-
Chuyển đổi số xanh - Động lực mới cho nền kinh tế Hải Phòng -
Hà Nội sẽ thí điểm tiếp nhận 30 dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID và iHanoi -
Ra mắt Dự án chính quyền số Hải Phòng -
Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025 -
Công nghệ nhận diện khuôn mặt - “tấm khiên” an toàn trong thời đại dữ liệu -
FPT sẽ thành lập liên doanh để thúc đẩy chuyển đổi số tại Nhật Bản
Gojek đang ráo riết chuẩn bị kế hoạch ra mắt dịch vụ gọi xe ô tô ở TP.HCM với tên gọi là GoCar |
GoCar rậm rịch ra mắt thị trường
“Chúng tôi đã có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng bằng ô tô ở TP.HCM và đang ráo riết chuẩn bị kế hoạch ra mắt dịch vụ gọi xe ô tô ở TP.HCM với tên gọi là GoCar. Dịch vụ này đang trong những bước chuẩn bị cuối cùng trước khi chính thức hoạt động”, ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam cho biết.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Gojek cho biết, đã đến thời điểm phù hợp để bắt đầu triển khai dịch vụ gọi xe ô tô sau thời gian hiện diện và có được “một nền móng vững mạnh, phát triển hệ sinh thái đủ lớn”. Hệ sinh thái mà Gojek nhắc tới là các dịch vụ chở khách (GoRide), giao hàng (GoSend) và giao đồ ăn trực tuyến (GoFood). Nền móng là việc Gojek đang kết nối hơn 200.000 đối tác tài xế và hàng chục ngàn nhà hàng, quán ăn với hàng triệu khách hàng.
“Chúng tôi sẽ triển khai dịch vụ gọi xe ô tô ở TP.HCM trước, Hà Nội sau. Trong năm nay, chúng tôi cũng sẽ ra mắt dịch vụ thanh toán thẻ. Sau khi phát triển đủ mạnh, xây dựng nền móng đủ sâu ở hai thành phố lớn này, chúng tôi sẽ mở rộng tới các thành phố khác”, đại diện Gojek cho biết.
Gojek đang ráo riết tuyển dụng tài xế, phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức một lớp tập huấn về các quy định pháp luật cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách.
Chia sẻ thêm về việc tung dịch vụ vào thời điểm dịch bệnh hoành hành, giãn cách xã hội khiến nhu cầu đi lại xuống thấp, Gojek cho rằng, Việt Nam là thị trường lớn, tốc độ phát triển nhanh nhất nhì Đông Nam Á và thị trường này sẽ duy trì tốc độ phát triển rất tốt trong thời gian tới. Trong bối cảnh Covid-19, cơ hội dành cho nền kinh tế số của khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng đang mở rộng hơn bao giờ hết. Theo một báo cáo của Google và Temasek năm 2020, cứ 3 người dân thì có một người mới lần đầu tiên sử dụng các dịch vụ số kể từ khi có Covid-19 và 94% những người mới này có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ số sau khi đại dịch qua đi.
“Việc đi trước hay sau không quan trọng bằng việc ai đi được đường dài. Thị trường vẫn rất lớn và đủ chỗ cho nhiều người chơi.Các dịch vụ gọi xe sẽ còn phát triển rất nhanh. Thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục bùng nổ trong những năm tới”, ông Đức nhận định.
Chiếc áo sẽ chật hơn rất nhiều
Những tưởng Covid-19 sẽ làm chùn bước chân nhiều đại gia công nghệ trong lĩnh vực gọi xe, nhưng thực tế, trong một diễn biến mới, sàn thương mại điện tử Lazada đã lấn sân dịch vụ gọi xe công nghệ qua việc hợp tác cùng dịch vụ gọi xe là CDG Taxi tại thị trường Singapore. Trong khi đó, Hãng hàng không AirAsia cũng đang lên kế gia nhập mảng gọi xe công nghệ.
Tại Việt Nam, sau quãng thời gian đốt tiền giành thị phần, hiện lĩnh vực ứng dụng gọi xe hầu như chỉ còn 3 ông lớn là Grab, Be, Gojek (chiếm tới 99,3% thị phần cả nước).
Theo Báo cáo mới nhất của ABI Research, về thị phần, Grab chiếm 74,6%, Be chiếm 12,4%), Gojek chiếm 12,3%. Những cái tên khác như FastGo, MGo, Vato, viApp, GV Taxi… không thể chen chân, cạnh tranh nổi tại sân chơi đốt tiền này.
Có vẻ như cuộc chơi trên thị trường gọi xe công nghệ đã ngã ngũ. Cuộc cạnh tranh hiện tại giữa 3 ông lớn Grab, Gojek và Be sẽ là cuộc chiến về tài chính và công nghệ. Theo đó, ứng dụng gọi xe công nghệ sẽ phát triển thành các siêu ứng dụng với hàng chục tính năng, dịch vụ, sản phẩm khác nhau.
Theo ông Đức, công nghệ chính là vũ khí quan trọng nhất. Xét cho cùng, cuộc chiến trong ngành siêu ứng dụng vẫn là cuộc chiến về công nghệ.
“Công nghệ ưu việt của Gojek đã được chứng minh khi chúng tôi gọi được vốn từ các nhà đầu tư lớn, có tên tuổi ở nhiều ngành nghề khác nhau, không chỉ gói gọn trong lĩnh vực vận tải hay thương mại điện tử. Chúng tôi luôn quan sát xem thị trường có nhu cầu nào để tập trung mang đến công nghệ tốt nhất đáp ứng nhu cầu đó của thị trường. Công nghệ chính là chìa khóa giúp Gojek thành công trong suốt 10 năm qua và tạo đà cho nhiều thành công trong tương lai", ông Đức chia sẻ.
Còn bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam thì cho rằng, vũ khí cạnh tranh của các siêu ứng dụng không phải là tiền, mà là chất lượng. Cần chất lượng dịch vụ đa dạng cho khách hàng, chất lượng trải nghiệm thú vị và thuận tiện cho khách hàng, chất lượng sản phẩm công nghệ với đối tác…
Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Phương, CEO Be Group chia sẻ, Be tiếp cận khác với các đối thủ cạnh tranh. Thay vì chạy theo cuộc đua siêu ứng dụng, Be xây dựng nền tảng mở, trở thành một nhà cung cấp dịch vụ di động cho phép người dùng lập kế hoạch, thanh toán nhiều loại dịch vụ trên một nền tảng. Be vẫn kiên trì với mảng dịch vụ 4 bánh, thực hiện chiến lược này bằng việc mở rộng chuỗi liên kết với các doanh nghiệp vận tải khác trong nước, mở hệ sinh thái số và sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp khác cùng hợp tác và phát triển.
Có vẻ như cuộc chiến trên thị trường ứng dụng gọi xe sẽ bước sang một giai đoạn mới, khi Gojek bước chân vào dịch vụ 4 bánh và phát triển thành siêu ứng dụng. Cuộc chiến hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và khốc liệt, bởi cả 3 đều giàu kinh nghiệm, tài chính và công nghệ.
-
1C Việt Nam và AED chung tay hỗ trợ 300 doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số -
Hà Nội sẽ thí điểm tiếp nhận 30 dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID và iHanoi -
Ra mắt Dự án chính quyền số Hải Phòng -
Hà Nội: Nhiều tiện ích khi tích hợp giữa VNeID với iHanoi -
Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025 -
Công nghệ nhận diện khuôn mặt - “tấm khiên” an toàn trong thời đại dữ liệu -
FPT sẽ thành lập liên doanh để thúc đẩy chuyển đổi số tại Nhật Bản
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024