Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Eurocham đánh giá cao ý tưởng xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC)
Nguyễn Trang - 29/08/2019 15:27
 
Phó Chủ tịch Eurocham Nguyễn Hải Minh cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Liên minh Châu Âu đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy sự phát triển của đổi mới sáng tạo, trong đó có việc xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì.

Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit) đang diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Diễn đàn năm nay thu hút hơn 3.000 đại biểu đại diện đại sứ quán một số nước tại Hà Nội, chuyên gia cao cấp thuộc các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, tài nguyên và môi trường, sáng tạo khởi nghiệp, tài chính… và các nhà đầu tư, tập đoàn công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Trong phần thảo luận tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đặt ra câu hỏi tới các chuyên gia về khởi nghiệp sáng tạo quốc tế, đó là Làm thế nào để thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của các dự án khởi nghiệp? Ngoài ra, phương thức nào sẽ giúp kết nối hiệu quả các dự án khởi nghiệp của Hà Nội đến với các dự án tương tự trên thế giới?

Chia sẻ góc nhìn về vấn đề trên, ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Eurocham cho biết, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến phê chuẩn trong thời gian tới hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội cho hợp tác toàn diện giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp Liên minh Châu Âu.

Đặc biệt, Eurocham đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong thời gian qua bằng sự thúc đẩy sự phát triển của đổi mới sáng tạo như việc xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia do Bộ kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Chính phủ cho phép thử nghiệm sandbox trong kinh tế chia sẻ hay ý tưởng về một thị trường vốn chuyên biệt cho đổi mới sáng tạo của Chính phủ. "Những bước đi này đã tạo nên sự tự tin nhất định cho nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là nhà đầu tư Châu Âu", ông Hải Minh nói.

Phó Chủ tịch Eurocham Nguyễn Hải Minh
Phó Chủ tịch Eurocham Nguyễn Hải Minh

Lấy dẫn chứng cho nhận định này, ông Minh cho biết, trong năm 2018, ước tính khoảng gần 1 tỷ USD được dành cho các công ty và dự án khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam để thấy nguồn vốn dành cho khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam cho cả các nhà đầu tư và các công ty khởi nghiệp là rất tiềm năng.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Hải Minh, điều khó khăn với các start-up của Việt Nam là việc tiếp cận nguồn vốn. Vì vậy, để hỗ trợ các startup, Chính phủ cần hỗ trợ bằng cách khuyến khích sự tham gia của các nhà đầu tư, bởi chính họ là những người đồng hành, chia sẻ rủi ro, cũng như hỗ trợ về chuyên môn cho start-up.

Khi đánh giá hệ thống sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam, Eurocham cho rằng Chính phủ cần khuyến khích sự tham gia tích cực của  nhà đầu tư thiên thần. Đây là những đơn vị rót vốn đầu tư từ giai đoạn rất sớm cùng chia sẻ rủi ro với các start-up. Họ không chỉ chia sẻ rủi ro với các start-up mà còn phải chia sẻ cả những kinh nghiệm và năng lực chuyên môn của mình với các start-up. Việt Nam đang cần nhiều tổ chức để tạo ra mạng lưới kết nối các chuyên gia trong lĩnh vực nhất định. Không nhất thiết chỉ là công nghệ, có thể là phân phối, logicstic,… khi các chuyên gia này kết nối với nhau họ sẽ đóng vai trò là nhà đầu tư cũng như chuyên gia cố vấn.

Quan điểm của chúng tôi là khi EVFTA có hiệu lực, các công ty Châu Âu sẽ nhìn nhận Việt Nam là một điểm đến lý tưởng để xây dựng một trung tâm xuất khẩu tại Châu Á. Bên cạnh đó là một trung tâm sản xuất gia công của Châu Âu và quan trọng hơn, chúng tôi đang hướng đến việc Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến để chuyển giao công nghệ, Phó chủ tịch Eurocham khẳng định.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ có cơ chế đặc thù vượt trội, đi vào hoạt động cuối năm nay
Các bước chuẩn bị cho việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia đang được triển khai quyết liệt, dự kiến đưa Trung tâm này đi vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư