
-
Hệ thống dịch vụ công Hà Nội do MobiFone triển khai hoạt động ổn định, thông suốt
-
"Chiến binh số" VNPT thức trắng đêm cho chính quyền số
-
MobiFone vận hành thông suốt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
-
Vietnam Post bố trí 8.000 nhân viên hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại xã, phường
-
Huawei cùng các đối tác khám phá các cơ hội tăng trưởng mới -
Việt Nam lần đầu có sàn giao dịch khoa học và công nghệ
Hướng tới tệp khách hàng riêng
Thị trường viễn thông Việt Nam hiện có 4 nhà mạng ảo, gồm: I-Tel (Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom), Reddi (Tập đoàn Masan), Local (Công ty cổ phần Viễn thông Asim) và Digilife (VNPAY). Riêng Digilife vừa được cấp phép, chưa triển khai kinh doanh.
Sau khi được Masan bỏ ra 295,5 tỷ đồng mua lại vào tháng 9/2021, đến nay, Reddi vẫn đang “âm thầm” với kế hoạch chinh phục thị trường. Được biết, Reddi đang hoàn tất những công đoạn cuối, tích hợp nhiều tính năng và dịch vụ mới để tung ra thị trường vào cuối năm nay.
Reddi sẽ đi con đường riêng, không tập trung cạnh tranh với các “ông lớn” viễn thông, mà nhắm vào tệp khách hàng nội bộ trong hệ sinh thái của Masan với hơn 20 triệu người dùng là khách hàng của WinMart, Phúc Long, Techcombank…
Trong khi đó, Local đã bắt đầu đẩy mạnh chiến lược kinh doanh sau khi được cấp phép vào năm 2020. Từ tháng 6/2022, Local bắt đầu cung cấp gói cước data mới được thiết kế phù hợp với phân khúc khách hàng trẻ với cước giá rẻ và chính sách vùng ưu đãi.
Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Asim Group (Công ty mẹ của Local) khẳng định: “Định vị xuyên suốt của mạng di động Local là nhà mạng số - siêu data, giúp khách hàng dù ở bất cứ nơi đâu cũng được tận hưởng trải nghiệm cuộc sống như người địa phương thông qua sự hỗ trợ của công nghệ. Do vậy, cùng với các gói cước di động dung lượng data “khủng”, ưu đãi gọi miễn phí và ứng dụng myLocal.vn, chúng tôi mong rằng, khách hàng có thể an tâm kết nối với người thân, bạn bè và chia sẻ, giải trí vô hạn trên các nền tảng mạng xã hội”.
Cụ thể, Local đẩy mạnh phát triển nền tảng số thông qua ứng dụng myLocal.vn. Đây là một “siêu ứng dụng” dành cho khách hàng với các tính năng mua SIM, tự chọn số di động, cập nhật thông tin chính chủ… Đáng chú ý, Local tích hợp những tiện ích như kết nối tài khoản ngân hàng, gọi xe công nghệ, giải trí, xem phim, đọc báo, tư vấn y tế, thanh toán hóa đơn…
I-Tel thì xác định tập trung vào thị trường ngách, hướng tới học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp và có giá cước tối ưu, hợp lý cho khách hàng. I-Tel cũng tập trung vào chiến lược marketing trực tiếp, tận dụng mô hình trực tiếp tới các thị trường ngách, tệp khách hàng trọng điểm và có quan hệ “win - win” (đôi bên cùng có lợi) với nhà mạng gốc. “Đây là chìa khóa quan trọng hình thành thị trường di động ảo và không trùng lặp để nhà mạng gốc hỗ trợ phát triển”, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc hệ sinh thái dịch vụ số I-Tel cho biết.
Khó khăn, nhưng còn nhiều tiềm năng phát triển
Sau 3 năm xuất hiện trên thị trường, các mạng di động ảo đang chật vật phát triển. Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, số lượng thuê bao của các nhà mạng này đang chiếm khoảng 1,2% tổng số lượng thuê bao toàn thị trường, tức là mới chỉ đạt gần 1,5 triệu thuê bao. Tuy nhiên, dư địa tăng trưởng của các nhà mạng ảo khá khả quan. Bởi trung bình trên thế giới, thị phần thuê bao của nhà mạng ảo chiếm khoảng 15 - 20% và đang có xu hương tăng.
Ông Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, không gian cho sự phát triển của mạng di động ảo tại Việt Nam còn rất lớn nếu thực sự được tạo điều kiện về chính sách để các nhà mạng tập trung vào thị trường ngách.
“Nếu được tạo điều kiện phát triển tối ưu, cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp ở các mảng tài chính, ngân hàng, bán lẻ, giải trí..., thị trường mạng di động ảo tại Việt Nam hoàn toàn có thể bùng nổ và chiếm 10 - 20% thị phần viễn thông, tương ứng với 15 - 20 triệu thuê bao”, ông Dũng nhận định.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, khi chuyển đổi số, nhu cầu sử dụng dịch vụ số trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, sức khoẻ, giải trí ngày càng tăng và đây chính là dư địa phát triển của nhà mạng ảo. Cụ thể, doanh nghiệp trong các lĩnh vực này đã có sẵn tệp khách hàng và có thể kết hợp với nhà mạng ảo hoặc trở thành nhà mạng ảo để triển khai các dịch vụ mới, khai thác các thị trường ngách mà doanh nghiệp viễn thông hiện nay chưa thể tiếp cận hoặc tiếp cận một cách không có lợi thế trước đó.

-
Hệ thống dịch vụ công Hà Nội do MobiFone triển khai hoạt động ổn định, thông suốt
-
"Chiến binh số" VNPT thức trắng đêm cho chính quyền số
-
MobiFone vận hành thông suốt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
-
Vietnam Post bố trí 8.000 nhân viên hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại xã, phường
-
Huawei cùng các đối tác khám phá các cơ hội tăng trưởng mới -
Việt Nam lần đầu có sàn giao dịch khoa học và công nghệ -
MobiFone đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống công nghệ phục vụ người dân Hà Nội -
VNPT “giữ cửa - canh dữ liệu" phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp từ 1/7/2025 -
Đăng ký gói cước, nhận ngay voucher: Ưu đãi kép dành riêng cho thuê bao MobiFone -
“Vòi bạch tuộc” sim rác, cuộc gọi rác vẫn hoành hành -
Sẽ có gần 70.000 trạm BTS 5G, phủ sóng tới 90% dân số Việt Nam
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu