Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Eximbank lên tiếng về việc bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú vào ghế nóng Chủ tịch
Vân Linh - 25/03/2019 20:44
 
Eximbank vừa lên tiếng về việc trên một số phương tiện truyền thông, mạng xã hội đăng tải và lan truyền các thông tin liên quan đến việc bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT ngân hàng này.

Eximbank: Việc bầu tân Chủ tịch HĐQT là "đúng quy định"

Trước thông tin về việc nguyên Chủ tịch Eximbank - ông Lê Minh Quốc bức xúc khi bất ngờ phải rời ghế "nóng" Chủ tịch, chiều tối muộn ngày 25/3, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Eximbank phát đi thông cáo báo chí khẳng định, việc bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú vào ghế nóng Chủ tịch là "đúng quy định". 

Eximbank cho biết, ngày 22/03/2019 vừa qua, được sự tín nhiệm và thống nhất cao của Hội đồng Quản trị, Eximbank đã ra Nghị quyết số 112/2019/EIB/NQ-HĐQT về việc bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú – Thành viên Hội đồng Quản trị giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 – 2020) thay cho ông Lê Minh Quốc – Thành viên Hội đồng Quản trị độc lập.

Eximbank khẳng định, việc Hội đồng Quản trị Eximbank đã tổ chức họp phiên 22/03/2019 để bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú theo đúng quy định của Luật doanh nghiệp (Điều 53) và theo điều lệ Eximbank (Điều 44).

Đồng thời, số lượng thành viên Hội đồng Quản trị tham dự (tại phiên họp ngày 22/03 và các phiên họp trước đó) đều thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trong đó có sự đồng thuận của 02 thành viên hội đồng quản trị đại diện cho cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - Cổ đông chiến lược của Eximbank. 

Hội đồng Quản trị Eximbank đã có văn bản báo cáo cơ quan chức năng, Ngân hàng Nhà nước và thực hiện việc công bố thông tin theo đúng quy định của Ủy Ban chứng khoán Nhà nước về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới. 

Eximbank xin cung cấp thêm tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng từ đầu năm 2019 đến nay vẫn tăng trưởng ổn định và bền vững, cụ thể: Huy động vốn Tổ chức Kinh tế và Dân cư tăng 3,2% so đầu năm; Lợi nhuận trước thuế đạt 327 tỷ đồng; Các tỷ lệ an toàn hoạt động như: tỷ lệ dư nợ  cho vay trên tổng tiền gửi, tỷ lệ dự trữ thanh khoản, tỷ lệ khả năng chi trả, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, … đều đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Eximbank đang duy trì trạng thái thanh khoản tốt với lượng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước trên 18.000 tỷ đồng. Giá trị vốn hóa của ngân hàng tăng gần 24% so với cuối năm 2018. 

Trong thời gian qua, vấn đề nhân sự luôn là điểm nóng của Eximbank, đặc biệt là vấn đề của các nhóm cổ đông tại ngân hàng. Hơn nữa, hiện nay có rất nhiều thông tin không chính thống, mang tính suy diễn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín, thương hiệu của Eximbank.

Đặc biệt, Eximbank là ngân hàng được niêm yết trên sàn chứng khoán (MCK: EIB – HOSE) và sẽ tiến hành tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 26/04/2019 tới đây. 

Để tránh những thông tin không chính thống gây nhiễu loạn và ảnh hưởng đến an toàn Eximbank nói riêng và hệ thống tài chính ngân hàng nói chung, Eximbank mong muốn cùng toàn thể Ban Lãnh đạo cùng CBNV đang xây dựng, ổn định và phát triển ngân hàng.

Người bị bãi nhiệm lên tiếng

Trước đó, vào chiều ngày 25/3, ông Lê Minh Quốc – người vừa bị Hội đồng quản trị Eximbank ra quyết định bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT ngân hàng 3 ngày trước đó đã lên tiếng về việc bầu tân Chủ tịch HĐQT tại Eximbank là bà Lương Thị Cẩm Tú - nguyên CEO Nam A Bank.

Theo ông Quốc, trong vòng 3 năm qua (từ năm 2016 đến nay), Eximbank hoạt động trong bối cảnh khó khăn, song vẫn đạt được kết quả và tăng trưởng nhất định.Đặc biệt, “trong công tác quản trị Ngân hàng, HĐQT Eximbank luôn chủ trương tuân thủ các quy định của pháp luật và tuân thủ Điều lệ Eximbank nên đã giữ được sự ổn định và phát triển qua rất nhiều biến cố”, ông Quốc viết.

Cũng theo ông Quốc, ngày 22/3/2019, một nhóm thành viên HĐQT họp và đưa ra quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Quốc để bầu bà Tú làm Chủ tịch HĐQT.

Trước đó, ông Quốc cho biết ngày 11/3/2019, ông đã có Đơn xin cứu xét gửi lên Ngân hàng Nhà nước để phản ánh tình hình bất ổn trong thành viên HĐQT Eximbank và các sai phạm của nhóm thành viên HĐQT, nhằm xin can thiệp “khẩn cấp và triệt để nhằm bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, giúp ổn định hoạt động của Eximbank nói riêng và đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia nói chung”.

“Ngày 19/3/2019, tôi nhận được email từ Văn phòng Hội đồng quản trị gửi tài liệu kèm Thư triệu tập phiên họp HĐQT ngày 22/3/2019 (Thư triệu tập đề ngày 15/3/2019 và do 5 thành viên HĐQT ký tên). Cũng trong ngày này, tôi đã nhận được văn bản của Chánh Thanh tra, Giám sát ngân hàng đã yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐQT Eximbank gửi toàn bộ hồ sơ tài liệu (liên quan đến nội dung của Đơn cứu xét của tôi) về Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng để được xem xét và giải quyết”, ông Quốc viết trong nội dung văn bản thông báo gửi đến báo chí.

Do vậy, ngày 20/3/2019, Chủ tịch HĐQT Eximbank Lê Minh Quốc đã có văn bản yêu cầu không thực hiện cuộc họp HĐQT vào ngày 22/3/2019 do nhóm 5 thành viên HĐQT triệu tập. Nhưng cuộc họp này vẫn diễn ra, thông qua việc bãi nhiệm ông Quốc và bầu bà Tú đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT.

"Tôi cho rằng, phiên họp ngày 22/3/2019 của nhóm thành viên HĐQT Eximbank không có giá trị pháp lý, những nghị quyết của nhóm thành viên HĐQT Eximbank ban hành tại phiên họp ngày 22/3/2019 không có hiệu lực pháp luật. Bằng trách nhiệm của mình, tôi sẽ hợp tác với các cơ quan để làm rõ", ông Quốc viết.

Cổ đông lớn của Eximbank hiện nay là ai?

Đến nay, Eximbank vẫn có cổ phần của nhà nước do Vietcombank sở hữu 8,19% vốn điều lệ, cùng với cổ đông chiến lược Nhật Bản là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) sở hữu 15%… đã hỗ trợ hoạt động ngân hàng qua cơn khủng hoảng.

Nói về “cổ đông lớn chiến lược nước ngoài lớn nhất của Eximbank là SMBC", ông Quốc cho hay: "Từ trước tới nay, tôi luôn tin tưởng SMBC là cổ đông nước ngoài, sở hữu 15% và có hai thành viên trong HĐQT Eximbank. Nhưng gần đây, tôi thực sự không hiểu động thái của họ khi mà một thành viên HĐQT là ông Saitoh đột nhiên xin từ chức trong khi ông Saitoh có tinh thần trách nhiệm rất cao và đóng góp vào sự phát triển của hệ thống, kéo theo các biến động trong các phiên họp mà không có đầy đủ thành viên dẫn đến một số ủy quyền và điều này vô hình chung tạo cơ hội cho việc tổ chức ra phiên họp trái phép, sai thủ tục như trong thời gian qua".

Trong khi vài tháng trước, SMBC đề xuất thuê tư vấn để hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực của thành viên HĐQT Eximbank, sẽ giúp đỡ cho Chủ tịch HĐQT trong việc đánh giá hoạt động của các thành viên HĐQT theo luật định. Sau đó SMBC lại đề xuất thành lập một Ủy ban độc lập để giám sát quá trình triển khai dự án cũng như kết quả khuyến nghị của các đơn vị tư vấn. 

“Nhưng thành phần của Ủy ban độc lập lại chủ yếu là người của SMBC và của một nhóm cổ đông, không đại diện cho đa số cổ đông dẫn đến kết quả đánh giá thiên vị cho một nhóm cổ đông và gây bức xúc cho nhiều cổ đông khác về mục đích triển khai dự án cũng như tính minh bạch, khách quan của các khuyến nghị”, ông Quốc chia sẻ.

Nguyên Chủ tịch Eximbank, ông Lê Minh Quốc cũng nhắc lại tin đồn xuất hiện hồi năm 2015 rằng Nam A Bank sẽ sáp nhập vào Eximbank và giữa các nhóm cổ đông của Eximbank có sự mâu thuẫn. Cá nhân ông Quốc cũng có nghe tin đồn về việc Nam A Bank và các nhóm liên quan có tỷ lệ sở hữu lớn Eximbank và có ý định sáp nhập hai ngân hàng.

Nhưng trên thực tế, trong 3 năm qua, Eximbank và Nam A Bank chưa có bất cứ động thái hay xác nhận thông tin về chủ trương sáp nhập hai ngân hàng. Tuy nhiên, vào tháng 4/2018, bà Lương Thị Cẩm Tú (nguyên Tổng giám đốc Nam A Bank) bất ngờ được bầu vào Thành viên HĐQT Eximbank, gây xôn xao thị trường ngân hàng.

Ông Lê Minh Quốc “tố” cuộc họp HĐQT ngày 22/3/2019 về việc bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT đối với ông là “không có giá trị pháp lý”.Trả lời câu hỏi của phóng viên, bà Lương Thị Cẩm Tú, tân Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết, việc HĐQT Eximbank họp bầu bà vào ghế Chủ tịch Eximbank là theo quy định và hợp pháp. Eximbank sẽ sớm gửi thông báo đến truyền thông hôm nay để làm rõ về vụ việc ông Lê Minh Quốc nêu ra như trên. 

Trước đó, tháng 12/2015 sau khi họp ĐHCĐ bất thường, các thành viên HĐQT Eximbank đã thống nhất bầu ông Lê Minh Quốc làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ 6 (2015 - 2020). Ông Lê Minh Quốc được cho là ứng viên do nhóm cổ đông sở hữu 11,28% cổ phần Eximbank đề cử vào HĐQT, trong đó có 8,19% cổ phần EIB thuộc sở hữu của Vietcombank – nơi ông Quốc từng làm giám đốc chi nhánh Biên Hoà.

Ông Lê Minh Quốc là thành viên độc lập do HĐQT đề cử. Ông Quốc sinh năm 1951, quốc tịch Việt Nam và Canada, tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị kinh doanh của một trường tại Thụy Sĩ.Kinh nghiệm làm việc của ông Lê Minh Quốc: nhân viên, chuyên viên, Trưởng phòng, giám đốc, Phó tổng giám đốc Ngân hàng BNP Canada (Canada); Giám đốc phụ trách tài trợ thương mại vùng châu Á, Úc và Ấn Độ của Ngân hàng BNP Nationale de Paris (Pháp); Giám đốc phụ trách tài trợ thương mại vùng châu Á, Úc và Ấn Độ của Ngân hàng BNP Paribas (Singapore); Giám đốc điều hành BNP Paribas Đài Loan; Tổng giám đốc BNP Paribas Việt Nam; Phó Tổng giám đốc, Phó trưởng ban kiểm soát Ngân hàng TMCP Phương Đông; Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Âu Lạc.

Như vậy, một lần nữa, nhân sự cấp cao của Eximbank lại biến động trước thềm ĐHCĐ thường niên 2019 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26/4/2019 tới đây tại TP.HCM., Eximbank lại “nóng” phân tranh quyền lực trong HĐQT ngân hàng.

Thị trường đang dự đoán kỳ họp đại hội cổ đông tới đây của Eximbank sẽ “nóng bỏng” không kém kỳ họp hồi năm 2015 khi thực hiện bầu nhân sự, phân chia quyền lực tại đây.

Vụ chiếm đoạt 50 tỷ tại Eximbank: Vì sao chưa thể làm rõ nguồn tiền chiếm đoạt của bị cáo?
Như kế hoạch, TAND tỉnh Nghệ An sẽ tuyên án đối với Nguyễn Thị Lam và các đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gây thất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư