mục này để địa phương thực hiện.

Theo ông Cao Tiến Dũng thì công tác thu hồi đất thực hiện một lần cho toàn bộ diện tích 5 ngàn ha và 136 ha xây dựng 2 tuyến đường kết nối. Đồng thời, có xây dựng hàng rào dự án để quản lý quỹ đất, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không. Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Hội đồng Thẩm định nhà nước xem xét, thẩm định công tác rà phá bom mìn đối với toàn bộ diện tích nói trên, tách và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện để đảm bảo tiến độ chung của dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Giải phóng mặt bằng sẽ thành tiểu dự án

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai thì trong giai đoạn 1 đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành có 2 tuyến giao thông kết nối là tuyến số 1 và số 2.

Đặc biệt, đối với tuyến kết nối số 1, ngoài vai trò kết nối giao thông cho sân bay Long Thành thì còn là tuyến đường công vụ phục vụ thi công xây dựng cảng hàng không.

Hiện nay, việc thu hồi đất đối với 2 tuyến đường này chưa thể thực hiện. Do đó, để đảm bảo xây dựng sớm các tuyến đường kết nối, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Từ đó, UBND tỉnh Đồng Nai có cơ sở pháp lý để thực hiện thu hồi đất đối với phần diện tích xây dựng 2 tuyến đường giao thông kết nối cảng hàng không.

“Sau khi xác định được chủ đầu tư và nguồn vốn, tỉnh Đồng Nai đề nghị tách tiểu dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường giao thông giao cho UBND tỉnh Đồng Nai sớm triển khai để kịp thi công xây dựng, đảm bảo phục vụ giao thông kết nối Cảng hàng không Quốc tế Long Thành”, ông Cao Tiến Dũng cho biết.

2 tuyến đường huyết mạch kết nối bao gồm: Tuyến số 1 nối từ Quốc lộ 51 vào đến Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; Tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với Quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).
Trong Báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, tuyến số 1 (dài 3,8km), kết nối trục chính sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120m.
Tuyến số 2 (dài 3,5km), kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đồng Nai: Lo hai tuyến kết nối giao thông cho Sân bay Long Thành
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, do dự án chưa được phê duyệt nên việc thực hiện các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường kết nối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư