Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dự kiến 3 đối tượng áp dụng hộ chiếu vắc-xin
D.Ngân - 10/04/2021 16:39
 
Đại diện Bộ Y tế vừa đề xuất 3 nhóm đối tượng áp dụng hộ chiếu vắc-xin.

Cụ thể, nhóm đối tượng thứ nhất là người Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài. Nhóm đối tượng thứ hai là những người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh. Đối với nhóm đối tượng thứ ba là khách du lịch quốc tế, có phương án cụ thể lộ trình mở cửa du lịch.

Việt Nam đã thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại 19 tỉnh/TP cho 58.037 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hướng ban đầu là du khách từ các nước kiểm soát tốt dịch bệnh, đã triển khai tiêm vắc-xin đạt miễn dịch cộng đồng và nơi đến là những khu du lịch, nghỉ dưỡng quản lý, kiểm soát được người vào đã an toàn, có quy định kiểm soát đi lại, tiếp xúc trong nước.

Để triển khai có hiệu quả hộ chiếu vắc-xin, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát lại các giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch bệnh thiết thực, loại bỏ những gì không có tác dụng thực sự, không chạy theo số lượng.

Theo các chuyên gia y tế, dù có vắc-xin nhưng mấy ngày gần đây, trên thế giới đều ghi nhận hơn nửa triệu ca nhiễm mới, hơn 10 nghìn người tử vong mỗi ngày. Vậy nên Việt Nam phải tiếp tục tinh thần cảnh giác thật cao, đặc biệt qua đợt dịch thứ ba tâm lý trong xã hội nếu không siết lại sẽ lơi lỏng.

Vì vậy, ở trong nước vẫn phải thực hiện thật nghiêm các giải pháp phòng dịch bệnh. Từng người dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Chúng ta tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới, tiến hành các biện pháp quản lý, đồng thời kết hợp phân bổ, ưu tiên tiêm vắc-xin cho khu vực này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong nước phải mở cửa cho kinh tế, du lịch phát triển, do đó, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh thì dứt khoát phải thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch khi có sự kiện tập trung đông người. Bộ Y tế sớm có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, với các tiêu chí cụ thể, chi tiết, lúc nào đeo khẩu trang, giữ khoảng cách…

Với vấn đề tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trong nước Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu Bộ Y tế tổ chức tiêm theo đúng đối tượng, theo dõi chặt chẽ, bảo đảm an toàn, không ồ ạt, vội vã nhưng phải khẩn trương.

Bộ Y tế cũng cần báo cáo sớm Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ tình hình cụ thể đàm phán, tiến độ dự kiến các loại vắc-xin nhập về Việt Nam, đặc biệt là vắc-xin nhập khẩu, vắc-xin trong nước làm cơ sở cho lộ trình thực hiện mở cửa, thực hiện hộ chiếu vắc-xin.

Tính đến 16 giờ ngày 9/4/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc- xin phòng Covid-19 tại 19 tỉnh/TP cho 58.037 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hôm 1/4, lô xin đầu tiên của COVAX gồm 811.200 liều đã về tới Việt Nam. Theo ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, đây được xem là thời khắc lịch sử, một tin mừng với người dân Việt Nam và là một yếu tố giúp thay đổi cục diện chống dịch COVID-19. 

"Lô vắc xin này là lô đầu tiên trong tổng số 4,1 triệu liều vắc xin dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam đến cuối tháng 5/2021. Cùng với những lô vắc xin tiếp theo sẽ được tiếp nhận sau tháng 5, Việt Nam sẽ đạt mục tiêu cung cấp vắc xin cho 20% dân số đến cuối năm 2021”, ông Kamal Malhotra nói.

Đà Nẵng: Dự kiến tiêm vắc-xin phòng covid-19 đợt 1 cho khoảng 43.600 người
Khoảng 46.300 người được xác định là tuyến đầu chống dịch Covid-19 sẽ được tiêm vắc-xin phòng covid-19 tại Đà Nẵng. Kế hoạch dự kiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư