Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Du lịch Bạc Liêu hướng phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn
Huy Tự - 19/09/2023 20:57
 
Sự quan tâm đầu tư cùng những chuyển biến về nhận thức của chính quyền địa phương và những người làm du lịch, ngành du lịch tỉnh Bạc Liêu đang biến những lợi thế của mình thành tiềm năng phát triển, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Điểm tham quan Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: Thu Đông
Điểm tham quan Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: Thu Đông

Diện mạo mới của ngành du lịch

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, ngày 24/6/2011, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) đã ban hành Nghị quyết 02 - NQ/TU về đẩy mạnh phát triển du lịch và kể từ đó, diện mạo du lịch Bạc Liêu đã có nhiều đổi thay đáng kể, với nhiều sản phẩm du lịch tạo được thương hiệu trong khu vực và cả nước. Với những bước phát triển khá rõ nét, tăng trưởng ổn định của ngành kinh tế này được thể hiện qua các chỉ tiêu cơ bản là, lượng khách tăng trung bình hằng năm 22%, tổng thu từ du lịch tăng 20%.

Đặc biệt, kể từ khi có Nghị quyết 08/NQ - TW của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn” vào năm 2017, ngành công nghiệp không khói của tỉnh Bạc Liêu như được chắp thêm đôi cánh để hiện thực hóa mục tiêu đề ra và thực tế đã có những bước tiến rất quan trọng, từng bước đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm du lịch của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tính chung qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW, Bạc Liêu đã đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng trung bình 22%/năm, trong đó, trên 91.000 lượt khách quốc tế, hơn 1,2 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí. Theo đó, tổng doanh thu du lịch của tỉnh đạt trên 2.820 tỷ đồng, đưa tỷ trọng đóng góp của du lịch trong GRDP của tỉnh là 3,61%.

Năm 2019, ngành du lịch tỉnh Bạc Liêu đặt mục tiêu đón 2,3 triệu lượt khách (tăng 25,7% so với năm 2018), trong đó, với 66.000 lượt khách quốc tế; lượng khách sử dụng dịch vụ lưu trú là 874.000 lượt khách (tăng 25,76%); doanh thu trên 2.200 tỷ đồng (tăng 25,3%), trong đó, doanh thu nhà hàng, khách sạn ở mức 880 tỷ đồng (tăng 35,8%).

Trong hơn 2 năm qua, Bạc Liêu tập trung cho phát triển số lượng cũng như chất lượng nhiều sản phẩm du lịch.

Nhiều sản phẩm đặc thù có quy mô lớn, sức cạnh tranh lần lượt được hình thành, góp phần làm đa dạng bức tranh du lịch tỉnh nhà. Bên cạnh việc nâng chất những sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu như Khu Quán âm Phật đài, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, quảng trường Hùng Vương… tỉnh Bạc Liêu cũng tăng cường mời gọi đầu tư cho các dự án mới. Cộng với điểm du lịch Điện gió được công nhận vào năm 2019, Bạc Liêu đã có 9 điểm du lịch tiêu biểu.

Điểm tham quan Tháp cổ Vĩnh Hưng. Ảnh: Phan Thanh Cường
Điểm tham quan Tháp cổ Vĩnh Hưng. Ảnh: Phan Thanh Cường

Thay đổi tư duy và gia tăng nguồn lực

Đi liền với phát triển sản phẩm du lịch, tỉnh cũng dành nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông, từ đó, tạo điều kiện và cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tham gia làm du lịch.

Nhằm xây dựng du lịch trở thành ngành công nghiệp chính quy hiện đại, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch được tỉnh Bạc Liêu đặc biệt quan tâm. Trên cơ sở đó, tỉnh Bạc Liêu đang chỉ đạo đẩy mạnh việc kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiệu quả; phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch các cấp. Đồng thời, nâng cao vai trò của các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, hội nghề nghiệp khác trong hỗ trợ phát triển du lịch nói chung và hỗ trợ hoạt động của Hiệp hội Du lịch.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu sớm xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế quản lý du lịch giữa các ngành nghề để phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về phát triển du lịch; huy động có hiệu quả nguồn nhân lực của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để đầu tư cho phát triển du lịch.

Vấn đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ du lịch trong tình hình mới cũng được quan tâm và đầu tư đúng mức; việc quảng bá, xúc tiến được thực hiện thường xuyên, liên kết phát triển du lịch được mở rộng, từng bước phát huy hiệu quả, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch Bạc Liêu trong giai đoạn mới.

Với 195 doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh dịch vụ du lịch đã làm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, giúp doanh thu du lịch tăng trưởng ổn định, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giải quyết việc làm và cải thiện đời sống người dân tại các địa phương.

Hiện nay, các ngành, các cấp trong tỉnh Bạc Liêu đã và đang có sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy, cách tiếp cận mới về phát triển du lịch. Với phương pháp tư duy mới, du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, có trọng tâm, có thương hiệu, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống nhân dân, từ đó có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, người dân và đặc biệt là khối doanh nghiệp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bạc Liêu, sự phát triển của du lịch bước đầu đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm cho người dân.

Cùng với phát triển hạ tầng, sự trưởng thành của khối doanh nghiệp dịch vụ du lịch, những chuyển biến trong nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của du lịch trong các cấp, các ngành và nhân dân là những tiền đề vững chắc giúp Bạc Liêu trở thành “điểm đến thân thiện”, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tăng cường thu hút đầu tư

Từ đầu năm đến nay, Bạc Liêu đã tổ chức nhiều chuyến khảo sát tình hình hoạt động tại các khu, điểm tham quan du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu như Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh, nhà máy điện gió, chùa Xiêm Cán, Khu du lịch Nhà Mát… để nắm tình hình hoạt động kinh doanh, đầu tư xây dựng các dịch vụ du lịch, hướng đến xây dựng các điểm du lịch; khảo sát Tuyến du lịch ven biển từ phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đến xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình), nhằm mục đích kêu gọi đầu tư các dịch vụ du lịch khu vực Lăng Cá Ông để xây dựng thêm sản phẩm du lịch cho khách du lịch tham quan, trải nghiệm.

Từ tiềm năng sẵn có, chủ động nỗ lực và mở cửa đón nhận đầu tư, hợp tác để phát triển, Bạc Liêu đang đẩy nhanh tiến độ triển khai để hoàn thành Dự án Khu du lịch Quán âm Phật đài, nhất là hạng mục xây dựng núi Quán âm; đề xuất các biện pháp để xây dựng Khu du lịch Giồng Nhãn trở thành khu du lịch sinh thái trọng điểm của tỉnh; kêu gọi thu hút đầu tư khu du lịch sinh thái gắn với tham quan điện gió, khu cầu dẫn và vui chơi trên biển; hoàn thành Dự án Tuyến du lịch ven biển Nhà Mát - Cái Cùng để kêu gọi đầu tư vào tuyến du lịch này; tiếp tục trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa gắn với tổ chức các dịch vụ du lịch để thu hút du khách.

Với quyết tâm của lãnh đạo chính quyền tỉnh Bạc Liêu, sự nhập cuộc của các sở, ban, ngành, địa phương; sự tìm tòi, hợp tác để học cách “làm du lịch” và sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp đã từng bước đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo mục tiêu đề ra. Bạc Liêu đang mở rộng cánh cửa đón nhà đầu tư về đây với danh mục 20 dự án mời gọi đầu tư về văn hóa - du lịch của tỉnh vừa được triển khai giới thiệu đến nhà đầu tư.

“Tín hiệu đèn xanh” là chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, minh bạch, ưu đãi được kết hợp với “tấm thảm đỏ” là tiềm năng sẵn có của “một điểm hẹn văn hóa nghĩa tình”, Bạc Liêu kỳ vọng, với sự góp mặt những nhà đầu tư tâm huyết và năng lực, ngành du lịch của tỉnh sẽ khẳng định được vị thế trong bức tranh du lịch của khu vực và cả nước.

Từ nay đến hết năm 2019, Bạc Liêu sẽ tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019, gắn với kỷ niệm 100 năm ra đời Bản Dạ cổ hoài lang và 100 năm hình thành Nhà Công tử Bạc Liêu; đăng cai tổ chức festival các miền di sản văn hóa phi vật thể, các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch.

Ngoài ra, để giới thiệu và quảng bá hình ảnh du lịch Bạc Liêu tới khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, tháng 9/2019, ngành du lịch tỉnh Bạc Liêu đã tham gia Hội chợ quốc tế TP.HCM và sẽ tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế tại TP. Cần Thơ vào tháng 11/2019.

Theo dự báo, Bạc Liêu với những tiềm năng phát triển và thị trường còn nhiều dư địa để khai thác, ngành du lịch hứa hẹn sẽ là khâu đột phá trong phát triển kinh tế và sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, đóng góp quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Bạc Liêu: Lập Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao phát triển tôm
Ban Quản lý thực hiện chức năng giúp UBND tỉnh cung ứng dịch vụ công, quản lý các hoạt động trong Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư